Đi bộ có tác dụng gì? Top 10+ tác dụng hữu ích của đi bộ

di bi co tac dung gi
(Last Updated On: 27/11/2022)

Đi bộ tuy chỉ là hoạt động nhẹ nhàng, nhưng lại mang đến vô vàn lợi ích giúp cải thiện sức khỏe. Trong bài viết sau, hãy cùng Nam Việt Sport khám phá đi bộ có tác dụng gì để lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe ngay hôm nay.

1. Hỗ trợ giảm cân

Đi bộ kích thích toàn thân vận động, tạo điều kiện để quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa diễn ra thuận lợi. Nhờ đó bạn hỗ trợ giảm cân hiệu quả, giúp tiêu hao mỡ bụng nhanh chóng, an toàn, lâu dần bạn sẽ có được vóc dáng khỏe khoắn, hoàn hảo như mong muốn.

di bi co tac dung giHình 1: Giảm cân lành mạnh với bộ môn đi bộ nhẹ nhàng

2. Đôi chân mạnh khỏe

Hoạt động đi bộ sẽ dồn lực lớn về các cơ bắp chân. Do đó khi bạn đi hàng trăm hàng nghìn bước mỗi ngày, cơ chân sẽ nhận tác động đều, làm săn chắc và mang lại sự khỏe mạnh. Ngoài ra, đi bộ còn kích thích tăng tuần hoàn máu, giúp giảm tình trạng mỏi chân tay vai gáy. Đối với người già, thói quen đi bộ còn hỗ trợ ngăn ngừa suy giảm tĩnh mạch đáng kể.

3. Giúp xương chắc khỏe

Đi bộ là cách vận động giúp hệ xương khớp luôn được chắc khỏe, dẻo dai từng ngày. Càng đi bộ nhiều, càng giúp xoa dịu các cơn đau do viêm khớp mãn tính, ngăn ngừa loãng xương và đặc biệt là giảm nguy cơ chấn thương xương ở người cao tuổi. 

Trong các nghiên cứu về sức khỏe đã chứng minh rằng, đi bộ tối thiểu 30 phút một ngày giúp loại bỏ các cơn đau ở xương cơ rất hiệu quả.

di bi co tac dung giHình 2: Đi bộ giúp hệ xương khớp chắc khỏe

4. Tăng thể tích phổi

Đi bộ tạo điều kiện để tăng lượng oxy trong máu, kích thích hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, từ đó làm tăng thể tích phổi. Thể tích phổi tăng đồng nghĩa với việc bạn có thể thở sâu và giúp tế bào hấp thụ được nhiều dưỡng khí hơn. 

Nên nhớ rằng, trong quá trình đi bộ, nếu bạn hít thở đúng cách, cũng sẽ giúp đào thải độc tố rất nhanh, đồng thời khiến cơ thể cảm thấy khỏe khoắn, giàu sức sống. Bạn nên đi bộ vào sáng sớm vì lúc này trời trong xanh, mát mẻ, chưa có khói bụi nhiều.

5. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đi bộ nhẹ nhàng vẫn đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, không kém cạnh hoạt động chạy bộ. Các chuyên gia khuyến cáo, để có một trái tim khỏe mạnh, điều hòa huyết áp, loại bỏ cholesterol xấu và phòng ngừa bệnh tim mạch, bạn nên tập thói quen đi bộ mỗi ngày.

di bi co tac dung giHình 3: Phòng ngừa bệnh tim mạch bằng cách kiên trì đi bộ đều đặn

6. Giảm đau lưng

Đau lưng xuất hiện phổ biến ở những người ngồi nhiều, ít vận động, làm cho cột sống bị tê mỏi. Do đó nếu đi bộ, bạn không chỉ giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường sự linh hoạt cho xương khớp, mà còn làm giảm sự nhức mỏi xung quanh cột sống.

7. Ngừa bệnh mãn tính

Một lợi ích tuyệt vời tiếp theo của đi bộ đó là giúp cân bằng lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường mãn tính. Ngoài ra, đi bộ nhiều còn giúp đẩy lùi các dấu hiệu đột quỵ đến 20-40%.

di bi co tac dung giHình 4: Đi bộ giúp ngăn ngừa các bệnh lý mãn tính

8. Cải thiện tiêu hóa

Khi bạn chuyển động, các cơ bụng, cơ bắp và dạ dày cũng hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp hệ tiêu hóa làm việc trơn tru, tăng cường sức khỏe dạ dày một cách đáng kể.

9. Giảm stress

Đi bộ giúp sản sinh các hormone hạnh phúc, khiến tinh thần được thư giãn tối đa. Công dụng này rất có ích với những người đang điều trị chứng trầm cảm, chứng rối loạn lo âu…

10. Tăng sức sáng tạo

Dựa trên khảo sát đối với nhóm người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo, đi bộ mang đến cho họ rất nhiều cảm hứng. Mỗi khi bế tắc, những người này sẽ tạm gác công việc và chú tâm vào đi bộ thư giãn, ấy thế mà ý tưởng có thể tuôn trào tự nhiên, thay vì chỉ ngồi yên một chỗ và cố gắng suy nghĩ.

11. Cải thiện tâm trạng

Sức khỏe tinh thần có mối liên kết chặt chẽ với sức khỏe thể chất. Vì thế, khi bạn vận động dù nhiều hay ít, thậm chí chỉ đi bộ vài km cũng đủ để xua tan cảm xúc tiêu cực, đồng thời đem lại sự dễ chịu, cảm giác yên bình để tận hưởng một ngày mới với tâm thế phấn chấn hơn.

12. Tạo dựng thói quen sinh hoạt khoa học

Đi bộ không chỉ giúp tiêu hao năng lượng, tăng cường sức khỏe cho các cơ quan nội tạng, mà còn có thể trở thành thói quen lành mạnh giúp xây dựng lối sống khoa học hơn. Ngoài đi bộ, bạn cũng nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm tốt, uống nhiều nước và ngủ đủ giấc nữa nhé.

13. Duy trì các mối quan hệ

Khi đi bộ, bạn có thể rủ thêm người thân, gia đình, bè bạn để tạo không khí náo nhiệt, vui vẻ. Chưa kể, việc đi bộ thư giãn còn tạo điều kiện để mọi người gần gũi nhau, dễ dàng chia sẻ tâm tư và hiểu về nhau nhiều hơn. 

14. Cần chú ý điều gì trong đi bộ để phát huy tác dụng tốt nhất?

  • Nếu đi bộ vào mùa lạnh, bạn nên mặc trang phục giữ ấm để tránh bị cảm lạnh, ho sốt. Còn vào mùa hè, nên ưu tiên quần áo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Nên mang giày thể thao để việc vận động trở nên dễ chịu hơn, hạn chế đau chân.
  • Tuy chỉ là đi bộ đơn giản, nhưng bạn cũng không nên bỏ qua các bước khởi động làm nóng cơ thể và giãn cơ sau tập.
  • Hãy ưu tiên đi bộ vào sáng sớm, tránh vận động quá nhiều vào buổi tối vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Không ăn quá no trước khi vận động, tuy nhiên cũng không được để bụng trống rỗng. Tốt nhất hãy ăn nhẹ để cung cấp năng lượng trước khi tập.
  • Tư thế đi bộ đúng kỹ thuật cần giữ đầu và lưng thẳng, mắt nhìn trước, thả lỏng vai và cánh tay.
  • Những đối tượng sau nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đi bộ: Người cao tuổi, người bị tim mạch, cao huyết áp…

Với tất tật các lợi ích nhận được từ quá trình đi bộ mà Nam Việt Sport tổng hợp trên đây, bạn đã có lời giải cho thắc mắc “Đi bộ có tác dụng gì?”. Chỉ với ít phút mỗi ngày, bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của cơ thể từ trong ra ngoài, vì thế hãy hình thành thói quen lành lạnh này từ ngày hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0934 966 860