9+ bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm, giảm đau hiệu quả

bai tap yoga chua thoat vi dia dem
(Last Updated On: 28/07/2022)

Các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm rất tốt dành cho người đang gặp tình trạng bệnh về cổ, vai gáy, cột sống lưng,… Các bài tập này sẽ mang đến sự giải phóng cho các cơ, sự dẻo dai và linh hoạt cho xương khớp, cơ thể. Hãy cùng Nam Việt Sport giới thiệu về những bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm ngay sau đây.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

I. Tổng hợp 5 bài tập yoga dành cho thoát vị đĩa đệm cổ tốt nhất

Sau đây là tổng hợp 5 bài tập yoga hiệu quả chữa trị thoát vị đĩa đệm. 

1. Tư thế mèo – lạc đà ngồi

Chuẩn bị: Thả lỏng toàn bộ cơ thể, thẳng lưng và mắt. Hai tay đặt ngay trước đầu gối.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Bạn ngửa cổ từ từ về phía sau. Đồng thời đẩy ngực ra phía trước và giữ nguyên động tác này trong vòng 5 giây
  • Sau đó từ từ cúi gập cổ xuống và tiếp tục đẩy lưng, cột sống ngực ra phía sau và vẫn giữ nguyên trong vòng 5 giây
  • Cuối cùng, nhẹ nhàng trở về tư thế ban đầu

2. Tư thế giãn cơ thang trên

Chuẩn bị: Đối với tư thế này, bạn ngồi xếp bằng trên đất. Mắt và lưng thẳng về phía trước và đặt hai tay trước gối.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Tay phải vòng lại và đặt ra phía sau mông
  • Tay trái sẽ đặt vào thái dương phải
  • Sau đó, bạn kéo đầu về hướng vai trái đến khi cảm nhận độ căng của cổ. 
  • Giữ động tác trong vòng 10s và lặp lại đối với bên còn lại. 
Xem thêm:   Top 5 bài tập xà kép đúng chuẩn kỹ thuật và hiệu quả nhất

3. Tư thế mở rộng cổ theo đường chéo

Bước chuẩn bị: Bạn sẽ ngồi xếp bằng lưng trên đất. Đặt 2 tay bám vào đầu gối, mắt và lưng nhìn thẳng phía trước. 

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Đặt đầu nghiêng sang phải. Sau đó vẫn giữ nguyên tư thế và từ từ ngửa cổ ra phía sau trong vòng 3 đến 5 giây. 
  • Sau đó, bạn gập cổ ra phía trước và tiếp tục giữ trong vòng 5 giây. 
  • Thực hiện động tác đối với bên còn lại. 

4. Tư thế đẩy cằm

Bước chuẩn bị: Bạn sẽ ngồi xếp bằng lưng trên đất. Đặt 2 tay bám vào đầu gối, mắt và lưng nhìn thẳng phía trước.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Bạn sẽ đẩy cằm từ từ. Sau đó, ngửa cổ tối đa ra phía sau và giữ tư thế trong vòng 3 đến 5 giây. 
  • Sau đó, bạn đặt hai tay ra đằng trước cằm và đẩy cằm ra phía sau, tiếp tục giữ nguyên tư thế trong vòng 5 giây. 

5. Tư thế ôm gấu

Bước chuẩn bị: Bạn sẽ ngồi xếp bằng lưng trên đất. Đặt 2 tay bám vào đầu gối, mắt và lưng nhìn thẳng phía trước.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Đặt 2 tay vòng ra trước và ôm hết bả vai
  • Từ từ cúi cổ xuống và kéo căng bả vai ra phía trước. Sau đó giữ nguyên trong vòng 3 đến 5 giấy. 

II. Top 6 bài tập yoga trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng hiệu quả

Một số bài tập yoga hiệu quả và đơn giản đối với việc chữa trị thoát vị đĩa đệm. 

1. Tư thế mở rộng trên tay

Tác dụng của bài yoga: giúp giảm đau nhức cho thắt lưng và cột sống. Đồng thời, có thể giúp làm giãn cơ bụng.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Thực hiện với tư thế nằm úp và đặt 2 lòng bàn tay úp xuống đất. 
  • Bạn cần giữ khuỷu tay và từ từ nâng tay lên cao để nâng phần đầu, vai và cổ.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây và từ từ trở về phía ban đầu. 
Xem thêm:   Hướng dẫn dán mặt vợt bóng bàn tại nhà đúng cách

2. Tư thế của trẻ em

Tác dụng của bài yoga: giúp giảm đau nhức cho thắt lưng và cột sống. Đồng thời, có thể giúp làm giãn cơ bụng.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Bạn quỳ xuống trên đất.
  • Sau đó từ từ gập người xuống đất đồng thời đưa 2 tay của bạn trượt về phía trước.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây và từ từ trở về phía ban đầu.

3. Tư thế con mèo – con bò

Tác dụng của bài yoga: giúp giảm đau nhức cho thắt lưng và ổn định cột sống.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Bạn quỳ gối đồng thời chống 2 tay xuống đất sao cho khuỷu tay thẳng đứng.
  • Sau đó bạn chùng lưng xuống thành đường võng và ngửa cổ ra phía sau.
  • Tiếp theo cúi gập cổ và khép bả vai về phía trước và đồng thời đẩy cột sống, ngực về phía sau.
  • Tiếp tục giữ tư thế trong vòng 5 giây. 

4. Tư thế gập đầu gối lên ngực

Tác dụng bài tập: giúp giãn cơ cột sống, thắt lưng.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện:

  • Nằm ngửa lên trời và mắt nhìn thẳng. 
  • Đưa 2 đầu gối lên và từ từ gập lại. Đồng thời, đặt 2 tay vòng qua đầu gối và kéo chân về phía ngực. 
  • Giữ tư thế khoảng 10 giây và trở về ban đầu. 

5. Tư thế nằm xoay hông

Tác dụng của bài yoga: giúp giảm đau nhức cho thắt lưng, cột sống và giãn cơ chéo bụng.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện động tác:

  • Bạn nằm ngửa và thả lỏng toàn thân
  • Từ từ xoay phần hông và đồng thời đưa chân trái qua phía của chân phải. Sau đó, đặt đùi đưa sao cho vuông góc với cẳng chân và đặt tay phải lên trên gối trái.
  • Giữ nguyên động tác này trong vòng 5 giây và trở về tư thế ban đầu. 
Xem thêm:   Hướng dẫn cách làm vợt bóng bàn đơn giản ngay tại nhà

6. Tư thế đứng bên lề

Tác dụng bài tập: Giúp làm giãn cơ vuông của thắt lưng.

bai tap yoga chua thoat vi dia dem

Các bước thực hiện:

  • Bạn đứng thẳng người và dạng rộng 2 chân bằng vai 
  • Từ từ trượt tay phải dọc theo phần ngoài đùi và giữ nguyên trong khoảng 5 giây. Sau đó rồi trượt về ban đầu và tiếp tục lặp lại với bên còn lại. 

III. Những lưu ý cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

  • Việc thực hiện bài tập đúng cách là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện bệnh đối với người đang bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, các bài tập nên được đảm bảo tập đúng cách để tránh xảy ra những tổn thương không mong muốn khi tập sai động tác.
  • Người bệnh cần có một chế độ tập luyện đúng và phù hợp về cường độ tập. Cần chú ý không tập luyện quá sức mình hoặc ngắt quãng.
  • Đi đôi với việc tập luyện, bạn cần lựa chọn chế độ ăn khoa học và lạnh mạnh đối với cơ thể. Người bị thoát vị đĩa đệm nên lựa chọn các món ăn giàu chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, khoáng chất và cung cấp đầy đủ về canxi cho xương khớp. 
  • Trong quá trình thực hiện bài tập và chế độ ăn hợp lý, người bệnh hạn chế những món ăn không tốt đối với cơ thể, đặc biệt là với xương khớp như đồ ăn quá cay hoặc quá nóng, các loại chất kích thích, bia rượu, đồ nếp, cà pháo,…
  • Tránh việc vận động hoặc mang vác những đồ vật quá nặng.

Trên đây là các bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm đã được Nam Việt Sport tổng hợp để bạn tham khảo. Hơn hết, các bài tập sẽ hiệu quả hơn khi có sự kết hợp với dụng cụ yoga cần thiết. Nếu bạn có những thắc mắc cần giải đáp và tư vấn mua hàng có thể liên lạc qua hotline 0914 225 798 – 0934 966 860 hoặc truy cập website thethaonamviet.vn để tham khảo sản phẩm cùng các thông tin hữu ích về sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860