Một số bài tập giúp cải thiện chiều cao cho trẻ ở tuổi dậy thì

(Last Updated On: 29/09/2022)

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng tầm vóc cao hay thấp đều do gen di truyền quyết định. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của một người. Có thể cải thiện chiều cao cho trẻ ở tuổi dậy thì bằng cách tập luyện hay không? Bài viết sau đây của Nam Việt Sport sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể các thắc mắc trên, đồng thời cung cấp cho cha mẹ những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho con bạn.

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

I. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ ở tuổi dậy thì

Chiều cao của một người bị ảnh hưởng hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm:

  • Gen di truyền: Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chiều cao và chỉ ảnh hưởng khoảng 23% sự phát triển chiều cao. Bố mẹ hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao cho con bằng các yếu tố khác nếu cả 2 phụ huynh đều có chiều cao khiêm tốn.
  • Giới tính: Theo các nghiên cứu trước đây, trong cùng một độ tuổi, nam giới thường có xu hướng chiều cao cao hơn so với nữ giới. Nguyên nhân chính được các nhà khoa học cho rằng là do giai đoạn dậy thì của nam giới có thời gian dài hơn so với nữ giới.
  • Chế độ dinh dưỡng: yếu tố quan trọng và ảnh hưởng đến 32% chiều cao của một người trong tương lai. Vì vậy, trong giai đoạn dậy thì của con, bố mẹ nên bổ sung những loại thực phẩm tốt cho sự phát triển chiều cao của con như thịt, cá, sữa, trứng,…
  • Chất lượng của giấc ngủ: Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp phát triển toàn diện về cả tâm và sinh lý. Bố mẹ dễ dàng nhận thấy khi con trẻ có chất lượng giấc ngủ tốt sẽ trở nên cao ráo, khỏe mạnh và vui vẻ hơn.
  • Vận động: Tuổi dậy thì là giai đoạn vàng để trẻ có thể phát triển toàn diện bao gồm sức khỏe của xương và các mô cơ. Do đó, bố mẹ nên cho trẻ vận động nhiều, tích cực tham gia tập luyện các bài thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và chiều cao của con.
  • Ngoài ra, môi trường sống, các thói quen hàng ngày của con, chế độ dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ,… cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển chiều cao của bé về sau.
Xem thêm:   Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chạy Bộ Cho Người Mới Bắt Đầu

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

II. Bài tập tăng chiều cao thực sự có mang lại hiệu quả hay không?

Yếu tố vận động đóng vai trò quan trọng và rất cần thiết để giúp con trẻ tăng chiều cao. Các bài tập thể dục thể thao đều mang đến một số lợi ích nhất định đối với hệ xương và chiều cao của con nếu con được tập luyện vừa sức, đúng cách. Tuy nhiên, hiệu quả tăng chiều cao sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, bài tập và cách luyện tập, ăn uống, sinh hoạt,…

Hiệu quả của các bài tập luyện hỗ trợ tăng chiều cao nhận thấy rõ nhất ở giai đoạn trẻ dậy thì ( từ 10 – 16 tuổi đối với nữ và từ 12 – 18 tuổi đối với nam). Sau khoảng thời gian đó, kể cả kết hợp việc tập luyện với chế độ ăn uống dinh dưỡng, lành mạnh thì sự phát triển chiều cao của hầu hết mọi người sẽ tăng chậm lại, chậm chí không thể tăng lên nữa.

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

III. Top 7 bài tập tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả, cao thêm 5 – 15cm

Tuổi dậy thì là thời gian tuyệt vời để bố mẹ có thể kết hợp các bài tập hỗ trợ tăng chiều cao cho con dưới đây với chế độ ăn uống dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh:

1. Các bài tập kéo giãn giúp tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ

1.1. Bài tập cải thiện chiều cao với xà đơn

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Bài tập treo xà đơn có công dụng hỗ trợ cải thiện chiều cao và tăng cường sức mạnh của các nhóm cơ tay. Tập với xà đơn theo các thao tác dưới đây:

  • Dùng 2 tay nắm chặt lấy thanh xà ngang, lòng bàn tay hướng ra ngoài.
  • Sử dụng lực tay để nâng người lên, mặt vượt qua xà, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 20 giây hoặc lâu hơn nếu có thể.
  • Thực hiện các động tác trên từ 5 – 10 lần.
Xem thêm:   Cách sử dụng các loại dây kháng lực phổ biến để tập gym!

1.2. Bài tập căng bắp chân

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Bài tập này sẽ giúp các cơ trên cơ thể được kéo giãn, đồng thời giúp điều chỉnh thẳng cột sống lưng cho bé thẳng. Thực hiện các động tác sau đây:

  • Đứng thẳng đối diện với bức tường và khoảng cách giữa tường và người khoảng một cánh tay.
  • Đưa 2 tay chống lên tường, đưa chân phải lên phía trước, đầu gối hơi khụy.
  • Tiếp đến đưa chân trái về phía sau, duỗi thẳng chân.
  • Giữ nguyên tư thế trên trong khoảng từ 15 – 20 giây, sau đó trở về với tư thế đứng ban đầu và đổi chân. Lặp lại các động tác trên từ 5 – 10 lần cho mỗi buổi tập.

1.3. Bài tập nhảy dây tăng chiều cao cho trẻ đơn giản

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Nhảy dây là bài tập đơn giản, không chỉ giúp trẻ giảm cân mà còn cải thiện hiệu quả chiều cao của trẻ. Sau đây là cách thực hiện bài nhảy dây cơ bản:

  • Bật nhảy cả 2 chân lên, cùng lúc đó sử dụng lực cổ tay để xoay tung dây qua đầu.
  • Không cần phải quá nhảy cao, chỉ cần nhảy qua sợi dây là được.
  • Lưu ý: với bài tập này nên để 2 chân tiếp đất cùng một lúc. 

1.4. Cách bơi ếch giúp tăng chiều cao cho bé

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Bơi ếch là một môn thể thao dưới nước khá đơn giản và tốt cho việc cải thiện chiều cao của trẻ. Thực hiện các thao tác như sau:

  • Đạp tường, úp 2 bàn tay lại với nhau duỗi thẳng, giữ cơ thể tự nhiên để lướt nước.
  • Sau đó, co chân, giữ nguyên thân mình, tiếp tục tay duỗi thẳng, úp 2 bàn tay vào nhau để có thể dễ dàng lướt nước.
  • Duỗi thẳng chân rồi co lại theo hình vòng cung để lướt nước.
  • Co tay lại kết hợp với nâng đầu lên khỏi mặt nước để lấy không khí.
  • Sau khi lấy đủ hơi, tiếp tục thực hiện lặp đi lặp lại động tác lướt nước như trên.

2. Các bài tập Yoga hỗ trợ tăng chiều cao tại nhà

2.1. Tư thế con bò

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Đây là tư thế yoga ở mức căn bản và có thể dễ dàng thực hiện tại nhà như sau:

  • Đặt 2 tay và 2 đầu gối chạm sàn, lưu ý bạn nên để khoảng cách giữa 2 chân rộng bằng vai, 2 tay chống song song, vuông góc với sàn. Đảm bảo sao cho cổ tay, đầu gối và bàn chân nằm trên một đường thẳng.
  • Giữ đầu ở vị trí thoải mát, hơi ngước lên trên, mắt nhìn thẳng.
  • Hít vào một hơi thật sâu sau đó đẩy mông lên cao, tạo ra tư thế lưng võng xuống hết mức có thể, mở vòm ngực, đầu ngẩng cao hướng lên nhìn trần nhà.
  • Giữ nguyên tư thế này trong vài giây, sau đó thở ra một cách từ từ và trở về tư thế ban đầu.
  • Lặp lại các thao tác trên từ 5 – 6 lần cho mỗi lần tập.
Xem thêm:   Top 8+ dụng cụ tập cơ bụng tại nhà hiệu quả nhất

2.2. Tư thế con rùa

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Tư thế con rùa là một bài tập yoga khá vui nhộn, được nhiều trẻ em ở mọi lứa tuổi đều thích thú thực hiện:

  • Ngồi duỗi thẳng chân trước mặt, đặt hai lòng bàn chân chạm vào nhau.
  • Kéo hai bàn chân vào gần cơ thể để hai đầu gối mở ra và cong lên.
  • Sau đó đặt hai tay ở dưới mắt cá chân rồi ngã thân mình về phía trước, giữ yên trong tư thế này khoảng 15 giây.
  • Cuối cùng, từ từ ngồi dậy, đưa hai đầu gối lại gần nhau, sau đó duỗi thẳng chân ra trước mặt như tư thế ban đầu.

2.3. Tư thế con ếch

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Các bước thực hiện tư thế con ếch trong yoga như sau:

  • Ngồi xổm với tư thế đặt hai tay vào giữa hai bàn chân, tương tự như tư thế ngồi của ếch.
  • Sau đó, hướng dẫn bé bật nhảy và tiếp đất bằng hai bàn chân sao cho giống với tư thế sẵn sàng ban đầu.
  • Lặp đi lặp lại động tác trên khoảng 5 – 10 lần.

IV. Những điều cần lưu ý khi thực hiện các bài tập tăng chiều cao

nhung bai tap tang chieu cao o tuoi day thi

Để các bài tập hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho con phát huy được hiệu quả tốt nhất, trong quá trình tập luyện, bố mẹ cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Cần cho trẻ khởi động kỹ để làm nóng cơ thể, tránh những chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện.
  • Bố mẹ cần ở bên bé để quan sát và hỗ trợ khi cần.
  • Phụ huynh nên cho bé tập luyện từ những động tác dễ, đơn giản thực hiện. Sau khi bé đã làm quen thì bố mẹ có thể tăng mức độ và cường độ luyện tập.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra sức khỏe của xương khớp và bàn chân định kỳ để kiểm soát và điều trị kịp thời các vấn đề về xương khớp của bé, tránh để ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và tâm lý của bé về sau.

Như vậy, Nam Việt Sport đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về một số bài tập để giúp bé trong giai đoạn dậy thì có thể phát triển tối đa chiều cao của mình. Do đó, nếu con vẫn còn có cơ hội để cải thiện chiều cao thì cha mẹ nên nhanh chóng áp dụng cho con tập luyện các bài tập trên nhằm giúp con bứt phá chiều cao trước khi quá muộn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0934 966 860