[Giải đáp] Vitamin b1 có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

vitamin b1 co trong thuc pham nao
(Last Updated On: 22/08/2022)

Thiamin, còn được gọi vitamin B1, là một trong những loại vitamin thiết yếu và đóng vai trò quan trọng trong một số chức năng quan trọng của sức khỏe. Vitamin b1 có trong thực phẩm nào? Bài viết dưới đây sau sẽ đưa các bạn đi tìm hiểu các lợi ích của vitamin B1.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

I. Tìm hiểu về vitamin B1

Việc bổ sung vitamin B1 mỗi ngày đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng, mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể như:

1. Duy trì sự trao đổi chất

Vitamin B1 tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng carbohydrate từ thực phẩm thành glucose.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

2. Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Vitamin B1 tham gia tổng hợp màng tế bào, tổ chức liên kết, các tổ chức thần kinh…có vai trò ngăn ngừa tổn thương thần kinh và não. Vitamin B1 cũng xúc tác và tham gia quá trình đẩy phát triển vỏ bọc dây thần kinh giúp ngăn ngừa thoái hóa.

Xem thêm:   Tổng hợp những thói quen tốt cho sức khỏe lành mạnh mỗi ngày

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thiếu vitamin B1 dễ dẫn đến các vấn đề tim mạch, đột quỵ bởi nó tham gia sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh đảm bảo hoạt động của tim.

4. Giúp cải thiện trí nhớ

Vitamin B1 có tác động tích cực lên hệ thần kinh, giúp tinh thần thư giãn, tập trung hơn và giúp cải thiện trí nhớ.

II. Những thực phẩm giàu hàm lượng vitamin B1 nhất

1. Thịt lợn nạc

Thịt lợn phần nạc có thể đáp ứng đến 74% nhu cầu cơ thể trong một khẩu phần ăn. Bạn rất dễ dàng chế biến thịt lợn nạc thành nhiều món ăn. Vitamin B1 của cơ thể hầu hết đều có được từ nguồn thực phẩm này, vì nó dễ tìm và hợp khẩu vị.  Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nhiều thịt mỗi ngày để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

2. Rau bina

Rau bina là loại rau dinh dưỡng với hàm lượng dưỡng chất  trong đó có vitamin B1 rất cao. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn với rau bina để cải thiện hàm lượng vitamin B1.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

3. Bánh mì

Bánh mì là một trong những loại thực phẩm bổ sung vitamin B1 quen thuộc, kích thích vị giác, bạn có thể nướng bánh mì hoặc sử dụng, bánh mì mạch đen  cho các bữa ăn sáng hoặc bữa phụ,…

4. Nấm mỡ

Nấm mỡ có tác dụng dưỡng da nên chị em phụ nữ rất thích nó, cung cấp rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin B1.

Xem thêm:   Kích thước và thông số kỹ thuật của vợt bóng bàn

vitamin b1 co trong thuc pham nao

5. Các loại đậu

Các loại đậu không chỉ ngon, dễ ăn mà còn chứa hàm lượng vitamin B1 lớn. Bạn có thể linh hoạt thay đổi các loại đậu trong các bữa ăn hàng ngày như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành. Một chén đậu xanh có thể cung cấp đến 0.368mg vitamin A tương đương với 26% nhu cầu của cơ thể.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

6. Bắp cải tí hon

Bắp cải tí hon khá được ưa chuộng tại các nước phương Tây, 1 chén bắp cải tươi sẽ có  khoảng 0.122mg thành phần vitamin B1.

7. Các loại hạt

Ở 1 số loại hạt được sử dụng phổ biến có hàm lượng vitamin B1 như sau:

– 10g hạt vừng chứa khoảng 0.142 mg vitamin B1.

– 28g hạt dẻ cười có tới 0.247mg vitamin B1.

– 14.3g hạt lanh cung cấp 0.155mg vitamin B1.

– ¼ cup hạt hướng dương chứa 0.17mg vitamin B1.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

8. Cá

Cá đặc biệt là cá hồi chứa nhiều vitamin B1, ngoài ra còn chưa một số dinh dưỡng khác như vitamin B2, B6, B12, giàu Omega-3, tốt cho sức khỏe.

9. Men dinh dưỡng

Men bia và men dinh dưỡng thường hay được sử dụng để tăng hương vị. Nó chứa lượng vitamin B1 tự nhiên cùng nhiều loại vitamin B tăng cường khác.

10. Măng tây

Măng tây nấu chín cung cấp khoảng 11% nhu cầu vitamin B1 (áp dụng cho 100gr măng tây). Nhưng bạn hãy lưu ý, hãy sử dụng măng tây tươi thay vì đông lạnh hay đóng hộp vì hàm lượng vitamin B1 sẽ nhiều hơn.

Xem thêm:   Top Các Bài Tập Cổ Tay Được Ưa Chuộng Nhiều Nhất 2022

vitamin b1 co trong thuc pham nao

III. Làm thế nào để vitamin B1 hấp thu được tốt hơn?

Trong sơ chế các thực phẩm giàu vitamin B1, chúng ta nên hạn chế ngâm chúng trong nước quá lâu khi mà đã gọt vỏ hay thái sẵn thành miếng.

Đối với vitamin B1 trong ngũ cốc, nó chủ yếu nằm ở dưới lớp vỏ mỏng, thường bị mất một phần trong quá trình xay xát. Để hạn chế hao hụt, không nên xay xát thêm các loại ngũ cốc này và hạn chế rửa nước quá kỹ.

Không nên nấu thức ăn quá lâu với men chứa vitamin B1, làm mất đi một phần lượng vi chất này nạp vào cơ thể.

vitamin b1 co trong thuc pham nao

Việc thiếu hụt vitamin B1 thường do bữa ăn chủ yếu là tinh bột như khoai củ, cơm, mà thiếu các thực phẩm giàu dưỡng chất như thịt, cá, tôm, trứng, đậu đỗ,…

Qua bài viết trên, Nam Việt Sport rất mong quý khách đã có thể bỏ túi cho mình những kiến thức bổ ích. Từ đây, có thể nâng cao chất lượng các bữa ăn, tăng hàm lượng các dưỡng chất hấp thụ cho cơ thể, để mình được khỏe mạnh và vui vẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860