Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất, an toàn cho sức khỏe?

nhin an bua nao giam can nhanh nhat
(Last Updated On: 23/08/2022)

Bạn đang gặp phải tình trạng thừa cân và mong muốn giảm cân để có vóc dáng thon thả hơn? Một trong những cách giảm cân được nhiều chị em áp dụng trong thời gian gần đây là phương pháp nhịn ăn. Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất? Vậy giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn có thật sự mang lại hiệu quả hay không? Nam Việt Sport sẽ giải đáp những thắc mắc trên của chị em qua bài viết dưới đây.

nhin an bua nao giam can nhanh nhat

1. Lợi ích và ảnh hưởng của việc giảm cân bằng cách nhịn ăn

1.1. Lợi ích của việc giảm cân bằng biện pháp nhịn ăn

  • Giảm cân nhanh chóng: Nhịn ăn từ 1 đến 2 ngày trong 1 tuần giúp bạn giảm cân một cách nhanh nhất. Việc nhịn ăn trong 24 giờ sẽ làm tiêu hao được lượng calo trong cơ thể bạn, đồng thời giúp đốt cháy lượng mỡ thừa hiệu quả.
  • Khống chế lượng cholesterol và đường trong máu: Việc áp dụng biện pháp nhịn ăn đúng cách sẽ giúp cải thiện quá trình phá hủy cholesterol và đường trong máu, giúp cơ thể bạn ổn định đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng cho người mắc bệnh như tiểu đường và tim mạch.
  • Ngăn chặn suy giảm trí nhớ: Việc nhịn ăn sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất giúp cơ thể làm việc tích cực để chuyển hóa thực phẩm thành nguồn năng lượng ổn định, lưu thông máu từ đó giúp trí não ổn định giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ như thoái hóa thần kinh, Alzheimer,… 
  • Ngăn ngừa và điều trị ung thư: Thực tế, đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các phương pháp nhịn ăn Shinya hay nhịn ăn Ấn Độ, thiền nhịn ăn 49 ngày, để hỗ trợ điều trị ung thư đã mang lại kết quả rất tốt.
  • Tinh thần thoải mái và tự tin hơn: Nhịn ăn trong vòng 24h còn là một cách thải độc cho cơ thể của bạn. Theo đó, trong thời gian nhịn ăn, cơ thể sẽ thải ra những chất độc hại, các tạp chất tích tụ lâu ngày để khi bạn bắt đầu ăn lại cơ thể sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. Điều đó sẽ giúp tinh thần vui vẻ, thoải mái và tự tin hơn.

1.2. Ảnh hưởng của việc nhịn ăn đến cơ thể

nhin an bua nao giam can nhanh nhat

Nếu quá vội vàng muốn giảm cân mà nhịn ăn chất chấp sẽ dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của biện pháp nhịn ăn không đúng cách.

  • Thèm ăn, cuồng ăn: Trong quá trình nhịn ăn, bạn sẽ luôn có cảm giác đói vì cơ thể đột ngột thiếu hụt năng lượng. Điều này sẽ khiến não nhận được tín hiệu cần phải nạp năng lượng nếu không thể vượt qua được, bạn sẽ ăn không ngừng vì quá đói. Điều này có thể sẽ đi ngược với mục tiêu giảm cân ban đầu.
  • Tụt đường huyết: Nếu thường xuyên nhịn ăn thì lượng đường trong máu bị giảm xuống thấp làm bạn chóng mặt và mất cân bằng.
  • Hơi thở có mùi: Nhịn ăn lâu ngày sẽ làm cơ thể bạn không nhận đủ carbs cần thiết khiến cơ thể rơi vào trạng thái nhiễm ketone. Các hợp chất ketone này chính là nguyên nhân gây ra mùi hôi của hơi thở. Như vậy, nếu bạn nhịn ăn sáng thì sẽ thấy hơi thở có mùi hôi vào buổi trưa.
  • Nội tiết tố thay đổi: Việc tụt đường huyết khi nhịn ăn sẽ làm rối loạn nội tiết tố của phái nữ. Nội tiết tố thay đổi sẽ khiến bạn bị rụng tóc, trở nên cáu gắt. Nguy hiểm hơn, có thể làm giảm chức năng sinh lý hoặc gây nên chứng trầm cảm.
  • Không ngủ sâu, thiếu ngủ: Nhịn ăn không đúng cách sẽ làm bạn luôn trong tình trạng đói và thèm ăn làm bạn rơi vào tình trạng thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc. Nguyên nhân là do khi đói cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để cung cấp năng lượng, lúc này não sẽ báo hiệu cơ thể tiết ra adrenaline quá mức khiến bạn khó ngủ.
  • Cơ bắp lỏng lẻo, thiếu săn chắc: Khi nhịn ăn, cơ thể bạn sẽ không có đủ lượng protein – chất thúc đẩy sự tăng trưởng cơ bắp. Từ đó sẽ làm cho cơ bắp lỏng lẻo và thiếu săn chắc.
Xem thêm:   Hướng dẫn cách tự lắp lưới bóng bàn đơn giản ngay tại nhà

2. Có nên giảm cân bằng cách nhịn ăn hay không?

Nhịn ăn đúng cách sẽ giúp bạn tiêu thụ calo một cách hiệu quả, đốt cháy mỡ thừa nhiều hơn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với thực đơn giảm cân và các bài tập thể dục phù hợp để việc giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn nhịn ăn không đúng cách hoặc nhịn trong nhiều ngày liên tục thì sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, có thể sẽ khiến bạn mắc một số bệnh như: giảm lượng đường huyết, giảm hàm lượng cholesterol trong máu. 

3. Gợi ý 6 cách nhịn ăn giúp bạn giảm cân nhanh nhất

3.1. Giảm cân bằng cách nhịn ăn gián đoạn 23/1

nhin an bua nao giam can nhanh nhat

Gợi ý đầu tiên dành cho bạn là phương pháp nhịn ăn gián đoạn hay còn được gọi là one meal a day, phương pháp này chỉ cho phép bạn ăn duy nhất 1 bữa trong ngày. Thời gian ăn trong khoảng 1 giờ và bạn sẽ phải nhịn trong 23 giờ còn lại và chỉ được uống nước. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc khi áp dụng phương pháp này trong thời gian dài vì nó rất dễ gây nên tình trạng chững cân và rơi vào tình trạng “ăn không kiểm soát”

3.2 Nhịn ăn gián đoạn 16/8

nhin an bua nao giam can nhanh nhat

Đây được xem là phương pháp nhịn ăn được nhiều bạn trẻ áp dụng hiện nay. Tham khảo cách thực hiện của phương pháp này như sau:

Xem thêm:   Top những bài tập giảm mỡ nách hiệu quả nhất hiện nay

Thực hiện thời gian nhịn ăn trong 16 giờ liên tục và chỉ được ăn trong 8 giờ còn lại. Ví dụ, nếu bạn ăn vào buổi trưa và chiều thì sẽ bắt đầu ăn lúc 12h trưa và kết thúc bữa ăn lúc 6h tối. Sau 6h tối đến 12h trưa hôm sau bạn không được ăn thêm bất kỳ thực phẩm nào và chỉ được uống nước.

Ưu điểm của phương pháp:

  • Dễ thực hiện vì thời gian nhịn ăn ít.
  • Có thể áp dụng cho nhiều tình trạng cơ thể và nhiều đối tượng khác nhau.
  • Có thể linh động thời gian ăn và nhịn theo lịch của bạn, chỉ cần đảm bảo 8 giờ ăn và nhịn 16 giờ.

Lưu ý:

  • Bạn có thể ăn liên tục trong 6h nhưng phải chú ý đến lượng calo nạp vào cơ thể phải thấp hơn lượng calo tiêu hao.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả, nước ép trong khẩu phần ăn; đồng thời bổ sung các loại protein ít béo như: thịt nạc, ức gà, cá. Cần tránh xa các loại đồ ăn vặt, carb tinh chế,…

3.3 Cách nhịn ăn 5/2

nhin an bua nao giam can nhanh nhat

Đây là phương pháp giảm cân với cường độ cao và thường được áp dụng cho những bạn muốn giảm cân nhanh chóng. 

Thực hiện nhịn ăn trong vòng 2 ngày không cần liên tiếp/tuần. Còn những ngày còn lại trong tuần bạn có thể ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng hoạt động. Trong thời gian đầu thực hiện biện pháp này có thể bạn sẽ phải gặp khó khăn, vì thể bạn có thể ăn từ 500-600 calo trong 2 ngày nhịn đói để cơ thể thích nghi dần rồi sau đó hãy nhịn ăn hoàn toàn trong 2 ngày.

3.4 Giảm béo hiệu quả bằng việc nhịn ăn buổi tối 

Đây là phương pháp giảm cân khá nhẹ nhàng nhưng nó có thể giúp bạn giảm từ 0.5-1kg trong 1 tuần. Cách thực hiện của phương pháp này là bạn được không nạp thêm bất kỳ một lượng calo nào trong buổi tối cho đến bữa ăn tiếp theo. Ngoài ra, bữa sáng và bữa trưa bạn vẫn có thể ăn như bình thường với mức calo nạp vào cho phép.

3.5 Nhịn ăn kết hợp uống nước/uống trà detox

nhin an bua nao giam can nhanh nhat

Phương pháp giảm cân này còn được gọi là water fasting. Bạn không được phép ăn hay uống bất kỳ thứ gì ngoài nước. Bên cạnh đó bạn phải uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày trong thời gian từ 24-72 tiếng. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc khi áp dụng phương pháp này vì nó có thể làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, choáng váng.

3.6 Thanh lọc cơ thể, giảm mỡ bụng bằng cách nhịn ăn 1 ngày 

Đây là phương pháp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Bạn sẽ dành ra 1 ngày bất kỳ trong 1 tuần để nhịn ăn hoàn toàn trong vòng 24h. Nếu bạn nhịn ăn từ 6h tối hôm trước thì sẽ kéo dài đến 6h tối hôm sau. Còn các ngày còn lại sẽ được ăn bình thường với mức calo cho phép.

Xem thêm:   Uống nước nhiều có tăng cân không? Lưu ý gì khi uống nước?

Ưu điểm của phương pháp:

  • Không những hiệu quả giảm cân được nhanh chóng mà còn hỗ trợ thanh lọc cơ thể và đào thải được lượng chất béo tích tụ trong cơ thể từ đó giúp cải thiện vóc dáng,
  • Ít có cảm giác đói như các phương pháp nhịn ăn ở trên.

4. Một số lưu ý khi thực hiện phương pháp nhịn ăn

  • Cần duy trì trong thời gian thực hiện các phương pháp khoảng từ 1-3 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt. Hiệu quả nhất là ở tuần đầu tiên, tùy vào mỗi cơ địa mà bạn có thể giảm từ 1-3 kg.
  • Bạn nên uống một ly nước trước bữa ăn khoảng 20 phút, điều này giúp kìm hãm cơn đói, tăng cảm giác no và giúp bạn ăn ít hơn.
  • Nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, ngũ cốc nguyên cám. Hạn chế tối đa các loại carb tinh chế và tăng cường protein. 
  • Lượng calo nạp vào cơ thể phải thấp hơn lượng calo tiêu hao trong 1 ngày.

5. Những câu hỏi thường gặp khi giảm cân bằng cách nhịn ăn

Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhịn ăn hoàn toàn trong 1 ngày?

  • Trả lời: Cơ thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh nếu không ăn trong khoảng thời gian 1 ngày. Trong 8h đầu tiên, cơ thể sẽ tiêu hóa lượng thức ăn còn lại của cơ thể. Tiếp đó, nó sử dụng glucose dự trữ làm năng lượng để tiếp tục hoạt động như bạn đang ăn uống bình thường. Sau 8h nhịn ăn, nó sẽ bắt đầu sử dụng chất béo dự trữ để làm năng lượng trong suốt 24h còn lại. 

Câu 2: Nhịn ăn 1 tuần giảm được bao nhiêu kg và có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

  • Trả lời: Nhịn ăn q tuần sẽ giúp bạn giảm được 2-3kg hoặc thậm chí hơn, có người có thể giảm được 4-5kg. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc giảm cân này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và dễ bị tăng cân trở lại khi ăn uống trở lại như thường.

Câu 3: Nên nhịn ăn bữa nào để giảm cân nhanh nhất?

  • Trả lời: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhịn ăn bữa tối cụ thể là sau 19h sẽ giúp bạn giảm cân nhanh nhất so với việc nhịn ăn bữa trưa hay bữa sáng. Bởi vì bữa tối bạn thường ít vận động ăn nhiều vào thời gian này dễ tích tụ năng lượng tạo thành mỡ thừa và gây tăng cân nhanh chóng.

Như vậy giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất nếu bạn thực hiện đúng phương pháp và duy trì trong một thời gian nhất định. Hy vọng với những thông tin mà Nam Việt Sport vừa chia sẻ bạn có thể có được phương giảm cân phù hợp nhất. Chúc bạn giảm cân thành công và nhanh chóng đạt được số cân như ý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860