Tổng hợp các kiểu bơi lội phổ biến bạn nên biết

cac kieu boi loi
(Last Updated On: 08/11/2023)

Trong bơi lội, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều kiểu bơi khác nhau, mỗi kiểu bơi lại áp dụng cho từng mục đích, nhu cầu cụ thể. Dù trong mục đích thi đấu, thư giãn hay luyện tập, bạn cũng nên chọn cho mình các kiểu bơi lội sở trường để mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Cùng Nam Việt Sport khám phá đặc điểm từng kiểu bơi giúp bạn tận hưởng niềm vui khi đắm chìm dưới nước.

1. Các kiểu bơi cơ bản hiện nay

1.1. Bơi ếch

Bơi ếch (Breaststroke) là kiểu bơi đặc trưng, thường được những người không biết bơi lựa chọn tập luyện đầu tiên. Bởi vì nó khá dễ tập, ít tốn sức và dễ áp dụng nâng cao lên các kỹ thuật bơi khác.

Các kiểu bơi lội

Bơi ếch được đánh giá là kỹ thuật bơi cơ bản thích hợp cho người mới bắt đầu 

1.2. Bơi sải

Bơi sải (Front crawl) còn có tên gọi khác là bơi trườn sấp hoặc bơi tự do. Đây là một kỹ thuật bơi nâng cao, có khả năng đẩy cơ thể bạn trườn về phía trước cực nhanh chóng.

Bơi sải chủ yếu dùng lực đẩy của hai cánh tay, đồng thời giữ thân người nằm thẳng nổi trên mặt nước. Hai chân đặt so le, bàn chân duỗi thẳng, tuy nhiên giữ thẳng gối, và không thay đổi biên độ góc.

Các kiểu bơi lội

Bơi sải – một kiểu bơi nhanh đòi hỏi vận dụng toàn bộ sức lực trên cơ thể

1.3. Bơi ngửa

Bơi ngửa là kỹ thuật bơi tương tự như bơi sải, tuy nhiên lúc này cơ thể sẽ ở trạng thái nằm ngửa trên mặt nước. Kiểu bơi này rất tốt cho những ai có bệnh về lưng. Bởi vì nó không cần dùng lực nhiều, bạn chỉ cần thả cơ thể nổi trên mặt nước.

Các kiểu bơi lội

Kiểu bơi ngửa thư giãn và trị liệu lưng cực hiệu quả

1.4. Bơi bướm

Bơi bướm (Butterfly stroke) nằm trong số các kiểu bơi đòi hỏi nhiều thể lực và kỹ thuật điêu luyện, phối hợp nhịp nhàng toàn thân. Đối với kỹ thuật này, bạn cần đặt hai tay đối xứng nhau, hai chân khép chặt và đạp nước kết hợp trồi lên, ngụp xuống.

Các kiểu bơi lội

Kỹ thuật bơi bướm khá phức tạp, yêu cầu người bơi vận dụng toàn bộ sức lực trên cơ thể

1.5. Bơi chó

Bơi chó là kiểu bơi đạp chân giống như bơi sải, toàn thân úp lại, hai tay đặt dưới ngực, các ngón tay khép hoặc mở tùy ý. Để tập bài này, bạn cần đưa hai cánh tay về phía trước nằm song song với ngực, rồi đẩy nước về phía sau bụng. Thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ tạo thành kiểu bơi chó vùng vẫy dưới nước.

Các kiểu bơi lội

Kiểu bơi chó đơn giản, dễ tập với mọi đối tượng

1.6. Bơi lặn

Còn được gọi là bơi lượn sóng. Khi bơi lặn, bạn cần khép 2 chân lại bằng nhau, sau đó dồn lực của lưng để đẩy thân người về phía trước, đồng thời ngực, mông và đôi chân sẽ chuyển động theo hình lượn sóng.

Các kiểu bơi lội

Kiểu bơi lặn lượn sóng đầy đẹp mắt

1.7. Bơi chiến đấu

Bơi chiến đấu có nguồn gốc từ đặc công Mỹ. Kiểu bơi này được phối hợp từ nhiều kiểu bơi khác để tạo nên tính bền và phóng xa nhất, bao gồm bơi ếch, bơi sải và bơi lặn. Khi bơi chiến đấu, bạn cần đặt úp người, một tay quạt về phía sau, một tay quạt về phía trước. Chân cũng đạp một trước một sau để tạo lực đẩy mạnh.

Các kiểu bơi lội

Bơi chiến đấu – Kiểu bơi khắc nghiệt, từng được đặc nhiệm Mỹ áp dụng trong quân sự

2. Nên học kiểu bơi nào?

Bơi lội là một kỹ năng quan trọng, dù bạn ở độ tuổi nào cũng nên rèn luyện để tránh rơi vào trường hợp nguy hiểm khi ở gần khu vực có sông suối. Hơn nữa còn giúp cơ thể khỏe khoắn, thân hình cân đối.

Vậy nên học kiểu bơi nào? Theo chúng tôi, nếu có thể hãy học cả 4 kiểu bơi cơ bản là bơi ếch, bơi sải, bơi bướm và bơi ngửa. Vì mỗi kiểu bơi đều có điểm mạnh nhất định. Trong đó, bơi ếch sẽ giúp bạn làm quen nhanh với nước, bơi ngửa cho bạn cơ hội thư giãn dễ chịu, trong khi bơi sải giúp tiến nhanh tới mục tiêu và bơi bướm đậm chất nghệ thuật, thử thách cao.

Như vậy sau khi tham khảo bài viết trên đây, bạn đã nắm rõ các kiểu bơi lội cơ bản để cân nhắc luyện tập trong thời gian tới. Hy vọng Nam Việt Sport đã giúp bạn chọn được kiểu bơi phù hợp với sở thích và nhu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *