Hướng dẫn sử dụng ghế tập tạ đa năng hiệu quả nhanh chóng

Hướng dẫn sử dụng ghế tập tạ đa năng
(Last Updated On: 16/02/2023)

Trong các phòng gym hiện nay, ghế tập tạ đa năng là một thiết bị quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình có nhu cầu sắm cho các thành viên tập tại nhà. Bạn có thắc mắc về cơ chế hoạt động của ghế tập tạ này và hiệu quả nó mang lại không? Bài viết hôm nay Nam Việt Sport sẽ tổng hợp những hướng dẫn sử dụng ghế tập tạ đa năng và bài tập hiệu quả và chi tiết nhất từ loại ghế này cho các bạn cùng tham khảo.

I. Các lưu ý khi sử dụng ghế tập tạ đa năng đúng cách và hiệu quả

Bạn phải tìm hiểu và cân nhắc trước khi thực hiện những bài tập với ghế tập tạ đa năng này để mang lại hiệu quả tốt và an toàn nhất. Cùng tham khảo những lưu ý khi sử dụng ghế tập ngay dưới đây nhé.  

1. Chọn và sử dụng loại ghế tập tạ đa năng phù hợp với bản thân

Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu mã, kiểu dáng và giá cả ghế tập tạ đa năng khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần quan tâm đến loại ghế phù hợp với cơ thể của bản thân nhất. 

Bạn cần tìm hiểu về thông số kỹ thuật của ghế cho phù hợp với chiều cao, kiểu dáng cơ thể và sức khỏe của mình để trong quá trình tập luyện, bạn cảm thấy thoải mái và hiệu quả nhất sau mỗi lần tập. 

huong dan su dung ghe tap ta da nang
Chọn loại ghế phù hợp với cơ thể và sức tập của bản thân

2. Khởi động nhẹ nhàng trước khi tập luyện

Theo đánh giá của các chuyên gia thể hình thì bước khởi động mỗi khi chuẩn bị tập luyện với ghế tập là rất quan trọng. Nhiều người không quan tâm và thường tập một cách theo cảm tính là hoàn toàn sai.

Việc khởi động nhẹ trước khi tập luyện sẽ giúp các khối cơ trên cơ thể được làm nóng lên, giúp nới lỏng các khớp xương. Nó còn giúp lưu thông, tuần hoàn máu hiệu quả và nhất là giảm áp lực cho tim khi thực hiện các bài tập nặng với máy tập. 

Bạn nên tập các bài khởi động nhẹ như xoay cổ tay, chân, chạy nâng cao đùi, chống đẩy,… từ 5 đến 10 phút. Đây là những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản. Nếu bạn không khởi động trước sẽ làm giảm hiệu quả và có thể gây ra chấn thương và nguy hiểm. 

Xem thêm:

3. Nâng và hạ tạ theo đúng nhịp độ trong quá trình tập

Khi thực hiện những bài tập đẩy tạ đơn nằm trên ghế tập tạ đa năng, bạn phải chú ý các động tác nâng hạ tạ đảm bảo đúng nhịp độ trong cả quá trình tập. 

Nâng, hạ cần thực hiện từ từ chậm rãi tùy theo sức chịu đựng của cơ bắp của bản thân. Điều này giúp cho cơ bắp của bạn dần hình thành, săn chắc và phát triển nhanh chóng hơn. 

4. Hít thở thật đều đặn

Việc duy trì nhịp thở trong quá trình tập luyện là điều quan trọng nhưng cũng có nhiều người bỏ qua. Hít thở đều theo nhịp thở sẽ là bệ phóng giúp chúng ta tập luyện bền bỉ hơn và hiệu quả kể cả trong cường độ cao. 

huong dan su dung ghe tap ta da nang
Hít thở đều đặn trong quá trình tập luyện

II. Tổng hợp những bài tập với ghế tạ đa năng hiệu quả và chi tiết

Những lưu ý trên chắc hẳn đã giúp các bạn có cái nhìn rộng hơn về ghế tập tạ đa năng rồi đúng không? Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những bài tập với ghế tập tạ đa năng đã được đánh giá cao, hiệu quả và chi tiết, dễ hiểu. 

1. Sử dụng ghế tập tạ đa năng với bài tập đẩy ngực

Bài tập đẩy ngực này có tác dụng giúp bạn phát triển nhóm cơ ngực, tay và vai. Các thiết bị ghế tập tạ đa năng hiện nay được tích hợp tính năng dễ dàng điều chỉnh tốc độ, độ dốc cho phù hợp với các bài tập ngực trên, ngực dưới, ngực ngang tùy theo nhu cầu tập luyện của bạn. 

Bạn cần thực hiện theo trình tự các động tác như sau: 

  • Đầu tiên là nằm tựa lưng với tư thế thật thoải mái theo chiều dọc của ghế tập và giữ hai chân cố định chắc chắn dưới đất. Sau đó đặt hai tay lên thanh đòn tạ sao cho cân bằng hai bên rồi nắm chắc. Khoảng cách giữa hai tay tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích bài tập của bạn. 
  • Tiếp theo là đưa tạ đòn ra khỏi giá đỡ và từ từ nâng hạ tới khi hai tay duỗi thẳng song song. Bạn phải cố gắng giữ tạ đòn ở vị trí cao nhất khoảng vài giây trước khi thực hiện động tác tiếp và giữ nhịp thở đều với nhịp đẩy tạ.
  • Bước thứ ba là từ từ hạ đòn xuống gần vị trí ngực, giữ nhịp hít vào và nhịp hạ tạ cùng nhau, giữ tạ đòn ở vị trí thấp nhất vài giây. Cuối cùng là thực hiện lặp lại các động tác trên cho tới khi đạt số lần như yêu cầu. 
huong dan su dung ghe tap ta da nang
Bài tập đẩy ngực với ghế tập

2. Ghế tập gym đa năng và bài tập đá chân

Bài tập đá chân này giúp cho người tập sở hữu được phần cơ chân và đùi trước thon gọn, chắc khỏe hơn. Bạn có thể tập theo các bước như sau:

  • Ngồi thẳng lưng dựa vào ghế, nắm chắc hai hai tay vào đệm ghế và đặt hai chân vào phần con lăn được tích hợp sẵn.
  • Nâng hạ chân từ từ và nhẹ nhàng, nâng chân lên đến khi chân được duỗi thẳng, hạ chân xuống đến khi bắp chân và đùi tạo với nhau một góc 90 độ.
  • Cuối cùng là thực hiện lặp lại các động tác trên tới khi đủ yêu cầu.

Nếu bạn không thích ngồi thẳng lưng, bạn có thể nằm úp người vào ghế và thực hiện các động tác như trên. 

3. Bài tập gập bụng với ghế tập tạ đa năng

Bạn phải nằm tựa lưng theo chiều dọc của ghế tập và đặt hai chân vào phần con lăn đã được tích hợp sẵn, để hai tay đặt lên đầu sao cho cảm thấy thoải mái nhất. 

Tiếp theo, bạn tiến hành thực hiện các động tác nâng, hạ phần thân trên chậm rãi và nhẹ nhàng bằng cơ bụng. Sau đó cứ thực hiện lặp lại các động tác trên tới khi đạt yêu cầu. 

4. Ghế tập tạ đa năng và bài tập với tay trước

Có nhiều loại ghế tập tạ đa năng có kết hợp với thanh cầm sẵn để tập bắp tay. Còn nếu không bạn có thể mua riêng một vài quả tạ để tập bài tập này. 

Bạn cần ngồi thẳng lưng dựa trên ghế và tì phần bắp tay sau vào đệm ghế. Sau đó cố định phần bắp tay sau thật chắc và bắt đầu nâng tạ đơn lên xuống. Bạn thực hiện lặp lại các động tác đó cho tới khi đủ yêu cầu thì dừng lại. 

Bài viết trên đây là hướng dẫn những điều cần lưu ý khi sử dụng ghế tập tạ đa năng cũng như tổng hợp những bài tập chi tiết và hiệu quả. Nam Việt Sport hy vọng rằng các kiến thức trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bạn. 

huong dan su dung ghe tap ta da nang
Bài tập tay trước với ghế tập đa năng

Công ty chúng tôi chuyên cung cấp các loại ghế massage, các thiết bị thể thao trường học và nhiều dụng cụ tập tạ,… Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm có thể liên hệ trực tiếp với website: thethaonamviet.vn hoặc gọi ngay Hotline 0914 225 798 – 0934 966 860 để được hỗ trợ và tư vấn. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm giàn tạ đa năng tại nhà dễ dàng nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *