Một tô bánh canh bao nhiêu calo? Ăn bánh canh có mập không?

an banh canh co map khong
(Last Updated On: 20/07/2022)

Có thể nói bánh canh từ lâu đã trở thành món ăn vô cùng phổ biến ở nước ta, là món ăn đặc sản của miền Trung và miền Tây. Tuy nhiên, đây là món ăn chứa lượng lớn tinh bột. Vậy, ăn bánh canh có mập không và tăng cân không? Để giải thích được vấn đề này, mời bạn tham khảo bài viết sau đây của Nam Việt Sport.

an banh canh co map khong

1. Một tô bánh canh chứa bao nhiêu hàm lượng calo?

Bánh canh là món ăn được hầu hết mọi người yêu thích bởi hương vị béo ngậy thơm ngon và dồi dào hàm lượng dinh dưỡng. Sợi bánh canh làm từ bột mì, bột gạo, bột năng,… tùy từng vùng miền, còn nước dùng sẽ được nấu từ những nguyên liệu như cá, tôm, giò heo, với gia vị thay đổi tùy sở thích. Khi thưởng thức, bạn có thể ăn kèm với rau giá, chả cá hoặc cá róc xương.

Trong một số nghiên cứu cho thấy trong 100 gram bánh canh sẽ chứa khoảng 145 calo. Khi dùng với các thành phần khác thì hàm lượng này có thể lên tới 295 calo. Lượng calo này còn phụ thuộc vào các món ăn kèm.

2. Vậy ăn bánh canh có mập không?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng một người lớn mỗi ngày trung bình cần nạp vào khoảng 2000 calo để thực hiện các hoạt động bình thường, tức là mỗi bữa ăn cần khoảng 667 calo (ăn đủ 3 bữa). 

Xem thêm:   Giai đoạn nào quan trọng nhất trong nhảy cao? Vì sao?

Tuy nhiên với một tô bánh canh đầy đủ khoảng 350 – 400 calo thì lượng calo vẫn còn thấp so với hàm lượng cần thiết trong một bữa, vì thế mà sẽ không dẫn đến tình trạng béo phì.

Thế nhưng, vì đây là sản phẩm chủ yếu đến từ bột mì, bột gạo kết hợp cùng xương, tôm, cá nên nếu bạn ăn quá nhiều (hơn 667 calo trong một bữa) thì chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân. 

Tóm lại, để tránh bị mập khi ăn bánh canh thì bạn nên điều chỉnh lượng ăn trong một ngày phù hợp (không vượt quá 2000 calo/ngày). Bên cạnh đó, bạn nên ăn cùng với nhiều rau xanh để giảm bớt lượng ăn và tránh được quá trình tiêu thụ chất béo vào cơ thể.

an banh canh co map khong

3. Phụ nữ có thai ăn bánh canh được không? 

Theo như các y bác sĩ khuyến cáo, khi mang thai thì các mẹ bầu cần chú ý tránh những thực phẩm sau:

  • Thủy hải sản có hàm lượng Hg cao như cá mập, cá ngừ đóng hộp vì có thể dẫn đến tổn thương não bộ, thị lực và thính giác của trẻ.
  • Sushi: vì chủ yếu sushi có nguyên liệu là cá sống nên các mẹ bầu khi ăn sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm.
  • Động vật vỏ sống như sò, hàu, ốc vì chứa rất nhiều vi khuẩn cũng như ký sinh trùng, khi nấu không kỹ sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến mẹ và quá trình phát triển của thai nhi.
  • Thịt nguội: vì thịt nguội chứa vi khuẩn Listeria, khi ăn mẹ bầu có thể dễ nhiễm Listeriosis và bị sảy thai.
  • Buffet: đây là loại hình yêu thích của các mẹ bầu, tuy nhiên buffet có thể có nhiều món chế biến quá lâu, ảnh hưởng tới thai nhi.
  • Trứng sống: vì có thể chứa 20000 vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc và đi ngoài. Do đó, mẹ nên tránh ăn trứng sống, lòng đào hay những bánh có trứng sống.
  • Rau răm: vì chứa một số chất gây kích thích hệ tiêu hóa, co bóp cơ trơn dẫn đến hệ lụy sảy thai.
  • Thực phẩm khác: rau ngót, dưa muối, củ dền, măng tươi, khoai tây mọc mầm, khổ qua, sắn…
Xem thêm:   Điểm Danh Top 3 Giàn Tạ Đa Năng Tại Nhà Ai Cũng Nên Sở Hữu

