Uống nước nhiều có tăng cân không? Lưu ý gì khi uống nước?

uong nuoc nhieu co tang can khong
(Last Updated On: 22/08/2022)

Hiện nay, tăng cân đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới văn phòng. Do đó, bất kỳ tác động nào ảnh hưởng đến cân nặng đều được mọi người tìm kiếm, theo dõi. Trong đó, có một thắc mắc nổi bật “Liệu uống nước nhiều có tăng cân không?”, để trả lời câu hỏi trên, mời bạn cùng đọc qua những thông tin dưới đây nhé!

uong nuoc nhieu co tang can khong

I. Uống nhiều nước có bị tăng cân không?

Ngoài thức ăn, nước là nguồn năng lượng không thể thiếu mà con người cần bổ sung mỗi ngày để duy trì sức khỏe và cung cấp kịp thời lượng nước cho cơ thể. Việc tập luyện các bài tập thể hình, chạy bộ, yoga…sẽ gây ra tình trạng mất rất nhiều nước, nhưng ngược lại sẽ đào thải một số độc số nhất định ra khỏi cơ thể bằng tuyến mồ hôi. Nhưng liệu uống nước nhiều có tăng cân hay không là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là chị em phụ nữ có mong muốn giảm cân. 

Trên thực tế, việc uống nước nhiều sẽ không dẫn đến các vấn đề tăng cân hay giảm cân. Nước chỉ đóng vai trò trong việc đào thải độc tố khi cơ thể hấp thụ quá nhiều chất lỏng. Do đó, trọng lượng cơ thể chỉ thay đổi tức thời và sau đó trở lại trạng thái bình thường khi được thải ra ngoài. 

Nếu như bạn không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, bạn sẽ dễ mắc các chứng bệnh như: thận, gan và tim mạch. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn phải uống quá nhiều nước trong một ngày. Bởi nước không chỉ được bổ sung từ nước lọc mà còn có trong các thực phẩm mà bạn nạp vào cơ thể hằng ngày.

II. Vì sao uống nước nhiều lại không gây tăng cân?

uong nuoc nhieu co tang can khong

Ngoài việc uống nước bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, nó còn giúp cơ thể giảm dần trọng lượng. Vậy tại sao uống nước lại có lợi cho việc giảm cân, bạn có thể theo dõi những kiến thức dưới đây.

Xem thêm:   Làm sao để uống nước ép cần tây đúng cách và hiệu quả?

1. Chống cảm giác thèm ăn

Việc uống nhiều nước sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói và khiến bạn giảm đi khẩu phần ăn mỗi ngày. Đồng thời, việc uống nước sẽ khiến bạn giảm đi cảm giác thèm các món nước chứa nhiều đường như nước ngọt có ga hoặc soda trái cây.

2. Hạn chế hàm lượng cholesterol

Nước có vai trò quan trọng giúp bạn giảm đi lượng cholesterol trong cơ thể. Vì thế, việc uống nhiều nước có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn. Song với đó, uống nhiều nước còn tăng hiệu suất hoạt động của dạ dày, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu diễn ra nhanh chóng và tăng dần nhiệt độ cơ thể. Do quá trình tuần hoàn máu sẽ được thúc đẩy tăng từ 10-20%, nên mỡ thừa sẽ được đốt cháy nhanh chóng và khiến cơ thể săn chắc.

3. Tốt cho hệ tiêu hóa và gan

Hệ tiêu hóa và gan là hai bộ phận cần phải được bổ sung nước để hoạt động mỗi ngày. Vì thế, việc cung cấp nước không chỉ loại bỏ được những vấn đề ở đường tiêu hóa mà còn giúp những bộ phận này được hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, lượng chất béo từ các loại thức nhiều giàu mỡ sẽ được chuyển hóa liên tục, không chỉ giúp hỗ trợ giảm cân mà còn ngăn cho cơ thể mắc các bệnh như: gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu…

4. Thải độc tố, cân bằng độ ẩm cho làn da

Bạn giảm cân quá nhanh sẽ khiến cho da dễ đối mặt với tình trạng nhăn nheo và nguy cơ lão hóa sớm. Do đó, việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể cân bằng độ ẩm và giúp làn da trở nên mịn màng, trắng sáng. Ngoài ra, nước còn giúp cơ thể thanh lọc và loại bỏ độc tố, giúp cơ thể khỏe mạnh. Chính vì vậy, uống nước không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng thon gọn.

5. Uống bao nhiêu nước là đủ?

uong nuoc nhieu co tang can khong

Việc nên uống bao nhiêu nước trong một ngày là đủ là một trong những bài toán được rất nhiều người thắc mắc. Trung bình mỗi ngày lượng nước của bạn sẽ được tiêu hao bởi rất nhiều các tuyến khác nhau như: mồ hôi, tiểu tiện, hơi thở… Vì thế, bạn cần bổ sung một lượng nước vừa đủ, để hạn chế tình trạng mất nước.

