Vinyasa Yoga là gì? Lợi ích gì khi tập Vinyasa Yoga?

vinyasa yoga la gi
(Last Updated On: 20/07/2022)

Vinyasa yoga được biết đến là trường phái đang được nhiều người ưa thích luyện tập bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho người tập. Vậy, Vinyasa Yoga là gì? Cùng Nam Việt Sport tìm hiểu rõ hơn về Vinyasa yoga thông qua bài viết sau đây.

vinyasa yoga la gi

I. Giới thiệu về Vinyasa Yoga

Vinyasa yoga là sự kết hợp giữa 2 trường phái yoga là Power yoga và Kundalini. Nếu như Power yoga là những động tác mạnh mẽ, dứt khoát thì Kundalini thiên về sự nhẹ nhàng, chủ yếu tập trung vào tâm trí, thiền định. 

Trong tiếng Ấn Độ, “vinyasa” mang ý nghĩa của “sự kết nối”, thông qua chuỗi các động tác được thực hành song song với hơi thở đều đặn. Vinyasa yoga giúp chúng ta có thể kết nối nhịp nhàng với cả thân – tâm – trí, rèn luyện sức khỏe, độ dẻo dai cho cơ thể và tinh thần tập trung, minh mẫn cho tâm trí.

Rất nhiều lứa tuổi tham gia vào loại hình Vinyasa yoga bởi tác dụng tuyệt vời của nó. Những người đã từng luyện tập trường phái này cho biết:

  • Nếu bạn tập Vinyasa yoga được 3 buổi trong tuần, các động tác sẽ dần dần phát huy tác dụng với cơ thể
  • Nếu bạn tập được 5 buổi trong tuần, sẽ thấy sự thay đổi tích cực hơn trong cuộc sống
  • Nếu bạn tập được 7 buổi trong tuần, cả cơ thể và tâm trí của bạn sẽ được kết nối hài hòa với nhau, sức khỏe ngày càng tốt hơn.

vinyasa yoga la gi

II. Đặc điểm của loại hình Vinyasa Yoga

Các tư thế của Vinyasa yoga luôn được thực hiện liên tục, từ tư thế này nối tiếp uyển chuyển với tư thế tiếp theo cho tới khi kết thúc bài tập. Ngoài việc nhớ và tập chính xác các động tác, chúng ta còn phải kết hợp sao cho hơi thở luôn nhẹ nhàng, đều đặn, đây cũng chính là điểm đặc biệt của loại hình yoga này.

Xem thêm:   Top 10+ bài tập lưng xô giảm mỡ tốt nhất cho nữ

Cũng như những loại hình yoga khác, Vinyasa yoga sẽ kết thúc buổi tập bằng tư thế nghỉ ngơi (hay còn gọi là tư thế xác chết trong tiếng Phạn), tư thế này chỉ cần nằm xuống và nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể sau một bài tập dài.

Các động tác của Vinyasa yoga không có một khuôn khổ nhất định mà tùy thuộc vào trình độ và sự sáng tạo của từng huấn luyện viên, để có thể đưa ra bài tập phù hợp cho học viên của mình.

III. Các cấp độ khi tập Vinyasa Yoga

vinyasa yoga la gi

Bài tập Vinyasa yoga được chia theo 3 cấp độ: cơ bản, trung cấp và nâng cao. 

Đối với những người mới bắt đầu tập, huấn luyện viên sẽ chỉ dẫn những động tác cơ bản để cảm nhận từ từ, nên sử dụng thảm, gạch tập, khăn, dây đai để hỗ trợ cho mình trong các tư thế. Sau đó sẽ tùy vào sức khỏe, sự linh hoạt của cơ thể và kinh nghiệm của bạn với yoga trước đó, mà huấn luyện viên sẽ xem xét và nâng cấp lên bài tập khó hơn. 

Cấp độ cơ bản tạo ra một nền tảng cho cấp độ tiếp theo khó hơn dựa trên hơi thở và tư thế, vì vậy bạn phải rèn luyện từ từ, hãy thử những tư thế dễ trước rồi nâng cao dần để đạt được hiệu quả cao nhất.

IV. Lợi ích khi tập luyện Vinyasa Yoga mỗi ngày

1. Cân bằng sức khỏe và tăng sự linh hoạt cho cơ thể

Tập Vinyasa yoga mỗi ngày sẽ giúp các cơ bắp trên cơ thể của bạn trở nên săn chắc, dẻo dai và mạnh mẽ hơn. Các chuỗi động tác liền mạch khi thực hiện lâu dài sẽ ngày càng uyển chuyển, tạo sự linh hoạt cho cơ thể. 

Các bài tập là sự kết hợp giữa hơi thở với các chuyển động trong quá trình tập luyện, chính vì vậy mà các bài tập này sẽ giúp bạn kiểm soát được nhịp thở của mình, giúp khả năng hô hấp của phổi hoạt động tốt hơn.

vinyasa yoga la gi

2. Tập Vinyasa yoga thường xuyên giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

Sau một thời gian tập vinyasa yoga thường xuyên, bạn sẽ có một tinh thần thư thái và tĩnh tâm hơn, loại bỏ được những căng thẳng và mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày. 

Khi tinh thần của bạn được cải thiện hơn thì giấc ngủ của bạn cũng trở nên ngon giấc hơn, giúp bạn ngủ sâu, từ đó mang lại cho bạn một cơ thể tràn đầy năng lượng.

Xem thêm:   Võ Taekwondo đai nào cao nhất? Các đai trong Taekwondo

3. Bài tập giúp đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả

Các động tác trong vinyasa yoga thường xuyên được thay đổi, cơ thể sẽ phải hoạt động liên tục, giúp cho việc tiêu hao mỡ thừa hiệu quả. Số lượng calo bị đốt cháy cao khi thực hiện các bài tập này.

vinyasa yoga la gi

V. Nên ăn gì trước khi tập Vinyasa Yoga không?

Các huấn luyện viên hay khuyến khích học viên nên để bụng rỗng khi tập Vinyasa yoga. Vì nếu bụng bạn có quá nhiều thứ trong dạ dày, khi tập các tư thế xoay, xoắn sẽ gây khó chịu cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy đói và cơ thể cần được bổ sung năng lượng thì có thể ăn nhẹ bánh hoặc chuối trước khi tập 30 phút.

VI. Hướng dẫn chuỗi tư thế vinyasa yoga cho người mới bắt đầu

vinyasa yoga la gi

Chuỗi tư thế chào mặt trời là chuỗi Vinyasa yoga nổi tiếng và cực kỳ phổ biến, luôn được nhiều người tập luyện. Để thực hiện bài tập này bạn phải chuẩn bị vào buổi sáng, sau khi mới thức dậy. 

Các bài tập này sẽ giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể để bắt đầu một ngày mới hiệu quả hơn, năng động hơn. Đồng thời còn giúp các bạn thức tỉnh tâm trí để sẵn sàng cho một ngày mới.

vinyasa yoga la gi

  • Bước 1: Tư thế ngọn núi với thân người thật thẳng. Trong các bài tập yoga thì tư thế ngọn núi là tư thế nền tảng, áp dụng cho tất cả các tư thế yoga đứng và các tư thế lật ngược hoàn toàn. Bạn cần hít thở đều đặn và nhịp nhàng tại tư thế này trong vài giây.
  • Bước 2: Bạn từ từ thở ra rồi gập người về phía trước. Sau đó cố gắng kéo căng cơ thể để trán chạm vào đầu gối hoặc cẳng chân. Nếu có thể, bạn hãy thả 2 bàn tay chạm vào sàn nhà. Còn nếu chưa được, bạn chỉ cần vòng tay ôm lấy cổ chân. Đối với những người mới tập, có thể kê thêm bục tập yoga và đặt tay lên đó để được hỗ trợ lực.
  • Bước 3: Bạn hãy từ từ hít thật sâu, đưa hai bàn tay về phía trước, chạm hai bàn tay xuống sàn nhà để đưa người vào tư thế chó cúi mặt. Dồn trọng lượng cơ thể đều cho cả thân trên và thân dưới trong bài tập này. 
  • Bước 4: Tư thế plank. Tương tự như động tác hít đất, bạn chống 2 tay xuống đất, hít thật sâu, bụng hơi siết nhẹ rồi nín thở, hạ hông xuống để thân người tạo thành một đường thẳng tắp với vai mở rộng, giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng.
  • Bước 5: Bạn thở ra để hạ thấp đầu gối chạm sàn nhà, cánh tay cặp sát thân người, đẩy hông và mông lên, trượt người về phía trước. Giữ im cằm và ngực ở trên sàn. Động tác này được gọi là tư thế Knees – Chest – Chin Pose.
  • Bước 6: Ưỡn và trườn ngực về phía trước, hít vào, hai tay áp sát mặt đất đồng thời duỗi chân dọc theo sàn nhà. Mặt ngước về phía trước, cảm nhận cơ lưng và bụng đang được kéo giãn hoàn toàn, ngực được mở rộng, vai đẩy sang hai bên. Đây là động tác giúp cột sống được giãn ra thoải mái nhất, được gọi là tư thế rắn hổ mang.
  • Bước 7: Trở lại với tư thế chó cúi mặt, bạn cần thở ra khi đẩy hông và mông lên, mũi chân tỳ bám sàn nhà. Đồng thời các ngón tay xòe rộng, lưng và hông thẳng. Mắt nhìn về phía bụng hoặc ngón chân.
  • Bước 8: Từ tư thế chó cúi mặt bên trên, bạn hít vào và đưa tay về sát người, dùng tay ôm lấy hai cổ chân. Nếu chưa quen, bạn có thể hơi khuỵu gối xuống để giữ thăng bằng.
  • Bước 9:  Bạn từ từ thở ra, uyển chuyển đứng thẳng trở lại để đưa người trở về tư thế ngọn núi. 
Xem thêm:   Cách sử dụng các loại dây kháng lực phổ biến để tập gym!

Hãy làm theo các bước như hướng dẫn rồi thực hiện từ từ, tập nhiều lần sẽ quen và cảm nhận được các động tác đang dần dần phát huy trên cơ thể mình. Sau khi thành thạo với bài tập này các bạn có thể học thêm nhiều bài tập khó hơn để nâng cao sức khỏe và sự tập trung cho bản thân.

Trước khi gia nhập bộ môn này các bạn nên chuẩn bị cho mình các dụng cụ tập yoga chuyên nghiệp, giúp hỗ trợ thực hiện các động tác đạt hiệu quả cao hơn và dễ dàng hơn. Qua những thông tin mà bài viết trên cung cấp, Nam Việt Sport hy vọng bạn có những trải nghiệm thú vị với loại hình Vinyasa yoga này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860