[Giải đáp] Vitamin c có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

vitamin C co trong thuc pham nao
(Last Updated On: 22/08/2022)

Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả quen thuộc hàng ngày. Đây là loại vitamin đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể con người. Chúng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa và làm sáng da tự từ sâu bên trong. Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất? Dưới đây Nam Việt Sport sẽ đưa ra gợi ý top những thực phẩm giàu vitamin C nhất.

vitamin C co trong thuc pham nao

I. Top 12 thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C hay còn được gọi là axit ascorbic là loại vitamin mang lại nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể. Lượng vitamin C được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày ở nam giới là 90mg và nữ giới là 75mg. Theo các chuyên gia, việc bổ sung dưỡng chất bằng thực phẩm tự nhiên sẽ tốt hơn dùng thực phẩm chức năng. 

Nói đến loại thực phẩm giàu vitamin C, chúng ta thường nghĩ ngay đến quả cam. Tuy nhiên trên thực tế còn có nhiều loại thực phẩm khác có hàm lượng vitamin C cao.

1. Ớt chuông đỏ

vitamin C co trong thuc pham nao

Loại củ quả này được xếp vào danh sách những thực phẩm giàu vitamin C nhất. Hàm lượng vitamin cho ½ chén ớt chuông đỏ có thể lên đến 95mg. Hơn nữa, ớt chuông đỏ còn mang lại nhiều dưỡng chất khác như vitamin A, B, E, K; kali, folate, mangan, phốt pho cùng magie. Do đó, có thể thấy giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này rất cao.

Có thể dùng ớt chuông đỏ để chế biến đa dạng các món ăn như xào, trộn salad, chiên cùng với trứng hoặc thậm chí là ăn sống.

Cùng là ớt chuông nên các loại có màu khác gồm ớt chuông vàng, xanh và cam cũng có hàm lượng vitamin C dồi dào. Tuy là loại thực phẩm giàu dưỡng chất song lại có lượng calo thấp. Do đó hãy thêm ớt chuông vào thực đơn ăn uống để bồi bổ cơ thể.

Xem thêm:   Các loại xe đạp tập thể dục phổ biến, chất lượng nhất 2022

2. Quả kiwi

Trong một quả kiwi có trọng lượng trung bình chứa đến 70mg vitamin C – cao hơn cả quả cam. Ngoài ra, trong kiwi còn chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa; các chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid giúp bảo vệ tế bào. 

Kết quả một vài cuộc nghiên cứu còn chỉ ra rằng kiwi có tác dụng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ vào việc tăng hormone serotonin.

Đa số mọi người sẽ gọt vỏ khi ăn kiwi, nhưng thực chất phần gần vỏ lại có hàm lượng chất dinh dưỡng cùng chất xơ cao. Vì thế, thay vì gọt vỏ bạn hãy thử rửa sạch, chà xát phần lông bên ngoài và sử dụng để hấp thụ tối đa dưỡng chất có trong kiwi.

3. Quả dâu tây

vitamin C co trong thuc pham nao

Dâu tây là loại quả không chỉ có màu sắc đẹp mắt mà còn có hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong một cốc dâu tây có chứa đến 85mg vitamin C cùng nhiều chất xơ, chống oxy hóa mạnh. Không chỉ vậy dâu tây còn là loại quả có calo thấp. 

Khi chọn mua nên chọn những trái đỏ mọng, cuống xanh tươi, không có dấu hiệu bị úng, mốc. Lúc rửa trái cây cũng nên rửa bằng nước lạnh và nhớ giữ lại cuống đề tránh trình trạng bị mất nước bên trong quả.

4. Súp lơ trắng

Hàm lượng vitamin C trong 1 chén súp lơ trắng 40mg. Ngoài ra, súp lê trắng còn là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác có thể kể đến như là chất xơ, vitamin K, folate. 

Bạn có thể chế biến súp lê trắng bằng cách ăn sống, luộc hoặc xào với một ít dầu oliu.

5. Bông cải xanh

Trong ½ chén bông cải xanh nấu chín có chứa đến 50mg vitamin C. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn là loại thực phẩm bổ dưỡng khi có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm; vitamin K có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương và đẩy nhanh quá trình đông máu khi cơ thể bị thương.

Xem thêm:   [Giải đáp] Nên nhảy dây lúc nào để giảm cân hiệu quả?

Cách chế biến để hấp thụ tối đa dưỡng chất có trong bông cải xanh là hấp chúng khoảng 5 phút. Thông thường, bông cải xanh tươi ngon có các đặc điểm như có màu sắc rực rỡ, phần đầu có màu xanh đậm, khi bóp mang lại cảm giác chắc.

6. Dưa lưới vàng

vitamin C co trong thuc pham nao

Dưa lưới vàng là loại trái cây bổ dưỡng với nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B, kali, carotenoid, flavonoid, magie, đồng. Không những vậy, đây còn là loại hoa quả phù hợp cho người đang giảm cân khi chứa rất ít calo. Hàm lượng vitamin C trong ½ cốc dưa lưới vàng là hơn 30mg. 

7. Cà chua

Với 1 quả cà chua ăn sống có trọng lượng trung bình thường chứa khoảng 20mg vitamin C. Khi nấu chín, lượng vitamin C trong cà chua sẽ bị giảm nhưng chất chống oxy hóa có tên là lycopene lại tăng lên. 

Vì thế, bạn nên chế biến đa dạng các món ăn từ cà chua để hấp thu đầy đủ dưỡng chất có trong chúng. Hãy thử thêm một vài lát cà chua sống vào bánh mì khi ăn sáng, trộn sốt cà chua với mì vào buổi trưa hoặc chiều. 

Đặc biệt, một cốc nước ép cà chua có đến khoảng 170 mg vitamin C, đáp ứng 21% nhu cầu vitamin A, 15% nhu cầu kali trong ngày cho cơ thể nhưng chỉ có 41 kcal.

8. Khoai tây

Hàm lượng vitamin C có trong 1 củ khoai tây nướng cỡ vừa là 20mg. Đồng thời, sử dụng khoai tây cũng được xem như là cách để bổ sung kali và chất xơ tự nhiên. Thay vì chiên xào thì hãy thử nướng khoai tây trong lò với một ít dầu oliu để giúp chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

9. Đu đủ

vitamin C co trong thuc pham nao

Một cốc đu đủ chứa khoảng 90mg vitamin C – lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Là loại trái cây nhiệt đới nên đu đủ rất giàu carotenes, flavonoid, vitamin B, folate, kali, magie và chất xơ. 

Xem thêm:   Mua Dụng Cụ Tập Thể Dục Ngoài Trời TPHCM Ở Đâu? Loại Dụng Cụ Nào Được Ưa Chuộng

Sự tổng hòa của các dưỡng chất này rất tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Hơn thế, đu đủ còn có nhiều enzyme papain chymopapain có khả năng giảm viêm và làm trắng da.

10. Cải brussels

Trong ½ chén bắp cải brussels nấu chín có đến 50mg vitamin C cùng nhiều vitamin K, chất xơ và các dưỡng chất có lợi khác. Cách chế biến cải brussels ngon và bổ dưỡng nhất là xào chúng với một ít dầu oliu cùng thịt xông khói và hành tây.

11. Nước ép bưởi

vitamin C co trong thuc pham nao

Trong 180ml nước ép bưởi có đến 70 – 95mg vitamin C, đáp ứng hàm lượng cơ thể cần mỗi ngày. Bạn cũng có thể uống xen kẽ với nước ép cam để thực đơn của mình đa dạng hơn.

12. Ổi

vitamin C co trong thuc pham nao

Ổi là cái tên không thể thiếu trong danh sách những thực phẩm giàu vitamin C. Loại trái cây cận nhiệt đới này được mệnh danh là “nhà máy sản xuất vitamin C” khi chỉ cần 1 quả là đã có thể đáp ứng hơn 200% lượng vitamin C khuyến nghị tiêu thụ mỗi ngày. Ngoài ra, ổi còn là loại quả chứa nhiều vitamin A, axit folic, các chất chống oxy hóa và chất xơ tốt. 100gr ổi sẽ cung cấp cho cơ thể 200mg vitamin C.

Nhìn chung, vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và làn da. Một số công dụng nổi bật phải kể đến là hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp cho cơ thể tận dụng tốt chất sắt được nạp vào cơ thể, tăng cường collagen, làm sáng da và chữa lành vết thương. 

Mong rằng thông qua bài viết của Nam Việt Sprot bạn đã biết thêm về các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin C hiện nay để bổ sung vào thực đơn ăn uống của gia đình những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860