Tác dụng của máy chạy bộ đối với việc rèn luyện sức khỏe

(Last Updated On: 04/04/2022)

Máy chạy bộ là thiết bị hữu ích trong việc rèn luyện sức khỏe, duy trì vóc dáng cân đối và dẻo dai. Vậy tập luyện bằng máy chạy bộ cụ thể sẽ đem lại những tác dụng gì? Để hiểu thêm về vấn đề này, hãy cùng Nam Việt Sport tham khảo chi tiết hơn về tác dụng của máy chạy bộ trong bài viết này.

I. Máy chạy bộ là gì? Phân loại các dòng máy chạy bộ hiện nay

Máy chạy bộ là thiết bị thể dục cố định chuyên dụng để tập luyện chạy bộ, đi bộ hay leo núi tại nhà hoặc tại phòng tập Gym, nơi công cộng. Về cấu tạo, máy chạy bộ hoàn chỉnh gồm có: bộ phận khung sườn, thảm chạy, động cơ…

Hoạt động của máy dựa trên chuyển động của thảm chạy và bàn chân con người nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện sức bền và sự dẻo dai của cơ thể.

Trên thị trường, máy chạy bộ được phân thành 3 loại chính:

  • Máy chạy bộ cơ: Loại máy có nguyên lý hoạt động dựa trên sức người với thiết kế đơn giản, trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển và giá thành rẻ.
  • Máy chạy bộ điện: Loại máy chạy bộ hiện đại, có cấu tạo gần giống với máy chạy bộ cơ. Điểm khác biệt là thay vì dùng sức người thì máy chạy bộ điện sử dụng động cơ điện để di chuyển băng tải.
  • Máy chạy bộ trên không: Có cấu tạo đơn giản và gọn nhẹ nhất trong ba loại máy chạy bộ, gồm thanh chịu lực làm từ thép cao cấp phủ lớp sơn tĩnh điện. Máy chạy bộ trên không đòi hỏi 100% sức người.

Trong 3 loại này thì máy chạy bộ điện được đánh giá tiện lợi, nhiều tính năng hơn cả và được nhiều người ưa chuộng hơn. Đối với dòng máy chạy bộ điện thì nhà sản xuất lại phân thành 2 loại:

  • Máy chạy bộ điện đơn năng: Chỉ có chức năng chạy bộ hoặc đi bộ với thiết kế đơn giản, không nhiều tính năng mở rộng.
  • Máy chạy bộ điện đa năng: Chức năng tương tự như máy chạy bộ đơn năng, nhưng được tích hợp thêm các tính năng như xoay eo, mát xa, gập bụng, tập tạ tay. Nhờ vậy, người dùng có thể thực hiện nhiều bài tập luyện toàn diện, tăng hiệu quả tập luyện.

Máy chạy bộ Impulse, xe đạp tập thể dục thích hợp cho việc tập luyện tại gia đình hoặc các phòng gym chuyên nghiệp… với giá thành tốt nhất.

II. 10 công dụng khi luyện tập với máy chạy bộ

1. Giảm cân

Chạy bộ là bài tập thể dục đốt cháy calo và chất béo hiệu quả. Khi tập luyện trên máy, số lượng calo bị đốt cháy tăng tương ứng với tốc độ, khoảng cách và thời gian tập của bạn. Việc chạy bộ có tác dụng đốt cháy 705-865 calo/giờ, giảm cân và rèn luyện cơ bắp.

Xem thêm:   Top 8+ dụng cụ tập cơ bụng tại nhà hiệu quả nhất

2. Săn chắc da và chống cellulite

Cellulite (mỡ bị bao bọc bởi độc tố toxin) là những ngấn mỡ thừa xung quanh vùng hông, mông và là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tình trạng “xuống sắc” của nhiều chị em phụ nữ. Cellulite làm mất đi đường nét thon thả của cơ thể, làm cho da thô sần hơn.

Chạy bộ trên máy tập chủ yếu tác động đến vùng bắp chân, mông và hông. Vậy nên, bằng cách giảm và tăng độ dốc của máy chạy bộ, bạn sẽ luyện tập phần cơ bắp hiệu quả chống cellulite, làm chân thon gọn và vòng mông nở nang săn chắc hơn.

Ngoài ra, tập luyện với máy chạy bộ thường xuyên giúp máu lưu thông tốt, toát mồ hôi nhiều nên làm cho da đẹp và giàu sức sống, hồng hào, giảm mụn trứng cá đối với người trẻ tuổi.

Nam Việt Sport cung cấp nhiều mẫu máy chạy bộ gia đình có mức giá từ bình dân tới cao cấp

3. Nâng cao sức khỏe và trái tim khỏe mạnh

Chạy bộ giúp cơ thể khỏe mạnh, gân cốt dẻo dai, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm huyết áp và cải thiện mức độ cholesterol. Tập thể dục trên máy chạy bộ phù hợp giữ các khớp xương chắc khỏe, tăng sức mạnh của dây chằng và giảm nguy cơ chấn thương mắt cá chân, hông, đầu gối. Để đạt được những lợi ích này, bạn cần đạt được tốc độ chạy hiệu quả trên máy chạy bộ.

4. Giảm stress

Stress là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật, cả thể chất lẫn tâm lý. Chạy bộ làm sản sinh ra hooc môn endorphins giúp bạn cảm thấy thoải mái, làm giảm các triệu chứng của trầm cảm và giúp bạn thư giãn.

Xem thêm:   [Bật mí] 5 cách xoa bóp chữa đau cổ tay đơn giản tại nhà

5. Cải thiện sinh lý

Các nghiên cứu đã chỉ ra, chạy bộ là môn thể thao tốt nhất giúp tăng ham muốn tình dục ở cả hai giới. Khi chạy bộ, các mô cơ vùng xương chậu và và hông được kích thích, làm tăng khả năng tuần hoàn máu, từ đó cải thiện khả năng co bóp của âm đạo khi quan hệ.

6. Tốt cho người cao tuổi, hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở người cao tuổi

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, người già nên hạn chế tập thể dục ngoài trời nhằm phòng ngừa những rủi ro về giao thông hoặc thời tiết. Đi bộ hoặc chạy bộ chậm trên máy chạy bộ là cách rèn luyện sức khỏe lý tưởng nhất cho người cao tuổi.

Chuyên gia cũng phân tích, tập luyện thể dục trên máy chạy bộ có tác dụng điều trị chứng mất ngủ, suy giảm trí nhớ, nguy cơ đột quỵ, hay vấn đề về xương khớp cho người già hiệu quả.

7. Giúp ngủ ngon hơn

Áp dụng các bài tập thể dục trên máy chạy bộ có tác dụng cải thiện giấc ngủ. Người thường xuyên chạy bộ trên máy sẽ có cơ thể khỏe khoắn, hoạt động trao đổi chất diễn ra trơn tru nên dễ chìm vào giấc ngủ sâu sau một ngày vận động. Khảo sát thực tế đã chứng minh, đa số người mất ngủ sau khi sử dụng máy chạy bộ đã có những cải thiện tích cực.

8. Hỗ trợ tăng chiều cao

Chạy bộ trên máy chạy bộ có tác dụng hỗ trợ xương dài ra và chắc khỏe hơn, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Các loại máy chạy bộ phòng gym, xe đạp tập thể dục tốt nhất hiện nay, đảm bảo nhu cầu sử dụng với giá ưu đãi tại Nam Việt Sport. 

9. Hạn chế loãng xương

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, rèn luyện thể thao trên máy chạy bộ có tác dụng tăng mật độ xương khớp, giúp hệ xương chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Chạy bộ trên máy chạy đúng cách giúp bạn phòng ngừa các vấn đề về xương khớp như: đau đầu gối, viêm khớp, đau chân… Đặc biệt, duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên còn giúp xương dài ra, phòng ngừa tình trạng giòn xương, hạn chế vấn đề loãng xương khi về già.

10. Tốt cho hệ hô hấp, phổi

Chạy bộ trên máy có tác dụng ổn định nhịp thở, lượng oxy nạp vào cơ thể nhiều hơn và khả năng đào thải carbon, các chất độc hại ra ngoài hiệu quả hơn. Trong quá trình chạy bộ, bạn nên hít thở đúng cách để tăng cường hoạt động của phổi nhằm cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm:   Top 8 cách tập cổ tay khi chơi cầu lông hiệu quả nhất 2022

III. Lưu ý khi luyện tập trên máy chạy bộ

  • Thời gian tập hợp lý

Nếu mới bắt đầu chạy bộ, bạn có thể tập từ 10 – 30 phút mỗi ngày và dành 5 phút để khởi động, giãn cơ bắp. Nếu cơ thể khỏe mạnh, bạn có thể tập luyện thêm các bài tập thể lực khác và có thể kéo thời gian dài khoảng 60 phút.

  • Chọn chế độ tập phù hợp

Hiện nay, máy chạy bộ trên thị trường rất đa dạng với nhiều chế độ thiết lập sẵn cho người tập. Bạn nên tùy vào thể lực và mục tiêu của bản thân để chọn chế độ tập luyện phù hợp nhất.

  • Sử dụng máy chạy bộ đúng cách

Khi dùng máy chạy bộ, bạn cần ghi nhớ các phím chức năng trên máy tập, thao tác khác nhau và sử dụng cài khóa trên áo khi tập để phòng ngừa chấn thương.

  • Có dáng tập chuẩn

Trong quá trình chạy bộ, lưng của bạn phải thẳng, không vung tay quá cao, tiếp đất bằng mũi bàn chân trước và vị trí đứng tập gần đầu máy.

  • Ai không nên tập trên máy chạy bộ?

Máy chạy bộ phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, tuy nhiên người có vấn đề về tim mạch, xương khớp, sức khỏe yếu hoặc đang mang bầu thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

  • Chọn trang phục phù hợp

Khi tập thể dục trên máy chạy bộ, bạn nên mặc trang phục và giày chạy thoải mái, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt.

IV. Mua máy chạy bộ ở đâu chất lượng, giá tốt nhất?

Nam Việt Sport là địa chỉ chuyên cung cấp các dụng cụ thể hình, thể thao uy tín tại Việt Nam với giá thành ưu đãi. Tại đây cung cấp đầy đủ các loại máy chạy bộ chính hãng đến từ thương hiệu tốt nhất hiện nay. Bên cạnh đó, Nam Việt Sport còn đem đến cho bạn chế độ bảo hành, dịch vụ vận chuyển miễn phí, chính sách ưu đãi khi mua hàng tại đây.

Nếu bạn vẫn băn khoăn trong việc tìm cho mình máy chạy bộ ưng ý, hãy liên hệ với Nam Việt Sport qua đường dây nóng 0914 225 798 – 0934 966 860 hoặc truy cập vào website thethaonamviet.vn để biết thêm chi tiết và được tư vấn tận tình nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860