[Tổng hợp] Các bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing

bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing
(Last Updated On: 20/02/2024)

Boxing là bộ môn thể thao đối kháng chú trọng nhiều đến kỹ năng và tốc độ ra đòn. Vậy nên rèn luyện cách di chuyển chân trong boxing như thế nào khi thi đấu? Cùng Nam Việt Sport tham khảo các gợi ý dưới đây nhé.

1. Bài tập di chuyển chân trong boxing cơ bản 

1.1. Bài tập boxing số 1 – Ladder Drills

Bài tập di chuyển chân Ladder Drills được xem là kỹ thuật cực phổ biến trong boxing. Mục tiêu của bài tập không chỉ hướng đến sự linh hoạt của đôi chân, mà còn hỗ trợ giữ thăng bằng, giúp người tập di chuyển nhanh chóng, nhịp nhàng.

Ngoài môn boxing, kỹ thuật Ladder Drills còn áp dụng ở các môn thể thao như quyền Anh, Muay Thái, Tennis, MMA,…

bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing
Bài tập Ladder Drills cần rèn luyện thường xuyên trong boxing

1.2. Bài tập boxing số 2 – Bật nhảy tại chỗ

Bài tập di chuyển chân trong boxing tiếp theo nên tham khảo đó là bật nhảy tại chỗ. Với kỹ năng này, bạn sẽ rèn luyện được sự dẻo dai của khớp gối và chân. Sau khi đạt đến trình độ nhuần nhuyễn, bạn nên kết hợp cùng động tác bật nhảy sau để tránh được những đòn tấn công vào vùng đầu, cũng như có phản xạ cao giúp tăng khoảng cách với đối thủ.

Có 3 kiểu tập bật nhảy tại chỗ trong boxing đó là:

  • Bật nhảy liên hoàn
  • Bật nhảy kết hợp đồng thời 2 chân.
  • Bật nhảy chỉ sử dụng 1 chân.

Mỗi kiểu tập đều có lợi ích và hạn chế riêng. Thậm chí bạn có thể phối hợp cùng lúc cả 3 bài tập để phát huy hiệu quả các kỹ thuật phòng thủ – tấn công.

bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing
Bài tập bật nhảy tại chỗ giúp tăng sức bền và dẻo cho đôi chân

1.3. Bài tập boxing số 3 – Nhảy dây

Nhảy dây cũng là một trong các bài tập di chuyển chân trong boxing nên rèn luyện mỗi ngày để tăng cường sức bền cho cơ thể. Hơn nữa nó còn hỗ trợ giữ thăng bằng được lâu hơn. Nếu bạn cảm thấy đuối với các bài tập nhảy dây, hãy làm quen trước bằng cách tập các bài tập bật nhảy lên xuống với cường độ cao.

Xem thêm: Tập boxing tay có to không? Sai lầm khi tập luyện boxing

bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing
Bài tập nhảy dây giúp cải thiện độ dẻo dai và tăng sức bền cho thể chất

1.4. Học cách quan sát sự di chuyển mỗi khi tập

Khi tập boxing, bạn nên chọn nơi có bố trí các gương gắn tường để dễ dàng quan sát cách di chuyển của đôi chân. Có như thế bạn mới biết được đúng sai trong bộ pháp đang luyện tập, nếu phát hiện lỗi sai còn tự mình khắc phục để có lối di chuyển hợp lý và linh hoạt hơn.

1.5. Shadowbox 

Shadowbox được hiểu là bài tập đấm gió. Thoạt nhìn kỹ thuật này có vẻ đơn giản và không cần thiết luyện tập thường xuyên. Nhưng không, tính hiệu quả của nó đã được các võ sĩ Boxing chuyên nghiệp thế giới như Manny Pacquiao hay Floyd Mayweather công nhận.

bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing
Kỹ thuật đấm gió Shadowbox tuy là động tác căn bản nhưng không nên bỏ qua nếu muốn trở thành võ sĩ giỏi

2. 5 điều quan trọng khi luyện các bài tập di chuyển chân trong boxing

Khi thực hành các bài tập di chuyển chân trong boxing kể trên, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc chung sau đây:

2.1. Chân di chuyển chính là chân nằm gần nhất hướng chuyển động

Dù bạn luyện tập di chuyển theo hướng tiến, lùi, trái, phải… bất kỳ, thì cũng cần tuân theo các nguyên tắc cơ bản là bước chân gần nhất với hướng chuyển động lên trước. Chân còn lại đẩy ra sau và điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp.

2.2. Kiểm soát khoảng cách thông qua các bước chân nhỏ

Di chuyển từng bước dài sẽ giúp bạn tiếp cận đối phương nhanh hơn, tuy nhiên hãy cẩn thận vì rất dễ sa vào bẫy của họ bất cứ lúc nào. Chính vì thế việc sử dụng các bước chân nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát chuyển động, tránh bị tấn công đột ngột, cũng như ra các đòn đánh chính xác và hiệu quả hơn.

bài tập di chuyển và ra đòn trong boxing
Nên kiểm soát khoảng cách giữa các bước chân để không bị trúng đòn đánh của đối phương

2.3. Tập giữ trọng tâm cơ thể vào lòng bàn chân trước

Giữ vững trọng tâm cơ thể là kỹ thuật cực kỳ quan trọng. Để làm được điều này bạn cần rèn luyện cách cân bằng ở lòng bàn chân trước. Tuyệt đối không đè lên mũi chân hoặc gót chân, vì càng gây ra trạng thái mất thăng bằng dễ hơn.

2.4. Mũi chân luôn đối diện với mục tiêu

Kiểm soát mũi chân hướng về phía đối thủ cũng là quy tắc cần thiết. Bởi vì quá đơn giản nên nhiều người thường phớt lờ và bỏ qua. Thế nhưng động tác này có thể đem lại khác biệt lớn trong khả năng định vị, điều chỉnh khoảng cách của bạn ở mọi tình huống.

2.5. Giữ thăng bằng bằng cách điều chỉnh nhịp chân và tốc độ ra đòn 

Điều chỉnh nhịp chân và tốc độ ra đòn đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể bạn đạt trạng thái cân bằng tốt nhất. Đặc biệt khi tung cú đấm về phía đối phương, chân của bạn cũng chạm đất kịp thời.

Trên đây là tổng hợp các bài tập di chuyển chân trong boxing hữu ích nên rèn luyện thường xuyên. Có như vậy mới đảm bảo đủ sức công phá và giành chiến thắng hiệu quả. Đừng quên truy cập website Nam Việt Sport để cập nhật các nội dung giá trị về bộ môn thể thao này.

Tham khảo ngay các sản phẩm găng boxing chính hãng giá rẻ tại Nam Việt Sport

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *