Chạy bộ có giảm mỡ bụng không? Hướng dẫn các cách chạy giảm mỡ bụng hiệu quả

chay bo co giam mo bung khong
(Last Updated On: 01/12/2022)

Chạy bộ là hình thức tập thể dục phổ biến và được nhiều người yêu thích. Bộ môn này có tác dụng tăng cường, rèn luyện sức khỏe đồng thời phòng ngừa một số bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng chạy bộ còn có khả năng giảm mỡ bụng hiệu quả. Để kiểm chứng lời chạy bộ có giảm mỡ bụng không, hãy cùng Nam Việt Sport tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

chay bo co giam mo bung khong

I. Tác hại của mỡ bụng đối với cơ thể

Hậu quả của việc tích tụ mỡ bụng trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn có thể là nguyên nhân của một số căn bệnh như sau:

  • Đột quỵ
  • Bệnh về tim mạch
  • Bệnh Alzheimer
  • Tiểu đường
  • Ung thư vú, đại trực tràng

II. Tại sao nên tập chạy bộ thường xuyên để giảm mỡ bụng?

Đốt mỡ cơ thể là bước đầu tiên để giảm mỡ vùng bụng. Dù bạn có gập bụng hay tập plank miệt mài, chăm chỉ tới đâu thì mỡ trên cơ thể sẽ cũng sẽ không giảm là bao, bởi tác dụng của những bài tập này là giúp làm săn chắc cơ bụng. 

Do đó, chạy bộ là phương pháp hiệu quả nhất để cải thiện mỡ bụng. Bên cạnh lợi ích đốt mỡ thừa, tiêu hao năng lượng, chạy bộ còn tốt cho tim mạch, giải tỏa stress, tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

chay bo co giam mo bung khong

III. Những hình thức chạy bộ giảm mỡ bụng

Dưới đây là một số hình thức chạy bộ để bạn có thể thay đổi tập luyện mỗi ngày.

1. Hình thức chạy bộ ngoài trời để giảm mỡ bụng

Đây là hình thức tập luyện phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng. Lý tưởng nhất là nên chạy bộ vào buổi sáng thay vì buổi chiều, tối vì không khí trong sạch, mát mẻ. Bạn có thể chạy quanh khu nhà, công viên hay những con đường ít xe cộ qua lại. 

Không nên tập sau khi ăn no hay thời điểm nắng nóng sẽ dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt. Chạy bộ trong 30 phút sẽ giúp bạn đốt được khoảng 145 calo.

2. Hình thức chạy bộ bằng máy để giảm mỡ bụng

Đây cũng là một cách đốt mỡ nhanh chóng, hiệu quả đối với những bạn có sẵn máy chạy bộ hay có điều kiện đến phòng tập. Lợi ích khi tập máy chạy bộ là bạn dễ dàng tính toán được lượng calo tiêu thụ hơn khi chạy bộ ngoài trời. 

Khi mới sử dụng, hãy bắt đầu ở mức chậm, sau đó tăng dần khi đã quen. Thông thường, bạn sẽ đốt được khoảng 270-400 calo trong 30 phút chạy trên máy.

3. Hình thức chạy bộ tại chỗ để giảm mỡ bụng

Chạy bộ tại chỗ có khả năng giải phóng năng lượng nhiều hơn so với 2 hình thức trên. Khi chạy tại chỗ, bạn cần giữ thẳng người, chạy bằng phần đầu chân dưới các ngón chân, không dồn hết lực lên ngón chân hay gót chân. Phương pháp này bạn hoàn toàn phải dựa vào sức của mình, từ đó đốt cháy được nhiều calo hơn.

Hình thức này thích hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian, chẳng hạn như dân văn phòng phải ngồi làm việc 8 tiếng/ngày. 

4. Hình thức chạy bộ cầu thang để giảm mỡ bụng

Theo các nghiên cứu, việc leo thang bộ hàng ngày sẽ giúp chúng ta giảm ít nhất 0.1 calo mỗi bước leo lên và 0.05 calo mỗi bước đi xuống. Chỉ trong 10 phút leo cầu thang, bạn có thể đốt cháy được khoảng 100 calo. Phương pháp này vừa đơn giản vừa tiết kiệm mà vẫn giảm mỡ bụng hiệu quả. 

Khi leo cầu thang, bạn hãy dồn trọng tâm cơ thể vào từng bước chân, đầu hơi ngả về phía trước để giữ thăng bằng, tuyệt đối không chạy nhanh. Bạn nên dừng lại khi cảm thấy mệt hay chóng mặt, đồng thời tập luyện với mức độ hợp lý để không ảnh hưởng tới khớp gối.

IV. Chạy bộ có giảm mỡ bụng với bài tập HIIT không?

chay bo co giam mo bung khong

Phương pháp này đốt cháy calo nhiều hơn so với chạy bộ và vẫn đốt mỡ ngay cả khi bạn ngừng tập luyện. 

  • Bước 1: Khởi động làm nóng cơ thể và các khớp
  • Bước 2: Bắt đầu chạy ở mức độ vừa phải trong 1 phút
  • Bước 3: Sau đó, tăng tốc độ càng nhanh càng tốt trong 20 giây
  • Bước 4: Lặp lại bước 2, bước 3 trong 20 phút

Tuy bài tập này tiêu hao calo nhanh chóng nhưng sẽ không phù hợp với người mới do cường độ khá cao.

V. Lưu ý để chạy bộ giảm mỡ bụng đúng cách

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khi tập chạy. Bạn nên hấp thụ thức ăn giàu protein kết hợp chất xơ, vitamin từ rau củ, trái cây, hạn chế nạp tinh bột hay chất béo xấu từ thực phẩm chế biến sẵn như đồ ngọt, đồ ăn nhanh hay đóng hộp… 
  • Uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy để cơ thể không bị mất sức.
  • Duy trì thói quen chạy bộ ít nhất 30-40 phút mỗi ngày và 4 buổi mỗi tuần để đảm bảo việc tiêu thụ calo tốt nhất.
  • Tập đa dạng thêm các bài tập khác như nhảy dây, bơi lội, đạp xe…
  • Đối với bài tập HIIT, bạn chỉ nên tập 2-3 buổi mỗi tuần và xem như một buổi tập cardio.

Trên đây là tất cả thông tin giải đáp cho câu hỏi chạy bộ có giảm mỡ bụng hay không mà Nam Việt Sport muốn chia sẻ. Hy vọng rằng các bạn có thể áp dụng những phương pháp trên kết hợp với cách ăn uống khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu máy chạy bộ với giá cả hợp lý, hãy truy cập ngay tới website thethaonamviet.vn hoặc liên hệ tới số hotline: 0914 225 798 – 0934 966 860 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0934 966 860