Hướng dẫn cách làm tạ xi măng tiết kiệm, đơn giản nhất 2024

Hướng dẫn cách làm tạ xi măng tiết kiệm, đơn giản nhất 2024
(Last Updated On: 19/01/2023)

Giàn tạ hay tạ là dụng cụ tập thể hình khá thông dụng, đơn giản và nhỏ gọn được nhiều người lựa chọn sử dụng khi luyện tập tại nhà. Đặc biệt, làm tạ bằng xi măng cho phép người tập điều chỉnh trọng lượng sao cho hợp lý và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với mua tạ ở các cửa hàng. Cùng Nam Việt Sport tìm hiểu hướng dẫn cách làm tạ xi măng trong bài viết dưới đây để có thể thực hiện ngay tại nhà! 

cách làm tạ xi măng

Làm tạ xi măng là cách được nhiều người tập thể hình lựa chọn vì tính đơn giản và tiết kiệm của nó

I. Cách làm tạ xi măng chi tiết 

Trên thực tế, việc làm tạ bằng xi măng để tập thể hình tại nhà khá đơn giản. Nhiều người không lựa chọn cách làm tạ xi măng để tập tại nhà vì lo lắng về nguyên vật liệu. Tất cả những gì bạn cần để làm tạ bằng xi măng là tôn, xi măng, cát, đá dăm, tấm bao tải lót bên dưới và xoa. 

Đầu tiên, để làm khuôn cho tạ, bạn cần chuẩn bị một vài tấm kim loại dày, Nam Việt Sport gợi ý bạn dùng tôn. Tuy nhiên, khi mua tôn, bạn nên lựa chọn loại tôn có độ dày tốt để đảm bảo khi đổ bê tông sẽ không làm biến dạng tạ. 

cách làm tạ xi măng

Người tập chỉ cần một số nguyên vật liệu đơn giản để có thể làm tạ xi măng tại nhà

Độ dày này có thể dao động trong khoảng từ 6 đến 10cm, tùy thuộc vào khối lượng quả tạ mà bạn muốn đúc, nhiều người có kinh nghiệm vẫn khuyên nên sử dụng khuôn dày 10cm. Hơn nữa, đường kính của khuôn đúc nên được cân đối sao cho phù hợp với khối lượng tạ dự kiến. Tuy nhiên, các loại khuôn phải được làm giống nhau. Uốn cong hai đầu khuôn vào nhau để làm khuôn và khi móc lại với nhau sẽ tạo ra hình tròn cân đối. 

Xem thêm:

II. Cách làm khuôn đúc tạ 

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ vật liệu, bạn sử dụng xi măng, cát và đá dăm để đổ khuôn. Nếu muốn đổ bánh tạ nặng từ 80 đến 100kg thì khối lượng xi măng cần là 40kg cùng nửa bao cát, nửa bao đá dăm. 

Đối với thanh tạ, bạn có thể sử dụng các thanh ống nước dài khoảng 2,4m với đường kính D34. Với chiều dài này, bạn có thể cát thành 1 thanh tạ dài 1,7m để đẩy ngực và 2 thanh còn lại mỗi thanh dài 35cm để làm thanh tạ. 

Sau đó, sử dụng một bao tải lớn cắt nhỏ và trải ra làm lớp lót để đúc khuôn. Mục đích của miếng lót này là để lấy tạ dễ dàng hơn khi tạ đủ độ cứng. Bạn cần chuẩn bị thêm ống nước tre, gỗ hoặc nhựa với đường kính lớn hơn thanh để tạo lỗ cho quả cân. 

Bước tiếp theo sẽ là trộn bê tông sau đó đổ vào khuôn bằng cách trộn lần lượt cát và xi măng để tạo thành vữa, sau đó cho đá dăm vào. Trộn thật đều và đổ vào các khuôn đã được tạo trước đó. Lưu ý, thanh để lỗ treo tạ phải được đặt ngay chính giữa khuôn tạ. 

cách làm tạ xi măng

Lỗ treo tạ được đặt cân đối, ngay chính giữa khuôn tạ

Dùng que tre để nén chặt bê tông sau khi đã cho bê tông vào khuôn. Đừng quên dùng bay để làm phẳng bề mặt quả tạ, từ đó có thể nâng trọng lượng của tạ lên. 

III. Hướng dẫn đổ bê tông vào khuôn tạ 

Một kinh nghiệm khi áp dụng cách làm tạ bằng xi măng này là xoay các thanh cừ dùng để khoét lỗ cân ra ngoài sau khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng. Lúc này, bê tông chỉ mới thành hình được một ít sẽ dễ khoét hơn và không bị vỡ tạ. Ngược lại, khi bê tông khô hoàn toàn sẽ khó thao tác hơn. 

IV. Cách tháo thanh để làm lỗ tạ 

Sau khi đổ bê tông, thỉnh thoảng bạn nên tưới một ít nước cho tạ để bê tông được bảo dưỡng tốt hơn, tránh tình trạng nứt vỡ sau khi khô hoàn toàn. 

Khối bê tông này nên để khoảng từ hai đến ba ngày để tạ đông cứng hoàn toàn. Cuối cùng bạn lấy tạ ra và phủi sạch các vết bê tông còn dính lại trên vỏ khuôn. Như vậy, chỉ với chi phí từ 500.000 đến 600.000 đồng, bạn đã có thể tự làm tạ xi măng khoảng 80 đến 100kg để tập thể hình tại nhà. 

V. Một số yêu cầu khi làm tạ bằng xi măng 

cách làm tạ xi măng

Tạ xi măng khi làm xong phải đảm bảo bề mặt không gồ ghề, nứt nẻ để an toàn hơn khi sử dụng

Theo kinh nghiệm của một số người đã làm tạ xi măng tại nhà, các quả tạ sau khi khô và được đưa vào sử dụng phải đáp ứng được một số yêu cầu và tiêu chuẩn như sau: 

  • Bề mặt của quả tạ phải nhẵn mịn, không được quá gồ ghề hay nứt nẻ 
  • Các quả tạ được làm từ cùng một khuôn phải có khối lượng ngang nhau, nếu có chênh lệch thì chỉ được chênh lệch ít, không đáng kể
  • Lỗ đặt tạ được tạo ra phải đáp ứng nhu cầu để thanh gài và đảm bảo chắc chắn trong quá trình sử dụng, tập luyện với tạ

Vừa rồi là cách làm tạ xi măng vô cùng đơn giản, tiết kiệm mà Nam Việt Sport tổng hợp gửi đến quý độc giả. Hy vọng với những thông tin chi tiết này, cũng như những yêu cầu khi làm tạ tại nhà, các bạn đã nắm rõ các bước cũng như tiêu chí khi làm tạ xi măng. Để tham khảo thêm nhiều mẹo thể thao lý thú, đừng quên truy cập website của Nam Việt Sport tại địa chỉ thethaonamviet.vn hoặc gọi đến hotline 0914 225 798 – 0934 966 860 để được tư vấn các dụng cụ và thiết bị thể thao. 

Tham khảo các sản phẩm tạ tập gym tại nhà, dụng cụ tập tạ chất lượng đảm bảo an toàn hỗ trợ luyện tập

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *