[Gợi ý] Các bài tập cổ tay boxing hiệu quả cho người mới

bài tập cổ tay boxing
(Last Updated On: 18/05/2023)

Để trở thành võ sĩ boxing chuyên nghiệp, việc luyện tập cổ tay dẻo dai, linh hoạt là điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa còn làm giảm nguy cơ chấn thương khi thi đấu. Vậy nên tập các bài tập cổ tay boxing nào cho hiệu quả tăng cường sức mạnh nhanh? Cùng Nam Việt Sport đón đọc bài viết sau đây.

1. Bí quyết giúp tăng sức mạnh cho những người yếu?

Dù là người mới tập hay những võ sĩ chuyên nghiệp cũng có khả năng gặp các chấn thương ngoài ý muốn. Vì thế phương pháp hiệu quả giúp giảm thiểu rủi ro chính là áp dụng các bài tập cổ tay khác nhau. Qua đó không chỉ tăng tốc độ, lực đấm mà còn giúp ổn định các khớp khắp cổ tay và cánh tay. 

bài tập cổ tay boxing

Rèn luyện cổ tay là tiêu chí quan trọng giúp bạn tăng sức chiến đấu trong boxing

2. Các bài tập cổ tay boxing hỗ trợ tăng cường sức mạnh

Muốn đạt được thành tích tốt nhất, bạn cần vận dụng nhiều kỹ thuật khác nhau. Trong đó tận dụng sức mạnh cổ tay được xem là phương pháp hiệu quả giúp đánh bại đối thủ nhanh chóng. Một số bài tập cổ tay boxing phổ biến là gập cổ tay, xoay cổ tay, chống đẩy các đốt ngón tay… 

Dưới đây là danh sách các bài tập hỗ trợ sức mạnh cho cổ tay bạn nên thực hiện:

2.1. Bài tập uốn dẻo cổ tay

Bài tập này chủ yếu tập trung cải thiện độ đàn hồi cho cổ tay thông qua động tác kéo căng các gân. Cách làm như sau:

  • Đặt cánh tay trên bàn, lòng bàn tay hướng về phía trước.
  • Dùng cánh tay còn lại ấn từ từ cổ tay đã đặt trên bàn sao cho cảm nhận sự căng ra. Giữ tư thế trong 5-10 giây.
  • Thả và đưa cổ tay về vị trí như ban đầu.
  • Sau đó gập tiếp cổ tay hướng lên, giữ thêm 5-10 giây.
  • Đổi tay và lặp lại bài tập khoảng 20 lần.

bài tập cổ tay boxing

Luyện tập uốn dẻo cổ tay giúp tăng độ đàn hồi và giãn cơ

2.2. Bài tập sức bền cho cổ tay

Với bài tập này, bạn có thể sử dụng quả tạ hỗ trợ. Dưới đây là 4 phương pháp giúp xây dựng sức mạnh cho cổ tay:

Xoăn cổ tay:

  • Đặt hai cánh tay trên bàn.
  • Cong cổ tay lên trên sau đó nhẹ nhàng hạ xuống vị trí ban đầu.
  • Lặp lại bài tập 10 lần cho hai bên cổ tay.

Chống đẩy Knuckle:

  • Trải thảm tập yoga xuống sàn để đệm các khớp ngón tay.
  • Đưa cơ thể vào tư thế chống đẩy, hai chân duỗi thẳng, giữ thăng bằng bằng các ngón chân hoặc khuỵu gối. 
  • Nắm chặt hai tay tạo thành nắm đấm, sau đó đỡ phần trên cơ thể bằng các đốt ngón tay.
  • Chống đẩy khoảng 10-20 lần là được.

Xem thêm:

bài tập cổ tay boxing

Chống đẩy trên đốt ngón tay giúp tăng cường sức mạnh cổ tay hiệu quả

Xoay cổ tay:

  • Bạn có thể chọn cách đứng hoặc ngồi tùy ý. Hai cánh tay uốn cong ở khuỷu tay một góc 90 độ, đặt trước mặt.
  • Lòng bàn tay hướng vào trong.
  • Giữ hai cục tạ nhẹ bằng cả hai tay. 
  • Nhẹ nhàng xoay cổ tay của bạn ra ngoài và vào trong.
  • Lặp lại bài tập khoảng 10 lần.

Cầm lên:

  • Nắm lấy thanh chống cằm. Lòng bàn tay hướng về đằng trước.
  • Dùng toàn bộ sức mạnh của cánh tay để kéo cơ thể lên hết mức.
  • Sau đó từ từ thả xuống và cảm nhận cánh tay đang được mở rộng hoàn toàn.
  • Lặp lại 10 – 20 lần.

Xem thêm: Tạ tay điều chỉnh Bowflex 1090 với thiết kế hiện đại, dễ dàng sử dụng và mang lại độ an toàn tuyệt đối cho người tập 

3. Các bài tập cải thiện sức mạnh cho đôi tay 

Ngoài các cách tập sức mạnh cổ tay, bạn cũng nên bổ sung thêm vài bài tập hỗ trợ cầm nắm hiệu quả cho bàn tay. Cụ thể là các bài tập:

3.1. Bài tập Bóp bóng

Mục đích của bài tập này là tăng cường độ bám cho lòng bàn tay. Bạn có thể dùng bóng tennis hoặc bóng cao su có kích thước tương tự. Mỗi ngày nên thực hiện nắm, siết và thả bóng 20 lần, lặp lại ở cả hai tay.bài tập cổ tay boxing

Bài tập bóp bóng giúp tăng cường độ bám cho lòng bàn tay

3.2. Bài tập Kettlebell

Kettlebells được xem là dụng cụ lý tưởng giúp tăng khả năng cầm nắm của cẳng tay, cổ tay và bàn tay. Bạn có thể chọn cân nặng quả tạ theo ý muốn, sau đó thực hiện các động tác nâng lên, hạ xuống hoặc xoay cổ tay.

bài tập cổ tay boxing

 

Tăng độ dẻo dai và khỏe mạnh cho bàn tay với bài tập Kettlebells

4. Tập boxing có hỗ trợ nâng cao sức mạnh cổ tay không?

Câu trả lời chắc chắn là có. Bởi đây là bộ môn thể thao có hơi hướng quyền anh, đòi hỏi sử dụng cổ tay để tác động lực vào đối thủ. Do đó nếu cổ tay chắc khỏe, sức ra đòn cũng trở nên hiệu quả hơn nhiều.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ các bài tập cổ tay boxing quan trọng, vừa giúp tăng sức mạnh, độ linh hoạt cổ tay, vừa ngăn ngừa đáng kể các chấn thương. Hy vọng thông tin do Nam Việt Sport cung cấp sẽ hữu ích cho bạn khi tập boxing chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0888 822 866