Tác hại của Whey Protein bạn nên cẩn thận khi dùng

tac hai cua whey protein
(Last Updated On: 20/07/2022)

Hiện nay, nhiều ý kiến ​​cho rằng việc bổ sung quá liều lượng whey protein này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Vậy hãy cùng Nam Việt Sport tìm hiểu whey protein và các tác hại của whey protein trong bài viết dưới đây.

tac hai cua whey protein

1. Whey protein là gì?

Whey protein là một loại protein từ váng sữa, một chất lỏng được tách ra từ sữa trong quá trình làm pho mát. Phần whey này sau đó sẽ được lọc, rửa sạch và sấy khô để tạo thành bột whey protein. Có ba loại whey protein chính, sự khác biệt chính giữa chúngquy trình sản xuất. 

Whey protein concentrate: Có chứa khoảng 70 – 80% protein, đây là loại whey protein phổ biến nhất chứa nhiều đường lactose, đường lactose, chất béo và khoáng chất có trong sữa.

Whey protein isolate: Nó chứa hơn 90% protein được tinh chế với ít đường lactose và chất béo hơn, nhưng cũng ít khoáng chất lành mạnh hơn.

Whey protein hydrolysate: Được tạo ra bằng cách đun nóng thêm với axit hoặc enzyme, dạng Whey này được xử lý tinh chế phức tạp giúp cơ thể bạn hấp thụ nhanh hơn.

tac hai cua whey protein

Vậy các tác dụng chính của whey protein là gì? Các nghiên cứu cho thấy whey protein giúp hỗ trợ phục hồi sau khi tập luyện và giúp xây dựng cơ bắp và sức mạnh. 

Không chỉ vậy, thực phẩm này giúp giảm cân bằng cách giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường khả năng trao đổi chất. Whey protein là nguồn protein có chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất và chỉ có thể lấy được từ chế độ ăn uống.

Xem thêm:   Tư duy & Chiến thuật đánh cầu lông đôi nam hiệu quả nhất

2. Tác hại của whey protein

tac hai cua whey protein

Việc lạm dụng whey protein không đúng cách hoặc quá mức có thể gây ra các tác dụng phụ sau: 

2.1. Whey protein có tác hại gây táo bón

Trong một số trường hợp, cơ thể bạn có thể không dung nạp được lactose có thể gây táo bón do làm chậm sự di chuyển của nhu động ruột. Ngoài ra, một số người theo chế độ ăn kiêng low-carb thường ăn ít  trái cây và rau quả, điều này gây ra táo bón. 

Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động thường xuyên và giúp loại bỏ các chất cặn bã trong ruột. 

Nếu whey protein dường như là nguyên nhân gây táo bón thì hãy đảm bảo rằng bạn đang ăn đủ trái cây và rau quả và thử bổ sung thêm chất xơ hòa tan.

Nhiều người hiểu lầm rằng whey protein có thể thay thế chế độ ăn kiêng chính. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây chỉ là thực phẩm bổ sung và sử dụng whey protein làm chế độ ăn chính sẽ làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng. 

2.2. Whey protein gây ra các tác hại lên hệ tiêu hoá

Người dùng whey protein có thể gặp các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi, co thắt dạ dày và tiêu chảy. Tất cả các triệu chứng này đều liên quan đến chứng không dung nạp đường lactose có trong sữa. 

Lactose là carbohydrate chính trong whey protein những người không dung nạp lactose không sản xuất đủ enzyme lactase mà cơ thể cần để tiêu hóa.  Không dung nạp lactose là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến 75% người trên thế giới.

Nếu bạn không dung nạp lactose, hãy thử chuyển sang dạng bột protein whey isolate. Ngoài ra, nếu bạn đang thắc mắc rằng đau dạ dày có được sử dụng whey protein hay không? Câu trả lời là không, bởi khi bạn bị đau dạ dày mà vẫn nạp whey protein thì có thể làm tình trạng viêm dạ dày diễn biến xấu hơn, dễ bị đau bụng và tiêu chảy.

