Tổng hợp 5 cách mát xa chân cho bà bầu hiệu quả tại nhà

cach mat xa chan cho ba bau
(Last Updated On: 20/07/2022)

Cơ thể của phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi từ cơ thể đến tinh thần trong thời gian mang thai. Bên cạnh vòng eo tăng rõ rệt thì mẹ bầu còn phải đối mặt với tình trạng đau mỏi chân và chứng phù nề. Vậy, có nên mát xa chân cho mẹ bầu hay không? Những trường hợp nào cần tránh mát xa cho bà bầu? Cách mát xa chân cho bà bầu sao cho đúng? Hãy cùng Nam Việt Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

cach mat xa chan cho ba bau

I. Lợi ích khi mát xa chân cho phụ nữ có thai

Vì những thay đổi trong cơ thể mà phụ nữ mang thai thường sẽ dễ có tâm lý căng thẳng gây ảnh hưởng đến thai nhi cũng như sức khỏe mẹ bầu. Có thể thấy mát xa là phương pháp có thể cải thiện được tình trạng trên.

1. Đối với sức khỏe

Trong hành trình mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tích tụ rất nhiều chất lỏng dư thừa không cần thiết. Thêm vào đó, tử cung lớn dần theo thời gian còn tạo áp lực lên những tĩnh mạch chậu và tĩnh mạch chủ khiến cho dòng máu ở chân lưu thông chậm hơn dẫn đến ứ đọng, đau nhức, sưng phù. 

Việc mát xa xoa bóp thường xuyên sẽ giúp lưu thông khí huyết, giảm bớt những cơn đau nhức, khó chịu và mang đến cảm giác thoải mái, tươi tỉnh tinh thần.

Xem thêm:   [Giải đáp] Vitamin e có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

2. Đối với tinh thần

Có thể thấy trong quá trình mang thai, phụ nữ dễ bị căng thẳng stress nhất. Vì thế mà với liệu pháp mát xa chân giúp bà bầu giữa tinh thần thoải mái, xoa dịu tâm trí. Điều này đặc biệt cần thiết với những người lần đầu làm mẹ bởi họ luôn trong tâm thế lo lắng, căng thẳng. 

Thêm vào đó, phụ nữ cũng dễ dàng rơi vào trạng thái trầm cảm sau sinh, việc xoa bóp chân giúp cải thiện tình trạng này, giúp con khỏe mạnh, giảm nguy cơ sinh non.

3. Đối với thai nhi

Việc mát xa không chỉ giúp mẹ bầu thư giãn, tăng cường sức khỏe mà còn kích thích đến sự phát triển cho thai nhi. Đặc biệt là xoa bóp chân giúp thai nhi trong bụng có thể cảm nhận và phản ứng bằng cách di chuyển trong bụng mẹ, giúp tăng sự liên kết giữa mẹ và bé.

II. TOP 5 cách mát xa chân cho mẹ bầu đơn giản tại nhà

Phụ nữ thường bị phù nề khi tăng trọng lượng cơ thể, đặc biệt là chân, khiến mẹ bầu đau nhức, không thoải mái. Dưới đây là một số cách mát xa chân an toàn, đơn giản có thể thực hiện tại nhà:

1. Mát xa các ngón chân

Có thể thấy ngón chân phải chịu nhiều áp lực từ cơ thể, vì thế mà bà bầu thường đau nhức các khớp ngón chân. Thao tác mát xa ngón chân sẽ giúp khớp xương giảm đau nhức và sưng mỏi. Phương pháp này được thực hiện như sau:

  • Dùng bàn tay xoa bóp đều đặn, liên tục dọc bàn chân rồi mát xa nhẹ nhàng đến từng ngón chân.
  • Sử dụng tay cái xoa bóp nhẹ nhàng vào nơi có nhiều thịt sau mỗi ngón chân trong khoảng 30s.
  • Tiếp đó, sử dụng ngón tay cái và trỏ túm nhẹ ngón chân út, phần còn lại của bàn tay giữ cố định ở ngón chân cái.
  • Lặp lại thao tác với tất cả 10 ngón chân.
Xem thêm:   Xông hơi nhiều có tốt không? Xông hơi thế nào cho đúng?

2. Xoa bóp lòng bàn chân

Việc xoa bóp lòng bàn chân giúp đả thông kinh mạch, mẹ bầu sẽ cảm thấy vô cùng thư giãn. Dưới đây là các thao tác thực hiện:

  • Dùng cả hai tay để giữ lòng bàn chân.
  • Tiến hành ấn đầu ngón tay cái từ từ dọc theo chiều dài lòng bàn chân từ gót đến ngón chân.
  • Cuối cùng dùng tay ấn lên nhẹ từng điểm ở gan bàn chân.

cach mat xa chan cho ba bau

3. Mát xa vùng mắt cá chân

Vùng mắt cá chân chứa khá nhiều huyệt vị, vì thế mà quá trình xoa bóp cần đặc biệt cẩn trọng. Nếu ấn sai huyệt sẽ  dẫn đến những cơn co thắt hoặc dẫn đến sinh non. Thực hiện từ từ theo từng bước sau:

  • Dùng bàn tay xoay tròn liên tục quanh vị trí mắt cá nhiều lần.
  • Lòng bàn tay trải rộng vào cào nhẹ lên lớp da phần trên của mắt cá dưới.
  • Tiếp đó, ấn nhẹ theo chiều dọc từ mắt cá đến các ngón chân.
  • Thực hiện trong vòng từ 3 – 5 phút mỗi động tác.

4. Xoa bóp gót chân

Giống như ngón chân, vị trí gót chân cũng phải chịu nhiều áp lực từ trọng lượng cơ thể nên bộ phận này rất dễ tổn thương. Thao tác xoa bóp gót chân thực hiện theo quy trình sau:

  • Dùng cả hai tay ôm lấy bàn chân
  • Tập trung mát xa vào phần gót chân bằng 2 ngón tay cái, đặc biệt xoa bóp kỹ chỗ vòng cong và thịt đệm gần các ngón chân.
  • Thực hiện thao tác theo những vòng tròn nhỏ và ấn nhẹ vào vùng thịt đệm.
  • Tiến hành mát xa tương tự ở chỗ cong và gót bàn chân.

5. Xoa bóp toàn bộ chân

Việc mát xa toàn bộ chân sẽ giúp giảm tình trạng sưng phù và giúp bà bầu dễ dàng di chuyển hơn. Thực hiện theo các bước sau:

  • Dùng cả 2 tay mát xa từ khuỷu chân đến bắp đùi.
  • Nắn và xoa bóp nhẹ nhàng, từ từ bắp chân giúp máu lưu thông tốt và giảm phù nề.
  • Mát xa theo chiều dọc từ bắp đùi đến bắp chân và từ mắt cá lên đầu gối.
Xem thêm:   Kích thước ghế tập tạ nằm & Cách tự làm ghế tập gym tại nhà

III. Những trường hợp nên tránh mát xa cho bà bầu

Mặc dù có nhiều lợi ích từ việc mát xa chân, tuy nhiên, trong một số tình huống dưới đây, bà bầu nên tránh thực hiện việc xoa bóp chân:

1. Nguy cơ tiền sản giật

Tiền sản giật chính là biến chứng thai kỳ do huyết áp cao và có dấu hiệu tổn thương các cơ quan khác, nhất là thận. Biến chứng này thường gặp trong những tháng cuối thai kỳ với các triệu chứng như nôn mửa, tăng cân, mờ mắt,… 

Khi gặp tình trạng này, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành mát xa để tránh những điều không may xảy ra.

2. Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT)

Đây là chứng bệnh xảy ra khi máu đóng cục trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thường nằm ở chân. Tình trạng này khiến chân bà bầu sưng kèm theo những cơn đau nhức dữ dội. 

Nếu thực hiện việc xoa bóp chân có thể gây nguy hiểm đến tính mạng vì khi mát xa, áp lực tác động lên tĩnh mạch sẽ khiến máu đông di chuyển gây biến chứng nguy hiểm.

cach mat xa chan cho ba bau

Qua những chia sẻ trên về những lợi ích và các cách mát xa cho bà bầu an toàn tại nhà và những trường hợp nên tránh không thực hiện thao tác này. Nam Việt Sport hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, bạn có thể trang bị cho gia đình một chiếc ghế massage tiện lợi để mẹ bầu có thể thư giãn một cách tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860