Carb là gì? Cách phân biệt carb tốt và carb xấu đối với cơ thể

carb la gi
(Last Updated On: 01/12/2022)

Carb là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Carb giúp chúng ta duy trì sự sống, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, phát triển. Vậy Carb là gì? Bài viết của Nam Việt Sport sau đây sẽ chia sẻ thông tin về vai trò, tầm quan trọng của carb để các bạn có thể hiểu rõ hơn. carb la gi

I. Định nghĩa carb là gì?

Carb (carbohydrate) là một trong ba nhóm chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể: carbohydrate, protein, lipid. Carb bao gồm đường, tinh bột, rau củ, chất xơ trong trái cây, ngũ cốc. Chất dinh dưỡng này chỉ có thể bổ sung qua chế độ ăn uống hợp lý, bởi cơ thể không thể tự sản sinh ra được.

Chuyên gia dinh dưỡng Paige Smathers cho rằng, carbohydrate là chất dinh dưỡng đa lượng, cung cấp năng lượng hoặc calo cho cơ thể. Mặt khác, theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho cơ thể, chỉ có thể tăng lên hoặc giảm đi, không thể không có. 

1 gram carb tương đương với 4 calo. Phù hợp nhất là chế độ ăn mỗi ngày 1800 calo tương đương 202-295 gram carbohydrate. 

II. Vai trò của carb 

Ngoài cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, carbohydrate còn đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hoạt động của não. Việc dư thừa hay thiếu hụt carb có thể là nguyên nhân ảnh hưởng tới trí nhớ, tâm trạng, cảm xúc.

Bên cạnh đó, carb cung cấp nhiên liệu cho hệ thần kinh trung ương, nhiên liệu để cơ bắp làm việc, đồng thời ngăn chặn protein được sử dụng tạo nên năng lượng và cho phép các chất béo được chuyển hóa.

III. Phân biệt các dạng carb 

carb la gi

Carbohydrate được chia làm 2 dạng cơ bản như sau: carb đơn giản và carb phức hợp

1. Nhóm carb đơn giản (đường đơn, đường đa)

Nhóm carb đơn giản chứa đường đơn như: fructose (có trong trái cây), galactose (có trong chế phẩm từ sữa) được gọi là monosaccharide.

Nhóm carb đơn giản chứa đường đa như: sucrose (đường), lactose (sữa), maltose (bia và một số rau củ) được gọi là disaccharides. Nếu cơ thể không dung nạp được lactose, bạn sẽ gặp triệu chứng như: đầy hơi, đau dạ dày, táo bón.

Hơn nữa, loại carb này còn có trong kẹo, soda, siro. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này được làm từ đường đã qua chế biến, tinh chế, vì vậy, nếu bạn tiêu thụ nhiều sẽ dẫn đến tăng cân.

2. Nhóm carb phức hợp

Nhóm carb này có trong thực phẩm chứa 3 loại đường trở lên. Đây là nhóm thực phẩm giàu carbohydrate tốt như: khoai tây, đậu hà lan, ngô, ngũ cốc, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt….

Theo chuyên gia, carb đơn giản được chuyển năng lượng nhanh hơn carb phức hợp, do đó, chúng được cơ thể hấp thụ nhanh chóng. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều thực phẩm thuộc nhóm carb này, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như: bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch. Việc bổ sung carb phức hợp vào trong chế độ ăn uống sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của bạn.

III. Cách nhận biết nhóm carb tốt và nhóm carb xấu

Sau đây là một số tiêu chí cơ bản để phân biệt carb tốt và carb xấu đã được nghiên cứu.

Carb tốtCarb xấu
Lượng calo trung bình, thấpNhiều calo
Không có đường, ngũ cốc tinh chếNhiều đường, ngũ cốc tinh chế
Có nhiều chất dinh dưỡngÍt chất dinh dưỡng
Natri ítNatri cao
Nhiều chất xơÍt chất xơ
Chất béo bão hòa ítNhiều chất béo bão hòa
Chứa ít cholesterol, chất béo chuyển hóa Chứa nhiều cholesterol, chất béo chuyển hóa

IV. Một số hiểu nhầm phổ biến về carb

carb la gi

Dưới đây là 2 nhầm lẫn thường gặp nhất mà có thể bạn cũng mắc phải.

1. Nguyên nhân gây ra béo phì

Đây là một sự nhầm lẫn lớn và hầu như ai cũng mắc phải. Carb là 1 trong 3 chất dinh dưỡng chính nuôi dưỡng, phát triển, duy trì sự sống. Còn nguyên nhân dẫn tới béo phì là khi nạp carb xấu vào cơ thể.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như lười vận động, chất lượng giấc ngủ kém… cũng gây ra béo phì, tiểu đường loại 2. Còn các nhóm carb tự nhiên, chưa qua chế biến, xử lý chứa hàm lượng chất xơ dồi dào cung cấp các dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. 

2. Không phải là chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể

Một số người giảm cân cho rằng carb không là chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống nên cắt giảm, thay vào đó hấp thụ nhiều hơn thực phẩm chứa protein và fat. Về logic, điều này không sai, tuy nhiên, không nên xem carb là dưỡng chất không cần thiết và cắt bỏ hoàn toàn.

Mặt khác, có nhiều loại thực phẩm chứa carb lành mạnh và bổ dưỡng. Đó là nguồn thực phẩm có lợi cho chế độ ăn kiêng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, cơ thể con người không thể thiếu carb, việc thiếu carb trong thời gian dài sẽ khiến bộ phận trong cơ thể hoạt động kém dần, đặc biệt là não bộ. Thay vào đó, hãy tìm hiểu và lựa chọn thực phẩm chứa carb tốt để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Trên đây là những thông tin chi tiết, cụ thể về vai trò, phân biệt và cách nhận biết carb tốt và xấu đối với cơ thể. Qua bài viết này, Nam Việt Sport hi vọng rằng bạn sẽ biết cách chọn lựa thực phẩm chứa carb tốt để giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0934 966 860