[Giải đáp] Tập gym có bị lùn không? Cách tập tăng chiều cao?

tap gym co bi lun khong
(Last Updated On: 13/09/2022)

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đều ý định đi tập gym để tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thân cũng như cải thiện vóc dáng. Vậy tập gym có phù hợp trong quá trình phát triển chiều cao của bạn không? Tập gym có bị lùn không? Phương pháp tập như thế nào để cải thiện chiều cao? Bài viết dưới đây của Nam Việt Sport sẽ giải đáp những thắc mắc về câu hỏi này.

tap gym co bi lun khong

1. Quan điểm “tập gym có bị lùn không” xuất phát từ đâu?

Lời đồn bắt đầu từ Nhật Bản vào năm 1964, khi một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ lao động nặng nhọc thường có tầm vóc thấp bé. Nguyên nhân là do trẻ em đang ở tuổi thanh thiếu niên lao động quá sức khiến các lớp sụn khớp tiếp hợp làm kết thúc sớm quá trình phát triển.

Tuy nhiên họ bỏ qua một nguyên nhân khác đó là trẻ em Nhật Bản vẫn còn bị suy dinh dưỡng. Đây là lý do tại sao trẻ em không thể phát huy hết tiềm năng của mình chứ không phải chỉ là do việc mang vác nặng.

Nhưng vào thời điểm đó, các mẹ lại tin tưởng quá nhiều vào tác dụng phụ của việc tập gym trên các bài báo, tạp chí hay thông tin từ bạn bè khiến lời đồn ngày càng lan rộng ra khắp nơi.

2. Góc nhìn khoa học về việc tập gym bị hạn chế chiều cao

Kích thước chiều cao của bạn bị ảnh hưởng nhiều bởi di truyền (60 – 80%) và 20 – 40% còn lại là do yếu tố khác tác động như thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Xem thêm:   Xông hơi có giảm cân không? Tác dụng của xông hơi giảm mỡ

Cơ thể chúng ta cao lớn hơn là do một lớp sụn phát triển giữa đầu xương còn được gọi là sụn tiếp hợp. Bên cạnh những yếu tố quan trọng chính như gen, chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc tập luyện thể hình đúng cách còn giúp bạn dễ dàng phát triển chiều cao lý tưởng, làm phần sụn ở đầu các khớp co giãn và hình thành các lớp sụn tiếp hợp mới hỗ trợ tăng lượng hormone tăng trưởng giúp xương khớp chắc khỏe.

tap gym co bi lun khong

Vì vậy, việc rèn luyện thể lực không hề khiến chúng ta bị thấp đi mà ngược lại, còn kích thích cơ thể phát triển chiều cao rất tốt. Tuy nhiên, để tập gym tăng chiều cao thì bạn cần có phương pháp tập thể hình đúng kỹ thuật, phù hợp với khả năng kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng bạn chỉ nên tập gym khi hệ xương khớp và kích thước cơ thể đã phát triển tương đối toàn diện, khi đến tuổi trưởng thành thì chiều cao đã ngừng phát triển và việc tập gym sẽ không làm bạn lùn đi.

Nhưng nếu không có phương pháp rõ ràng, khi tập một cách quá sức với mức tạ quá nặng và sai kỹ thuật nghiêm trọng sẽ dẫn đến hậu quả có tác động tiêu cực đến các khớp sụn, việc phát triển chiều cao tự nhiên sẽ bị kìm hãm.

Xem thêm:   Top những bài tập vai với tạ đơn hiệu quả nhất 2022

3. Cách tập gym để tăng chiều cao

Sau khi kết thúc quá trình dậy thì đồng nghĩa với việc chiều cao của bạn cũng sẽ phát triển chậm lại (con gái có thể phát triển tối đa là đến năm 23 tuổi, con trai thì đến năm 25 tuổi). Vì vậy, nếu muốn chơi thể thao ở tuổi thanh thiếu niên, bạn nên chân nhắc những điều sau:

Các sụn tiếp hợp bắt đầu phát triển ở giai đoạn tuổi dậy thì, bạn nên dành thời gian tham gia các môn thể thao như đu xà, bơi lội hay bóng chuyền vào mỗi buổi chiều để kích thích sự phát triển của các ống xương dài.

Khi nâng tạ, bạn nên sử dụng đúng kĩ thuật và chỉ sử dụng mức tạ phù hợp với khả năng của mình. Lưu ý tuyệt đối không sử dụng nhiều tạ quá sức dẫn đến tập sai kỹ thuật và có thể bị chấn thương. 

Nếu mới bắt đầu, bạn có thể tập luyện với các bài tập Bodyweight không cần dùng đến tạ, xây dựng lịch tập khoa học từ cơ bản đến nâng cao đến khi thực hành các động tác đúng kỹ thuật bạn có thể bắt đầu sử dụng tạ, đây là cách tốt nhất giúp phát triển chiều cao. 

Sau khi tập luyện, bạn cũng cần phải có một chế độ nghỉ ngơi khoa học để các cơ có thời gian phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, việc bổ sung chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với thức ăn giàu đạm, chất xơ, canxi và vitamin là rất cần thiết.

Xem thêm:   Kỹ thuật hít thở khoa học khi chạy bộ!

tap gym co bi lun khong

Chế độ sinh hoạt cũng nên lành mạnh, mỗi ngày ngủ đủ 7 -8 tiếng, đi ngủ trước 11h đêm và đặc biệt không nên thức khuya chơi game hay cày phim cả đêm, đó là một điều rất có hại cho sức khỏe. 

Đồng thời, bổ sung nước hằng ngày và không nên sử dụng các loại chất kích thích như: thuốc lá, rượu, bia ở độ tuổi này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của bạn.

Cho dù bạn có đam mê gym như thế nào, bản thân vẫn là quan trọng nhất do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin và tập luyện đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn. Tốt nhất, bạn nên đăng kí một khóa tập luyện, nơi các huấn luyện viên có chuyên môn cao về thể hình sẽ hướng dẫn cho bạn mọi thứ từ bước đầu. Ở tuổi trưởng thành, việc tập gym rất tốt cho sức khỏe, chẳng liên quan gì đến việc bị ảnh hưởng đến chiều cao như lời đồn.

Suy cho cùng, nếu bạn có phương pháp bạn tập luyện, chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt phù hợp thì việc tập gym sẽ giúp bạn một chiều cao hợp lý. Qua những thông tin mà Nam Việt Sport đã chia sẻ hy vọng sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn cũng như bạn sẽ áp dụng thành công và có được hiệu quả như mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860