Xem thêm:   Kích thước bảng bóng rổ, vành bóng rổ theo chuẩn NBA năm 2022

2.3. Whey protein gây ra tác hại dị ứng

tac hai cua whey protein

Vì whey protein có nguồn gốc từ sữa, những người bị dị ứng sữa có thể có phản ứng chống lại whey protein. Các triệu chứng của dị ứng sữa thường là nổi mề đay, mẩn ngứa, sưng phù mặt, họng, lưỡi, sổ mũi, nghẹt mũi,…

Trong một số trường hợp, dị ứng sữa có thể gây sốc phản vệ phản ứng dị ứng nặng đe dọa tính mạng. Dị ứng sữa hiếm gặp ở người lớn nhưng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Đừng nhầm lẫn dị ứng với whey protein với chứng không dung nạp lactose. Dị ứng whey protein xảy ra khi cơ thể kích thích phản ứng miễn dịch với protein, trong khi không dung nạp lactose do thiếu hụt enzyme lactase và không liên quan đến hệ thống miễn dịch.

2.4. Whey protein gây ra tác hại đối với thận

Chế độ ăn giàu protein làm tăng áp lực trong thận và có thể khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc máu nhiều hơn bình thường. Nhưng điều đó không có nghĩa chỉ ăn một chế độ ăn giàu protein có thể làm hỏng thận của bạn. Việc tiêu thụ nhiều hay ít protein có hại cho sức khỏe hay không còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động trong ngày.

tac hai cua whey protein

Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy ăn quá nhiều đồ có chứa protein có thể gây hại cho gan của những người khỏe mạnh. Trên thực tế, gan cần protein để tự sửa chữa và chuyển hóa chất béo thành lipoprotein, các phân tử giúp loại bỏ chất béo ra khỏi gan.

Một nghiên cứu trên 11 phụ nữ béo phì tiêu thụ 60g whey protein trong 4 tuần cho thấy giảm 21% mỡ gan, giảm 15% triglycerid máu và giảm 7% nồng độ cholesterol.

Tuy nhiên, ăn nhiều protein có thể gây hại cho những người bị xơ gan. Gan giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu, chẳng hạn như amoniac, là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein. 

Xem thêm:   Tập cardio có những tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

Ở những người bị xơ gan, ăn nhiều protein sẽ làm tăng nồng độ amoniac trong máu, có hại cho não. Do đó, nếu bạn có vấn đề về gan, hãy nhớ hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng whey protein.

3. Cách dùng whey protein

tac hai cua whey protein

Nhìn chung, whey protein tương đối an toàn và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Ăn nhiều protein hơn sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích sức khỏe nào mà còn có thể mang lại cho bạn nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Có một số điều cần lưu ý khi sử dụng whey protein như:

Liều dùng cho người bình thường: Bổ sung 0,8 – 1,3 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Liều lượng cho người tập thể hình: Bổ sung khoảng 2g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Lượng nước sử dụng: 30g whey protein cần 150-300ml nước.

Uống khi nào: Nên uống whey protein trước khi đi ngủ, sau khi thức dậy khoảng 20 – 30 phút vào sáng sớm và 15 – 20 phút sau khi tập thể dục.

Vậy bạn nên ăn hoặc uống bao nhiêu whey trước khi ăn? Các nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể bổ sung protein trong chế độ ăn uống của mình hoặc ăn ngay sau đó, đặc biệt là sau khi tập luyện cường độ cao. Điều này giúp nuôi dưỡng và tăng nhu cầu protein và calo sau khi giành nhiều năng lượng để xây dựng cơ bắp.

Whey protein không gây ra bất kỳ tác hại nghiêm trọng nào khi được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Vì vậy, hãy tận dụng sự cần thiết của whey protein để cải thiện sức khỏe và xây dựng cơ bắp của bạn. Nam Việt Sport hy vọng qua những thông tin hữu ích ở trên có thể giải đáp những thắc mắc của bạn về tác hại cũng như cách dùng whey protein.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860