Xem thêm:   Điểm Danh Top 3 Giàn Tạ Đa Năng Tại Nhà Ai Cũng Nên Sở Hữu

Trên thực tế, cơ thể chúng ta hấp thụ nước chủ yếu qua hai còn đường là uống nước và ăn thực phẩm mỗi ngày. Theo ước tính, thực phẩm bổ sung hằng ngày có thể cung cấp từ 20-30% lượng nước cơ thể cần, do vậy có người cần phải bổ sung 2 lít/ngày để bù đắp lượng nước tiêu hao.

Các chuyên gia khuyên rằng, nam giới nên bổ sung 3 lít/ngày và nữ giới là 2,2 lít/ngày. Để xác định được lượng nước cơ thể cần là bao nhiêu, bạn có thể kiểm tra màu sắc nước tiểu mà bạn thải ra mỗi ngày. Màu nước tiểu nhạt đi và ít nóng hơn nghĩa là bạn đã bổ sung đủ nước cho một ngày.

III. Thời gian “vàng” nên uống nước bạn cần lưu ý

uong nuoc nhieu co tang can khong

Sau khi đã khám phá ra câu trả lời cho thắc mắc uống nước bao nhiêu là đủ, Nam Việt Sport mời bạn cùng tham khảo những thời điểm “vàng” để uống nước giảm cân. 

1. Khi cảm thấy đói

Tình trạng nhầm lẫn cảm giác khát nước và đói thường xảy ra khi bạn có cảm giác giác đói sau khi đã dùng bữa ăn. Nếu như cảm thấy việc đói diễn ra thường xuyên, bạn có thể thử uống một cốc nước. Nó sẽ giúp bạn ngăn chặn cảm giác đói và ăn vặt không cần thiết. Việc mất nước thường xuyên, sẽ khiến não bộ của bạn tạo tín hiệu sai về cơn đói.

2. Khi không khỏe

Có vẻ như, việc uống một cốc nước khi cơ thể cảm giác không khỏe là một điều rất khó khăn nhưng có thể giúp bạn chữa lành vết thương nhanh chóng. Việc uống nước khi không khỏe sẽ bổ sung thêm cho thể lượng nước cần thiết và loại bỏ đi độc tố. Ngoài ra, nó có thể mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái và gia tăng tốc độ phục hồi sức khỏe.

3. Trước bữa ăn

Trước hết, bạn hãy thử ăn cố định vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn sẽ mất một khoảng thời gian để tạo thói quen cho đồng hồ sinh học. Việc làm tiếp theo là uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn giúp bạn ăn ít hơn. Đây cũng là cách để bạn có thể kiểm soát lượng thức ăn và calo nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần tránh uống nước ngay sau bữa ăn hoặc trong lúc ăn.

Xem thêm:   Kickfit là gì? Tìm hiểu về Kickfit từ A – Z

4. Khi vừa thức dậy

Uống nước vào mỗi buổi sáng là hành động giúp ruột của bạn có thể hoạt động trơn tru hơn. Việc đầu tiên mà bạn nên làm khi thức dậy là uống một cốc nước, điều này sẽ khiến bạn no lâu hơn và có thể loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Hãy lưu ý, bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước ấm. Nước quá lạnh sẽ dễ mắc chứng ho, viêm họng…

5. Trước và sau khi luyện tập

Uống nước trước khi bắt đầu tập luyện sẽ giúp bạn bổ sung thêm năng lượng và cung cấp lượng nước dồi dào cho cơ thể. Việc uống nước sau buổi tập không chỉ giúp bạn bù nước mà còn giúp cân bằng lượng chất lỏng đã mất đi từ tuyến mồ hôi khi tập luyện. Để đảm bảo lượng nước trong cơ thể luôn được duy trì, bạn cần uống nước trước và sau khi tập luyện. 

IV. Mẹo giúp bạn không quên uống nước hằng ngày

uong nuoc nhieu co tang can khong

Từ những lợi ích nói trên, bạn có thể thấy việc uống nước là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và nguồn năng lượng mỗi ngày. Vậy làm thế nào để bạn không quên uống nước mỗi ngày? Hãy cùng theo dõi mẹo nhớ uống nước sau đây:

  • Nên uống một cốc nước lọc trước mỗi bữa ăn
  • Thay thế các loại nước có ga và cafein bằng nước lọc
  • Dùng nước lọc đi kèm cà phê, bia hoặc rượu. 
  • Để bình nước lọc trên bàn làm việc của bạn. 
  • Uống nước vào buổi chiều khi cơ thể xuống năng lượng. 
  • Nên uống nước trước và sau khi luyện tập thể dục thể thao
  • Nếu bạn thấy khó chịu hoặc đau đầu. 
  • Luôn giữ một chai nước lọc trong xe của bạn. 

Để việc giảm cân hiệu quả, ngoài việc uống nhiều nước và xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, bạn cần thường xuyên tham gia tập luyện các bài tập ngoài trời hoặc tại nhà để có kết quả an toàn, nhanh chóng. Nam Việt Sport là một trong những thương hiệu cung cấp các dụng cụ tập luyện tại nhà như: máy chạy bộ, xe đạp thể dục…, bạn có thể tham khảo những sản phẩm để tập luyện hiệu quả tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860