Top 15+ tác dụng của chạy bộ có thể bạn chưa biết

chay bo co tac dung gi
(Last Updated On: 01/12/2022)

Chạy bộ là hình thức tập thể dục phổ biến được hầu hết mọi người ưa chuộng. Bộ môn này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện, duy trì vóc dáng. Tuy nhiên, chạy bộ còn đem lại nhiều lợi ích khác mà bạn có thể chưa biết. Vậy chạy bộ có tác dụng gì? Bài viết của Nam Việt Sport sau đây sẽ chia sẻ các tác dụng của chạy bộ để bạn có thể bắt đầu tập luyện ngay hôm nay.

chay bo co tac dung gi

I. Chạy bộ có tác dụng cải thiện tinh thần

Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, chạy bộ còn giúp bạn cải thiện tâm trạng, tăng cường năng lượng tích cực và tinh thần lạc quan. Không chỉ vậy, theo “Tâm lý học thể dục và thể thao của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ”, hoạt động chạy bộ còn hỗ trợ trong quá trình điều trị rối loạn tâm thần, đặc biệt làm bệnh trầm cảm. 

II. Chạy bộ có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò trong việc tăng cường sức khỏe. Nó vừa cải thiện sự tập trung, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, đột quỵ… Theo nhiều nghiên cứu, chạy bộ thường xuyên sẽ giúp bạn ngủ nhanh và sâu để phục hồi sức khỏe tốt hơn. Thói quen này rất phù hợp đối với những người khó ngủ hoặc thức giấc vào nửa đêm.

III. Chạy bộ có tác dụng duy trì vóc dáng

Là một trong những phương pháp giảm cân có tác dụng đốt cháy nhiều calo. Một số người dễ dàng giảm cân nhưng không thể duy trì vóc dáng cân đối. Nghiên cứu cho rằng những người chạy bộ thường xuyên có thể giảm nhiều cân trong 6 tháng. Bạn không nhất thiết phải chạy nhanh mà nên chạy chậm để tăng cường khả năng giảm cân, đồng thời bạn cần kiên trì chạy bộ hàng ngày để cải thiện vóc dáng an toàn và hiệu quả. 

chay bo co tac dung gi

IV. Chạy bộ có tác dụng tăng tuổi thọ

Lợi ích quan trọng của chạy bộ là giảm chất béo và cholesterol. Theo nguyên cứu cho rằng, duy trì thói quen này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát glucose và insulin tạo điều kiện cho xương chắc khỏe, điều hòa hormone và hỗ trợ thần kinh, từ đó, có khả năng kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 3 năm.

V. Chạy bộ có tác dụng giảm đau xương khớp

Đối với những người không vận động, càng lớn tuổi sẽ dễ dàng gặp vấn đề ở đầu gối và lưng. Các nhà nghiên cứu cho biết, tỷ lệ viêm khớp ở những người thường xuyên chạy bộ thấp hơn so với người không chạy, đặc biệt, hoạt động chạy bộ không gây ảnh hưởng tới mô xương khớp như khớp gối.

VI. Chạy bộ có tác dụng cải thiện khả năng nhận thức

Ngoài những lợi ích trên, chạy bộ còn có khả năng kích thích giải phóng protein mang tên BDNF (brain-derived neurotrophic factor), là yếu tố dưỡng thần kinh giúp khuyến khích sự tăng trưởng và sự sống của tế bào thần kinh trong não. Bên cạnh đó, chạy bộ làm tăng lượng máu giàu oxy cho não, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer đối với người lớn tuổi.

VII. Chạy bộ có tác dụng giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, chạy bộ mang lại một số tác dụng sau đây:

  • Ngăn ngừa, giảm bệnh tiểu đường loại 2 do lối sống sinh hoạt kém.
  • Hỗ trợ trong quá trình chữa bệnh đối với người mắc tiểu đường loại 1, chủ yếu do di truyền.
  • Ngăn ngừa chứng tiền tiểu đường phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2.

VIII. Chạy bộ có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư

Những người tập thể dục thường xuyên có khả năng giảm nguy cơ mắc 26 bệnh ung thư so với người ít hoặc không tập thể dục. Đặc biệt, nếu không may bị mắc ung thư, hoạt động này sẽ giảm tác dụng phụ từ phương pháp điều trị ung thư đồng thời hỗ trợ sức khỏe về thể chất và tinh thần.

IX. Chạy bộ có tác dụng tăng hiệu quả làm việc

chay bo co tac dung gi

Không chỉ kéo dài tuổi thọ mà chạy bộ còn giúp bạn tăng năng suất, khả năng hoạt động, làm việc mạnh mẽ. Hơn nữa, những người không vận động thường ốm nằm một chỗ sớm hơn từ 11-16 năm so với người vận động. Điều này cho thấy những người chạy bộ sẽ khỏe mạnh và trẻ lâu hơn.

X. Chạy bộ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ chế độ ăn uống khoa học giúp bảo vệ hệ miễn dịch, các nhà nghiên cứu cho rằng thói quen chạy bộ có tác dụng làm tăng vi khuẩn đường ruột có lợi, cải thiện phản ứng kháng thể đồng thời giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và cúm. 

XI. Chạy bộ có tác dụng hạn chế nguy cơ về bệnh tim mạch

chay bo co tac dung gi

Nếu bạn chạy bộ đúng cách kết hợp hít thở đều đặn, các luồng máu sẽ tập trung dồn về tim, thúc đẩy tim phải bơm máu về cơ thể, từ đó tăng cường hoạt động của tim. Rèn luyện thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả.

XII. Chạy bộ có tác dụng làm giảm huyết áp

Hoạt động chạy bộ có khả năng giảm tình trạng cứng mạch máu để máu chảy dễ dàng hơn, bạn sẽ thấy huyết áp của mình thấp đáng kể sau khi chạy xong. Mặc dù chạy bộ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn nên tập luyện ở mức độ vừa phải để tránh bị chấn thương, kiệt sức. 

Trên đây là tất cả thông tin về tác dụng của chạy bộ mà Nam Việt Sport muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng bạn có chọn được chế độ tập luyện phù hợp kết hợp với ăn uống khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo dụng cụ thể thao, thiết bị tập thể dục với giá cả hợp lý, hãy truy cập ngay tới website: thethaonamviet.vn hoặc liên hệ tới số hotline: 0914 225 798 – 0934 966 860 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0934 966 860