Nên tập gym vào lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

nen tap gym vao luc nao
(Last Updated On: 19/09/2022)

Nếu bạn là người mới bắt đầu quan tâm đến việc tập gym, chắc hẳn không thể bỏ qua các vấn đề như nên tập gym vào lúc nào trong ngày hay chế độ dinh dưỡng như thế nào là phù hợp với người mới tập gym. Bài viết dưới đây của Nam Việt Sport sẽ giới thiệu chi tiết cũng như giải đáp các thắc mắc đó của bạn.

nen tap gym vao luc nao

1. Nên tập Gym vào thời điểm nào là tốt nhất?

Các chuyên gia về Gym cho biết thời gian tập gym tốt nhất của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào các yếu tố như sinh học, giấc ngủ, thể trạng của mỗi người và cường độ luyện tập.

1.1. Bốn yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thời điểm tập gym 

a) Đồng hồ nhịp sinh học 

Tập gym buổi sáng: Là thời điểm tốt nhất để xây dựng cơ bắp vì đây là lúc cơ thể có lượng Testosterone cao nhất giúp tổng hợp protein và xây dựng lại phần cơ bắp bị tổn thương trong quá trình luyện tập. 

Tập gym buổi chiều: Là thời điểm thích hợp để luyện tập thể hình vì lúc này cơ thể đang ở nhiệt độ cao nhất và hiệu suất của việc luyện tập cũng là cao nhất.

Tập gym buổi tối: Là thời điểm mà cơ thể ở trong tình trạng hoạt động thể chất đỉnh cao nhất, cho hiệu suất năng lượng mạnh nhất làm quá trình luyện tập đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, khoảng sau 9h là thời gian bắt đầu cho giấc ngủ tốt nhất trong ngày nên đây là lúc mà bạn không nên để cơ thể vận động.

b) Giấc ngủ

Tùy theo từng thời điểm thức dậy mà bạn có thể lựa chọn thời điểm tập gym thích hợp để mang lại những hiệu quả nhất định. Đối với người ngủ sớm và dậy sớm, có thể lựa chọn buổi sáng để bắt đầu tập gym nhằm mang đến tinh thần minh mẫn, sảng khoái và thăng hoa cho ngày mới. Còn đối với người thức khuya và dậy muộn, bạn không thể chọn buổi sáng để tập gym, mà thay vào đó thì bạn có thể chọn buổi chiều hoặc buổi tối là thời điểm thích hợp nhất.

Xem thêm:   TOP 8 cách giúp cho cơ bụng 6 múi nhanh và hiệu quả

nen tap gym vao luc nao

c) Thể trạng của mỗi người

Tùy vào từng loại thể trạng khác nhau mà các mục tiêu tập luyện, khung thời gian tập luyện khác nhau. Đối với những người cần giảm cân, thời điểm tập gym thích hợp nhất chính là buổi sáng vì Testosterone tăng tốt nhất cũng như giúp giảm mỡ hiệu quả và xây dựng cơ bắp săn chắc. Đối với những người cần tăng cân, thời điểm phù hợp nhất để tập luyện là buổi chiều khi cơ bắp hoạt động tốt nhất. Việc tập luyện vào buổi chiều sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả, qua đó hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. 

d) Cường độ tập luyện

Các bài tập khác nhau sẽ có các cường độ khác nhau. Cường độ càng cao thì hiệu quả luyện tập càng cao. Ví dụ như những bài tập có cường độ cao sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, đồng thời hỗ trợ tăng cân một cách nhanh chóng, bài tập có cường độ trung bình sẽ giúp phục hồi sức khỏe, cơ bắp. 

1.2. Vậy thì tập Gym lúc nào là tốt nhất? 

Tùy vào các mục tiêu tập luyện, thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng như các tính chất công việc mà bạn có thể lựa chọn thời điểm tập gym thích hợp nhất cho mình.

nen tap gym vao luc nao

a) Có nên tập Gym vào buổi sáng hay không?

– Đối tượng nên tập Gym buổi sáng: Những người có thói quen ngủ sớm và dậy sớm, có nhiều thời gian rảnh vào buổi sáng và không phải đi làm quá sớm. 

– Các lợi ích khi tập gym vào buổi sáng:

  • Kiểm soát được cân nặng của bạn.
  • Hỗ trợ tăng cơ hiệu quả mà không tăng cân. 
  • Hỗ trợ cải thiện giấc ngủ ngon và giảm cao huyết áp. 

b) Tập Gym vào buổi trưa 

– Đối tượng nên tập Gym vào buổi trưa: Những người làm công ty và làm việc theo ca.

– Lợi ích của việc tập Gym vào buổi trưa:

  • Giúp thúc hiệu quả đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Tập gym vào buổi trưa giúp nửa ngày làm việc còn lại của bạn thêm hứng khởi, giảm bớt stress trong công việc.
  • Tăng hiệu quả của những bài tập đến 15% giúp mang lại vóc dáng thon gọn. 

c) Tập Gym vào buổi chiều 

– Đối tượng nên tập gym vào buổi chiều: Những người có thường xuyên thức khuya và dậy trễ hay có tính chất công việc phải làm việc sớm, chỉ rảnh buổi chiều,…

Xem thêm:   Chiều cao theo tiêu chuẩn thi đấu của cột bóng rổ, trụ bóng rổ, rổ bóng rổ

– Các lợi ích khi việc tập gym vào buổi chiều:

  • Giúp các cơ bắp trở nên chắc và khỏe hơn. 
  • Hỗ trợ quá trình luyện tập đạt hiệu quả nhanh chóng. 
  • Giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra hiệu quả.

nen tap gym vao luc nao

d) Tập gym vào buổi tối 

Đây là thời điểm không nên vận động quá nhiều, việc luyện tập của bạn nên kết thúc trước 9 giờ tối để đảm bảo cơ thể có thể nghỉ ngơi hợp lý, đúng cách và phục hồi lại lượng năng lượng để chuẩn bị các hoạt động cho ngày tiếp theo.

e) Lưu ý gì khi tập gym

  • Nên khởi động kỹ trước khi tập và xả cơ sau khi tập xong. Nên luyện tập khoảng 30 phút/ngày và tập 6 ngày/tuần để cơ bắp có thể nghỉ ngơi và phục hồi, tránh tình trạng nhức mỏi cơ bắp. 
  • Không nên ăn quá no hoặc để bụng đói trước khi rèn luyện thể dục. Có thể ăn nhẹ trước khi tập luyện từ 30 đến 60 phút hoặc ăn đầy đủ trước 2 đến 3 tiếng
  • Đừng quá cố gắng luyện tập vào buổi sáng nếu đây không phải là khung giờ tối ưu và thích hợp nhất với bạn.

2. Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho người tập Gym

Chế độ ăn hợp lý đầy đủ dinh dưỡng và việc luyện tập là 2 yếu tố không thể tách rời nhau nếu bạn đạt được những kết quả nhất định trong việc tập gym một cách nhanh chóng.

nen tap gym vao luc nao

2.1 Nguyên tắc ăn uống hợp lý cho người tập Gym

Để mang lại những hiệu quả tối đa trong việc tập gym thì bạn cần phải lưu ý những nguyên tắc dưới đây: 

a) Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và tái tạo năng lượng 

Cần phải bổ sung đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng chính như protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất giúp bạn bổ sung và nạp lại năng lượng cho cơ thể sau mỗi ngày hoạt động. 

b) Tránh xa những loại thức ăn không tốt cho sức khỏe

Bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều dầu mỡ, các loại đồ uống có gas, có nồng độ cồn như rượu bia, thuốc lá,… 

c) Có thể ăn nhẹ trước khi tập và ăn đầy đủ dưỡng chất sau khi tập

Trước khi tập gym từ 30 đến 60 phút, bạn nên ăn các loại thức ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cho cơ thể tránh bị đói và đuối sức trong quá trình luyện tập. Các loại thức ăn nhẹ mà bạn có thể ăn như yến mạch, sinh tố, các loại trái cây, rau quả,… Sau khi luyện tập bạn nên bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể bằng một thực đơn ăn uống phù hợp đảm bảo sức khỏe và tái tạo lại năng lượng cho hôm sau. 

Xem thêm:   Giới Thiệu TOP 5 Dụng Cụ Thể Thao Tập Cơ Bụng Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

d) Uống đủ nước mỗi ngày

nen tap gym vao luc nao

Thông thường, chúng ta cần phải uống ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày, nhưng đối với những người chơi thể thao hoặc thể hình, lượng nước cần phải nạp lên tới 2.5 đến 3 lít.

2.2 Các lưu ý cần nhớ về cách ăn uống cho người tập Gym 

Bạn nên ăn đầy đủ 3 bữa mỗi ngày và có thể tăng cường thêm từ 2 đến 3 bữa ăn phụ trong ngày với các loại thực phẩm nhẹ như trái cây, bánh, ngũ cốc,… để cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà cơ thể cần. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho người tập gym mà bạn có thể tham khảo như sau:

nen tap gym vao luc nao

a) Nhóm các loại thực phẩm bổ sung chất đạm 

  • Thịt ức gà 
  • Thịt bò 
  • Thịt heo
  • Cá (Những loại cá hỗ trợ quá trình tăng cân tốt nhất là cá hồi, cá hồi vân, cá ngừ) Các loại trứng như: trứng gà, trứng vịt, trứng ngang, trứng cút,…
  • Hạnh nhân 
  • Yến mạch
  • Phô mai Cottage

b) Nhóm các loại thực phẩm bổ sung tinh bột (carbs)

  • Yến mạch 
  • Khoai lang 
  • Các loại đậu 
  • Gạo lứt 
  • Táo 
  • Trái bơ
  • Bông cải xanh
  • Nấm

c) Nhóm các loại thực phẩm bổ sung chất béo 

  • Phô mai 
  • Chocolate đen 
  • Trứng 
  • Cá 
  • Hạt chia 
  • Dầu ôliu 
  • Dừa, dầu dừa 

d) Nhóm các loại thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất

  • Các loại rau củ quả như rau chân vịt, ớt chuông, bông cải xanh, đu đủ, dâu tây, xoài, kiwi…. 
  • Tôm, cua, ghẹ 
  • Cá hồi, thịt gà Tây 
  • Sữa 
  • Các loại trái cây sấy khô

Trên đây là bài viết giới thiệu chi tiết cũng như giải đáp các thắc mắc tập gym lúc nào là tốt tốt và chế độ ăn uống hợp lý dành cho người tập gym. Hi vọng bài viết trên của Nam Việt Sport sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích để có thể đưa ra sự lựa chọn thời điểm thích hợp cho việc tập gym của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các sản phẩm hỗ trợ tập gym tại nhà ở website: thethaonamviet.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến Hotline: 0914 225 798 – 0934 966 860 để được tư vấn chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860