Gợi ý các bài tập nhảy dây của vận động viên boxing

bài tập nhảy dây của vận động viên boxing
(Last Updated On: 15/02/2023)

Nhảy dây là một phương pháp tuyệt vời không chỉ giúp tăng sức bền, dẻo dai, mà còn rèn luyện sự nhanh nhạy, phụ trợ cực kỳ hiệu quả cho boxing. Bài viết dưới đây là tổng hợp các bài tập nhảy dây của vận động viên boxing, cùng Nam Việt Sport  theo dõi nhé. 

Tác dụng của bài tập nhảy dây trong boxing

Boxing là môn thể thao yêu cầu vận động nhiều ở cường độ cao. Do đó bạn cần luyện tập các kỹ thuật đa dạng để đáp ứng sự đòi hỏi khắt khe này. Trong đó nhảy dây là bài tập quan trọng nhờ đem đến nhiều lợi ích như:

  • Tăng sức bền: Đây là mục tiêu đầu tiên và thiết thực nhất mà nhảy dây mang đến cho người tập boxing.
  • Tái tạo năng lượng tinh thần: Nhảy dây có thể làm tăng khả năng tập trung, giúp tinh thần thư giãn, giảm căng thẳng đáng kể.
  • Tăng độ linh hoạt: Sự chuyển động trong boxing luôn diễn ra liên tục và nhanh nhạy. Do đó nếu tập nhảy dây, các cơ bắp, khớp xương đều được tác động tích cực, giúp cơ thể làm quen cường độ và không tốn quá nhiều sức khi tập boxing.
  • Các tác dụng khác: Nâng cao sức khỏe tim mạch, giảm béo hiệu quả, tăng sức chịu đựng cho cơ thể…

bài tập nhảy dây của vận động viên boxing

Nhảy dây giúp nâng cao sức bền, độ dẻo dai cho cơ khớp, hỗ trợ thi đấu boxing hiệu quả

4 bài tập nhảy dây của vận động viên boxing

Nhảy cơ bản

  • Nhảy dây cùng lúc bằng 2 chân
  • Sau đó dùng mũi chân để đáp xuống đất.

Nhảy kiểu chạy

  • Trước tiên co chân trái lên và nhảy qua dây
  • Tiếp đến, co chân phải và nhảy qua dây
  • Hãy tưởng tượng bạn đang chạy tại chỗ liên tục. Chú ý co gối càng cao càng tốt.

bài tập nhảy dây của vận động viên boxing

Nhảy dây kiểu chạy giúp tăng độ nhanh nhạy toàn thân

Nhảy 1 chân

  • Co 1 chân rồi nhảy 2 nhịp. Có thể tăng số nhịp mỗi bên khi muốn thử thách.
  • Đổi chân, lặp lại tương tự.

Nhảy 1 chân biến tấu

Đây là cách nhảy giống như nhảy một chân, tuy nhiên thay vì co chân, bạn chỉ cần nhón nhẹ ngón chân.

Xem thêm: Các bài tập phản xạ trong Boxing| Các sai lầm khi thực hiện

Lựa chọn dây nhảy phù hợp trong boxing

Dây nhựa thiết kế tay cầm nhựa và khớp nối 90 độ – Tốt nhất

Đây là loại dây hỗ trợ nhảy dây hoàn hảo nhất ở thị trường hiện tại. Chiều dài của dây vừa đủ, sợi mảnh, có khớp nối xoay 90 độ, chống xoắn cao, dễ dàng xoay theo chuyển động người tập. Đặc biệt thiết kế tay cầm nhẹ.

bài tập nhảy dây của vận động viên boxing

Dây nhảy bằng nhựa thiết kế tay cầm và khớp nối 90 độ

Dây nhựa thiết kế không khớp nối 90 độ – Tạm ổn

Đây là loại dây nhảy có giá thành rẻ, tuy nhiên lại không có quá nhiều người sử dụng. Bởi vì dây rất dễ xoắn và bị mòn, độ bền không cao.

Dây nhựa PVC

Dây nhảy làm từ nhựa PVC thường được thiết kế với tay cầm có viên bi bên trong. Vai trò của viên bi này là giúp dây quay đều, êm tai. Tuy nhiên nếu muốn điều chỉnh độ dài dây sẽ khá khó khăn. Hơn nữa dây nhảy quá nhẹ có thể khiến bạn không khống chế được nhịp nhảy.

Dây da 

Dây nhảy bằng da thường có trọng lượng nặng, đi kèm với tay cầm bằng gỗ, chất liệu này thực sự không có ích gì cho người tập. Trái lại, chỉ làm nhanh mỏi tay, nếu vấp phải dây sẽ gây rát da. 

Cách tập luyện

Người tập boxing muốn luyện tập nhảy dây nên tham khảo các lưu ý:

  • Bổ sung một cốc sữa hoặc ăn một bữa ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 – 45 phút. Tránh bỏ đói cơ thể để tập thể thao.
  • Nên khởi động với các động tác nhẹ nhàng như chạy bước nhỏ, uốn dãn người… 
  • Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nạp protein trước khi tập.

Trên đây là tổng hợp bài tập nhảy dây của vận động viên boxing bạn nên nghiên cứu và áp dụng theo, để sở hữu cơ thể nhanh nhẹn, bền bỉ và dẻo dai. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về thể thao trên trang Nam Việt Sport.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *