Thở nauli có tác dụng gì? Hướng dẫn thở nauli đúng cách

Thở nauli có tác dụng gì? Hướng dẫn thở nauli đúng cách

Thở nauli là một trong những kỹ thuật thở của bộ môn yoga mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu kỹ hơn thở nauli là gì, những lợi ích khi tập thở nauli và hướng dẫn cách thở nauli đơn giản, đúng chuẩn nhất trong bài viết dưới đây.

Thở nauli là gì?

Thở Nauli là một kỹ thuật thở cổ xưa trong yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ giúp thanh lọc cơ thể và xoa bóp các cơ quan nội tạng. Kỹ thuật này bao gồm việc di chuyển bụng dùng cơ bụng để tạo ra một loạt các hiệu ứng có lợi cho sức khỏe.

Nhìn chung, thở nauli sẽ được thực hiện bằng động tác đảo bụng bên này sang bên kia. Quá trình làm cần tách biệt nhóm cơ bụng sao cho chúng gồ lên mắt thường nhìn thấy được. Kỹ thuật thở này giúp cân bằng vùng bụng và đặc biệt tốt cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, thở nauli đúng cách cũng hỗ trợ cơ bụng săn chắc hơn.

Theo các chuyên gia về yoga, thở nauli được coi là một trong 6 quy trình trong yoga để thanh lọc cơ thể cần được thực hiện. Thực hành thở nauli sẽ thực hiện trước khi tiến hành tập Yoga Pranayama.

Thở nauli là phương pháp thở trong yoga
Thở nauli là phương pháp thở trong yoga

Thở nauli có tác dụng gì?

Ngoài thở nauli là gì, nhiều người mới tập yoga thường băn khoăn về những tác dụng của việc thở nauli mang lại. Thở nauli được rất nhiều người tập luyện ưa chuộng vì hỗ trợ quá trình thải độc tố trong cơ thể thanh tẩy và cải thiện hệ tiêu hoá hiệu quả.

Những tác dụng của thở nauli phải kể đến như sau:

Săn chắc cơ bụng

Thở nauli sẽ kích thích cơ bụng thông qua việc di chuyển phần trực tràng. Đồng thời, phương pháp thở này cũng giúp tăng cường sức mạnh và độ đàn hồi cho cơ bụng. Nhờ vậy, nếu tập luyện đều đặn và lâu dài sẽ hỗ trợ giảm mỡ thừa và cải thiện hình dáng vùng bụng.

Giúp cơ bụng săn chắc
Giúp cơ bụng săn chắc

Thải độc cơ thể

Thải độc cơ thể có thể nói là lợi ích lớn nhất của phương pháp thở nauli. Nhờ sự chuyển động, các cơ quan nội tạng của bạn sẽ được massage nhẹ nhàng và dần loại bỏ độc tố. Đồng thời, thở nauli cũng là cách cải thiện lưu thông máu nên giúp cơ thể thanh lọc hiệu quả hơn. Nhờ cải thiện chức năng của các cơ quan nội tạng, hệ miễn dịch cũng được củng cố đáng kể.

Bài tập giúp hỗ trợ thải độc cơ thể
Bài tập giúp hỗ trợ thải độc cơ thể

Hỗ trợ tiêu hoá

Nếu bạn đang băn khoăn thở nauli có tốt cho hệ tiêu hoá không thì câu trả lời chắc chắn là có. Tập thở nauli sẽ giúp bạn massage và kích thích các cơ quan tiêu hoá như dạ dày, ruột. Nhờ vậy, giúp cải thiện quá trình tiêu hoá và tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Đồng thời, thở nauli cũng là cách hỗ trợ bạn phòng ngừa và giảm thiểu các vấn đề tiêu hoá như táo bón, khó tiêu.

Hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả
Hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả

Tốt cho người bị tiểu đường, tim mạch

Thở nuli đúng cách giúp điều chỉnh và ổn định lượng đường trong máu nên giúp ích nhiều cho người bị tiểu đường. Đồng thời, thở nauli còn hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tốt cho người bị tiểu đường và tim mạch
Tốt cho người bị tiểu đường và tim mạch

Nauli không chỉ là một phương pháp tập luyện thể chất mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, người tập cần thực hiện đúng kỹ thuật và có sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm.

Hướng dẫn thở nauli đúng cách

Tập thở là phương pháp đảo cơ bụng ở tư thế cúi đầu hơi gập cổ. Bắt đầu tiến hành cô lập cơ thẳng bụng sau đó di chuyển nó từ bên này sang bên kia và ngược lại. Để thực hiện được kỹ thuật thở nauli, bạn cần nắm rõ kỹ thuật cô lập cơ thẳng bụng và dùng ba nhóm cơ còn lại để di chuyển cơ thẳng bụng sang các bên.

Nhìn chung, các chặng tập thở nauli như sau:

Chặng 1

  • Tư thế đứng: Khi đứng, bạn cần hơi gập đầu gối và cong phần cột sống về phía trước với hai bàn tay đặt lên đùi, đầu hơi cúi.
  • Tư thế ngồi: Nếu ở tư thế ngồi, bạn nên ngồi ở tư thế thiền liên hoa hoặc tư thế bán liên hoa. Cột sống hơi hướng về phía trước và hai bàn tay đặt ở trên đầu gối.

Sau khi đã xong tư thế ban đầu, bạn bắt đầu nhắm mắt và tập trung vào hơi thể. Hít thở đều và thở từ từ hết không khí ra ngoài cho đến khi thấy bụng hóp lại. Bạn cần chú ý bước hít thở rất quan trọng. Bạn cần siết và hóp bụng hết mức để có thể thực hiện cô lập cơ bụng thẳng ở bước tiếp theo.

Kiểm soát hơi thở trước khi tập luyện
Kiểm soát hơi thở trước khi tập luyện

Chặng 2

Khi đã hoàn tất chặng 1, bạn cần nâng nhẹ lồng ngực lên để cơ hoành nâng theo. Chính bước này sẽ giúp bạn kéo hóp bụng tối đa nhất. Bụng sẽ bó sát vào cột sống và bạn phải gồng mình để cố gắng hóp bụng nữa. Chặng này được gọi là Maddhyama nauli giúp bạn co thắt hai bên vùng bụng đồng thời thả lỏng phần chính giữa tạo đường dọc giữa bụng.

Tư thế tập cần chú ý sao cho đúng
Tư thế tập cần chú ý sao cho đúng

Chặng 3

Chặng 3 của động tác này tên là Vama nauli. Ở chặng này đòi hỏi người tập phải kiểm soát được phần cơ bụng bên trái và thả lỏng phần vùng bụng bên phải. Cảm nhận vùng cơ bụng trên trái, siết chặt cơ bụng trái để đưa vùng lồi lên ở giữa bụng sang vùng bên trái. Bạn có thể ấn chặt tay trái xuống đầu gối trái để hỗ trợ việc siết cơ bụng ở bước này.

Hình ảnh cơ thẳng bụng 
Hình ảnh cơ thẳng bụng

Chặng 4

Sau khi hoàn thành chặng 3, bạn hãy lặp lại động tác chặng 3 bằng cách chuyển vùng lồi ở giữa bụng sang bên phải. Chú ý cảm nhận vùng cơ bụng bên phải, siết chặt cơ trong quá trình thực hiện và đồng thời thả lỏng vùng bụng bên trái.

Di chuyển cơ thẳng bụng sang từng bên
Di chuyển cơ thẳng bụng sang từng bên

Hãy nhớ rằng, việc thực hiện thở Nauli đúng cách đòi hỏi sự kiên nhẫn và thực hành liên tục. Nếu bạn mới bắt đầu, có thể bạn sẽ cần sự hướng dẫn từ một người có kinh nghiệm hoặc giáo viên yoga. Đừng nản lòng nếu không thể thực hiện ngay từ lần đầu tiên, hãy tiếp tục luyện tập và bạn sẽ thấy sự tiến bộ.

Những điều cần lưu ý khi tập Nauli

Khi tìm hiểu thở nauli, bạn sẽ cần nắm rõ những điều cần lưu ý khi tập như sau:

  • Không tập ở nơi quá đông người để tránh xao lãng và giữ được sự tập trung cần thiết.
  • Nên tập khi đói và sau khi đã đi vệ sinh, điều này giúp cơ thể linh hoạt hơn và tránh được sự khó chịu khi tập.
  • Nên tập luyện vào buổi sáng vì đây là thời điểm lý tưởng để tập luyện vì cơ thể đã nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau một đêm dài.
  • Uống nước ấm sau khi tập giúp cơ thể hồi phục và duy trì sự cân bằng nhiệt độ bên trong.
  • Nghỉ ít nhất 10 phút sau khi tập mới được ăn để cơ thể có thời gian hồi phục và chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa.
  • Trở về tư thế em bé hoặc chữ V ngược sau khi tập giúp cơ thể thư giãn và cân bằng sau khi tập.
Tập thở nauli đúng cách tốt cho sức khoẻ
Tập thở nauli đúng cách tốt cho sức khoẻ

Thở nauli nhìn chung là bài tập tương đối khó mà không phải ai cũng có thể làm được. Bạn cần kiên trì tập luyện và có sự hỗ trợ của người hướng dẫn chuyên nghiệp để có thể thực hiện bài tập an toàn nhất. Để quá trình tập yoga tại nhà nhanh gọn và hiệu quả hơn, bạn có thể tìm hiểu các dụng cụ và thiết bị hỗ trợ tập yoga ở website Nam Việt Sport. Mọi dụng cụ tập yoga tại Nam Việt Sport đều đảm bảo hàng chính hãng, chất lượng cao với mức giá tốt nhất trên thị trường.

Thở nauli là một trong những phần tập yoga độc đáo mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, hiện nay có khá ít người thực sự tập luyện được phương pháp thở này. Hy vọng bài viết của Nam Việt Sport đã giúp bạn hiểu rõ hơn thở nauli là gì, lợi ích và cách tập thở đúng chuẩn. Hãy liên hệ với Nam Việt Sport để chọn mua những dụng cụ yoga và thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình tập yoga hiệu quả hơn bạn nhé.

Xem thêm bài viết hữu ích:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *