Cách massage lưng để giảm mệt mỏi đơn giản tại nhà

cach massage lung de giam met moi
(Last Updated On: 20/07/2022)

Đau nhức là tình trạng không thể tránh khỏi đối với: người lao động chân tay, nhiên viên văn phòng, người lớn tuổi… Nếu những người thân trong gia đình bạn thuộc những nhóm đối tượng trên, thì bài viết sau có thể hướng dẫn cho bạn cách massage lưng để giảm mệt mỏi, thư giãn, giảm các triệu chứng đau nhức tại nhà.

cach massage lung de giam met moi

I. Những công cụ sử dụng cho việc massage lưng

1. Dùng ống lăn massage

Theo các nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy, các ống lăn massage dạng mềm và không có lõi nhựa PVC bên trong có thể giúp việc massage trở nên có hiệu quả hơn bình thường. 

Nếu bạn dùng những ống lăn có dạng cứng, khi massage lên cơ thể sẽ tạo nhiều áp lực, khiến cho cơ thể dần chuyển sang chế độ phòng vệ, căng cơ chặt hơn, khó mang lại sự dễ chịu và thư giãn. Hãy đảm bảo rằng, khi bạn massage bằng ống lăn cho người đau mỏi, họ sẽ không rơi vào trạng thái đau đớn mà cảm thấy thư giãn.

cach massage lung de giam met moi

2. Dùng bàn tay không

Dụng cụ truyền thống để massage cơ thể tuyệt vời nhất chính là đôi bàn tay của bạn. Đôi bàn tay linh động, uyển chuyển có thể kiểm soát được lực, hạn chế gây sức nặng lên cơ thể.

Để bắt đầu massage cơ thể bằng tay, trước hết bạn cần làm nóng các mô cơ bằng cách sử dụng tinh dầu xoa bóp hoặc kem dưỡng, tránh sự trơn trượt và massage những đường dài trên cơ thể trong khoảng 3 phút.

Xem thêm:   Tổng hợp các loại vợt cầu lông tốt nhất 2022

Sau đó, bạn nên hỏi qua người đau nhức vị trí chính xác mà họ cảm thấy đang đau nhức hoặc căng cứng, từ đó dùng lực tác dụng lên những khu vực đau nhức để lượng cơ có thể giãn ra, tạo cảm giác dễ chịu.

cach massage lung de giam met moi

Khi cảm thấy cơ thể của người được massage bắt đầu quen dần với lực mà bạn tác dụng lên cơ thể, bạn cần nhấn sâu hơn ở các vùng bị đau để chúng có thể mềm ra hoàn toàn.

II. Những cách massage lưng giảm mệt mỏi từ bên trong

Tuy nhiên, nếu người bệnh là những người bị đau nhức thường xuyên, bạn có thể cách massage dưới đây, để họ có thể cảm thấy giảm cảm giác đau mỏi từ sâu bên trong. 

1. Vật dụng cần chuẩn bị

  • Các vật dụng như: Tinh dầu xoa bóp, bàn đệm hoặc dùng thảm massage và khăn tắm
  • Nơi massage: Bạn nên sử dụng nơi có ánh sáng mặt trời vừa phải. Đồng thời mở những bài nhạc không lời, yên tĩnh tạo cảm giác thư giãn. Ngoài ra, nhiệt độ phòng massage cần có độ ấm nhất định, để người bệnh không bị lạnh. Nếu như không sử dụng đệm massage, bạn có thể dùng các chiếc thảm massage thay thế. 
  • Bạn cần dùng khăn đặt dưới phần ngực của người đang được massage và kèm theo khăn trên trán để họ cảm thấy sự dễ chịu. 
  • Bạn cho tinh dầu xoa bóp vào và phân bố ở đều khắp 2 bàn tay và xoa bóp dọc theo sống lưng của người bệnh, lưu ý cần xoa bóp đến cả vùng cổ và vai gáy của người đang bị đau nhức. 
Xem thêm:   Cách phát cầu lông hiệu quả, đúng luật cho người mới chơi

Bên cạnh đó, khi massage bạn cần lưu ý đến lực tác dụng lên cơ thể người bị đau nhức. Nếu người bệnh phản hồi đau, bạn nên điều chỉnh lực để mang lại hiệu quả nhiều hơn. Những vùng lưng dưới là những khu vực nhạy cảm do không được bảo vệ bởi xương sườn, vì thế bạn nên nhẹ tay. 