an banh canh co map khong

Trừ những thực phẩm trên thì những món khác trong bánh canh mẹ bầu đều có thể tiêu thụ được. Tuy nhiên khi mang thai, dạ dày mẹ nhạy cảm hơn, dễ bị viêm nhiễm, nhiễm trùng, vì thế mà mẹ bầu cần tìm hiểu kỹ về các thực phẩm trước khi quyết định ăn.

4. Mỗi loại bánh canh chứa bao nhiêu calo?

4.1. Bánh canh cua (ghẹ)

Đây là một trong những món ăn phổ biến với thành phần chủ yếu là thịt cua hoặc ghẹ, nước dùng từ xương ống ninh nhừ, gạch cua. Tuy nhiên, bánh canh cua hay ghẹ về cách chế biến tương đối giống nhau nhưng thành phần nguyên liệu thì khác nhau. 

Hàm lượng calo sẽ rơi vào khoảng 379 calo, trong đó protein khoảng 21,4 gram, tinh bột chiếm 54,3 gram và chất béo khoảng 8,4 gram. Như vậy có thể thấy bánh canh cua (ghẹ) có hàm lượng calo, chất béo không quá cao, bạn có thể cân nhắc gia giảm để điều chỉnh cân nặng.

4.2. Bánh canh chay

Bánh canh chay chế biến không quá cầu kỳ như món mặn vì nguyên liệu chủ yếu là bánh canh và rau củ khác. Với nguyên liệu thuần chay như thế nên món ăn này có hàm lượng khá thấp, chỉ khoảng 225 cal cho một tô cỡ vừa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn đang có nhu cầu giảm cân.

4.3. Bánh canh ngọt

Đây là món ăn vô cùng phổ biến ở các tỉnh miền Tây với công thức biến tấu thay thế nước dùng bằng đường thốt nốt. Vì đây là món ngọt nên sẽ có hàm lượng đường khoảng từ 350 – 378 calo tùy vào độ ngọt mà bạn muốn.

Xem thêm:   Các nhóm cơ trên cơ thể mà gymer nên biết khi tập luyện

an banh canh co map khong

4.4. Bánh canh cá

Theo thông tin từ viện dinh dưỡng của quốc gia thì một tô bánh canh cá sẽ có khoảng 330 calo. Cá lóc và các loại cá khác có tác dụng hạ nhiệt, mát gan đồng thời bổ sung nhiều protein cho cơ thể. 

Thêm vào đó, nước dùng chủ yếu đến từ nước cá nên không chứa quá nhiều cholesterol giúp bạn luôn giữ cho mình vóc dáng lý tưởng.

Tuy nhiên, nếu bạn lỡ ăn quá nhiều bánh canh thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cân nặng bằng cách dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao như chạy bộ, yoga, nhảy dây,… Có thể thấy chạy bộ là hình thức vận động có tác dụng giảm cân vô cùng hiệu quả, đặc biệt khi được hỗ trợ với máy chạy bộ thì trong 30 phút chạy bộ có thể giảm từ 240 – 671 calo tùy vào cân nặng và tốc độ chạy bộ. 

Với những thông tin trên, Nam Việt Sport hy vọng bạn đã biết lượng calo có trong 1 tô bánh canh và điều chỉnh sao cho thích hợp. Thật ra thì món ăn nào cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Vì vậy, cách tốt nhất là dù ăn bất kỳ thực phẩm nào cũng cân nhắc sự điều độ và kết hợp với các bài tập thể dục cùng những dụng cụ thể thao khác để giảm cân hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860