Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cần lưu ý gì khi chạy bộ?

chay bo co tang chieu cao khong
(Last Updated On: 22/08/2022)

Chạy bộ không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn là môn thể thao đơn giản, nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe cho chính mình. Duy trì việc chạy bộ mỗi ngày giúp cho chúng ta có sức khỏe tốt và ngăn ngừa được các bệnh lý mạn tính. Chạy bộ có tăng chiều cao không? Cùng Nam Việt Sport tìm hiểu kỹ về chạy bộ mỗi ngày thông qua bài viết sau.

chay bo co tang chieu cao khong

I. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Chiều cao của con người sẽ tăng vượt trội ở độ tuổi dậy thì và sau khi qua giai đoạn này việc tăng chiều cao sẽ hạn chế hơn. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tăng chiều cao nhờ hormone tăng trưởng (GH) sản sinh sau giai đoạn dậy thì. Ngoài việc chiều cao bị ảnh hưởng do yếu tố di truyền thì còn tác động bởi nhiều vấn đề khác như:

1. Chế độ dinh dưỡng

Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là biện pháp giúp tăng chiều cao hiệu quả. Theo đó, bạn cần cung cấp đủ các khoáng chất như vitamin D, vitamin K2, vitamin D, magie, photpho, kẽm, kali, vitamin C… và quan trọng nhất là canxi để tăng chiều cao.

Xem thêm:   Tìm hiểu Pilates là gì? Lưu ý gì khi tập Pilates hiệu quả?

Các loại thực phẩm nên bổ sung như rau xanh, trứng, sữa, các loại đậu, các chế phẩm của sữa, thịt, cá, hoa quả tươi… là nguồn thực phẩm giúp phát triển chiều cao tốt, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng của xương.

2. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

chay bo co tang chieu cao khong

Tập thể dục đều đặn là cách tăng chiều cao hiệu quả đối với những người đã và đang trong độ tuổi dậy thì. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường cơ và xương, kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng và làm giảm nguy cơ loãng xương.

Các môn thể thao được khuyến khích giúp tăng chiều cao như bóng rổ, đạp xe, cầu lông, chạy bộ, bơi lội… Ngoài ra, còn có thể tập yoga, vừa giúp tăng chiều cao vừa giảm đau nhức hiệu quả.

Bạn nên duy trì chế độ tập luyện 5 ngày/tuần và mỗi ngày từ 30 phút đến 1h để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

3. Ngủ đủ giấc

Phương pháp tăng chiều cao hiệu quả cho tuổi trưởng thành là ngủ đủ giấc. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và ngủ sâu giấc sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao của mình. Bởi vì theo nghiên cứu thì sau 10h tối là thời điểm cơ thể kích thích hormone tăng trưởng và tái tạo tế bào mới. 

4. Đi đứng và làm việc phải đúng tư thế

Những tư thế của chúng ta hằng ngày đều có tác động đến hệ thống xương khớp và ảnh hưởng đến chiều cao của mình. Do đó, bạn nên chú ý ngồi đúng tư thế bằng cách giữ đầu và lưng thẳng, hạn chế nằm nhiều khi sử dụng thiết bị điện tử.

Xem thêm:   Hướng Dẫn Cách Hít Xà Đơn Chuẩn Nhất Dành Cho Người Mới Tập

Ngoài ra, nên tránh mang vác vật nặng vì dễ khiến dây chằng bị tổn thương, gây ảnh hưởng xấu đến cột sống và việc phát triển chiều cao.

II. Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

Chiều cao ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó yếu tố liên quan tới tập thể dục thể thao, chạy bộ cũng được coi là một môn thể thao. 

Khi chạy bộ cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormon tăng trưởng giúp phát triển chiều cao. Ngoài ra, nếu chạy bộ dưới ánh nắng buổi sáng sẽ giúp cơ thể tạo ra nguồn vitamin D tự nhiên, từ đó hấp thụ canxi tốt hơn. Hơn nữa, cách này cũng giúp xương chắc khỏe và dài ra.

Ngoài những lợi ích liên quan tới tăng trưởng chiều cao thì chạy bộ còn giúp cho cơ thể khỏe hơn, tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể kiểm soát tốt cân nặng và giảm thiểu các bệnh lý mạn tính.

Chạy bộ không giúp tăng chiều cao quá nhiều như các môn thể thao khác. Nhưng đây là môn thể thao đơn giản, vừa tăng chiều cao vừa tăng cường sức khỏe.

III. Một số lưu ý khi chạy bộ

chay bo co tang chieu cao khong

Khi chạy bộ bạn cần lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả nhất:

  • Chuẩn bị trang phục: Nên chọn giày tốt, nhẹ và chống trượt để tránh bị ngã khi chạy bộ, nên chọn đồ thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Trước khi tập nên khởi động kỹ, mức độ chạy từ từ tăng dần để tránh gây ra chấn thương cho cơ.
  • Tùy vào sức khỏe của bản thân mà lựa chọn thời gian và cường độ chạy bộ phù hợp. Không nên chạy quá sức, nhất là những người đang có bệnh nền.
  • Thời gian tập tốt nhất là khi ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, giúp cơ thể tạo ra vitamin D tự nhiên và buổi sáng thì cường độ tia cực tím thấp nên ít ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không thể tập dưới ánh nắng mặt trời bạn cũng có thể chạy bộ trong nhà.
  • Vào những ngày lạnh, bạn không nên chạy ngoài đường để tránh ảnh hưởng của không khí lạnh đến sức khỏe. Khi cơ thể cảm thấy không khỏe, bạn nên cân nhắc nghỉ ngơi một vài ngày.
  • Sau khi tập luyện, bạn nên bổ sung năng lượng phù hợp cho cơ thể. Tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất cần thiết.
Xem thêm:   Các loại mặt vợt bóng bàn được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Trên đây là những chia sẻ của Nam Việt Sport về vấn đề chạy bộ có giúp tăng chiều cao hay không. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, giúp bạn có thể cải thiện chiều cao của mình hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860