2. Động tác xoa tròn

cach massage lung de giam met moi

  • Cần đặt 2 lòng bàn tay chồng lên nhau, ấn lực nhẹ ở những khu vực lưng dưới, lúc này bạn cần duỗi thẳng các ngón tay với nhau. 
  • Với động tác tương tư, dịch chuyển theo các vùng tròn nhỏ đến khu vực giữa lưng và toàn bộ vùng lưng
  • Cứ như thế lặp lại quy trình này từ 2-3 lần

3. Động tác vuốt

  • Ở động tác này, bạn mở rộng ngón tay cái và khép các ngón tay còn lại. Lưu ý, độ hỏm ở bàn tay càng nhiều, thì việc massage càng hiệu quả. 
  • Sau đó dùng tư thế này vuốt trên lưng từ trên xuống rồi từ dưới lên, tương tư thực hiện ở khu vực cánh tay. 
  • Cứ như vậy thực hiện động tác từ 2-3 lần

4. Động tác Ấn

cach massage lung de giam met moi

  • Tư thế này, bàn tay sẽ bạn sẽ nắm lại với nhau, nhưng bạn không nên nắm lại quá chặt. 
  • Người thực hiện cần ấn nhẹ nhàng, di chuyển theo thứ tự từ vùng lưng trên đến lưng dưới trên cơ thể. Lưu ý, không nên dùng lực quá mạnh, tránh tác động lên cột sống. 
  • Bắt đầu di chuyển đến các vùng khác trên cơ thể như: phần vai, lưng dưới. 
  • Thực hiện động tác trên từ 2 – 3 lần

Ở lần ấn cuối cùng, thay vì kéo các ngón tay xuống dưới, bạn nên dùng các đốt tay và ngón trỏ vuốt nhẹ nhàng trên phần cổ vai gáy, vì đây là phần mà nhân viên văn phòng hoặc người lớn tuổi thường xuyên bị nhức mỏi. Bạn nên thực hiện việc này từ 2 – 3 lần ở hai bên trái và phải cổ vai gáy để mang lại hiệu quả cao. 

Xem thêm:   Cách Hít Thở Khi Tập Gym Như Thế Nào Là Đúng?

5. Động tác vuốt bằng ngón tay trỏ

cach massage lung de giam met moi

  • Thực hiện tương tư như ở động tác vuốt, tuy nhiên người thực hiện cần dùng ngón trỏ tác động lên các vùng như: xương sống và bả vai. Trong thời gian vuốt, bạn cần chú ý tránh dùng lực mạnh đối với xương sống. 
  • Dần dần kéo 2 ngón tay cái lên phần lưng trên và kéo dài xuống phần lưng dưới. Lưu ý, bạn không nên tác động mạnh đến phần lưng dưới tránh gây tổn thương. 
  • Thực hiện động tác trên 3 lần, bạn có thể di chuyển dần rộng ra 2 bên để người đau nhức có thể thư giãn hơn. 

Động tác kéo

  • Đây là một trong những động tác rất đơn giản đối với người thực hiện, bạn chỉ cần dùng 10 ngón tay và vuốt trên lưng người bệnh. 
  • Kéo từ lưng dưới lên đến vai và ngược lại. Tuy nhiên, trong lúc kéo nên dùng lực vừa đủ và không để móng tay làm trầy xước lưng của người đang được massage. 
  • Lặp lại động tác này trên 2 phút và kết thúc quá trình massage. 

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp massage bằng tay truyền thống, bạn có thể sử dụng các loại ghế massage hiện đại, giúp người thân hạn chế tình trạng đau nhức một cách hiệu quả mà không cần tốn nhiều sức lực. Hy vọng với những thông tin trên của Nam Việt Sport sẽ giúp bạn biết thêm cách massage lưng để giảm mệt mỏi, đau nhức cho người thân, bạn bè, giúp họ thư giãn và thoải mái hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860