Nên tập cardio vào lúc nào để đạt kết quả tốt nhất?

(Last Updated On: 29/03/2022)

Cardio là bài tập được nhiều gymer lựa chọn để lấy lại vóc dáng săn chắc, quyến rũ bởi phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nhưng tập cardio vào lúc nào, nên tập cardio mấy buổi trên tuần vẫn là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng Nam Việt Sport khám phá ngay trong bài viết sau.

I. Cardio là gì?

Cardio (Cardiovascular) là phương pháp tập luyện với mục đích đốt cháy calo một cách hiệu quả và giúp giảm cân nhanh chóng. Cardio là hệ thống các bài tập nhằm giúp cơ thể kiểm soát nhịp tim, hỗ trợ quá trình lưu thông máu, tăng cường quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa ngay cả sau khi dừng tập luyện.

II. Nên tập cardio lúc nào để đạt hiệu quả cao nhất?

1. Tập Cardio buổi sáng

Sau một giấc ngủ dài, trữ lượng Glycogen trong cơ và gan đang ở mức thấp nhất nên khi bạn tập Cardio thì lượng mỡ thừa sẽ được đốt cháy nhiều hơn để cơ thể không bị cạn kiệt nguồn Glycogen.

Tập Cardio vào buổi sáng giúp đốt cháy mỡ thừa tốt hơn nhưng cũng làm giảm các khối cơ trên cơ thể. Điều này là do khi tập luyện Cardio với cường độ cao cơ bắp cũng sẽ bị tiêu hao để nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, nếu không muốn giảm cơ thì bạn cần bổ sung bữa sáng trước khi tập luyện.

Xem thêm:   Cách tự làm bao cát đấm bốc đơn giản, chi tiết nhất

2. Tập Cardio buổi chiều

Tập Cardio vào buổi chiều không đem lại hiệu quả tốt như buổi sáng bởi sau một ngày dài hoạt động cơ thể đã không còn đủ sức lực để kéo dài thời gian tập luyện. Lượng mỡ thừa được đốt cháy vào buổi sáng thường nhiều hơn 20% so với buổi chiều. Bên cạnh đó, trước khi tập Cardio vào buổi chiều, bạn cũng nên chuẩn bị một bữa ăn nhẹ để nạp năng lượng nhưng không được ăn quá no.

3. Nên tập cardio trước hay tập Gym trước?

Tập Cardio trước làm tiêu hao nhiều Glycogen trong cơ thể và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất sức khi bước vào các bài tập Gym. Nếu bạn vẫn thực hiện các bài tập Gym với cường độ cao thì sẽ làm cơ thể giảm cơ và không đạt được kết quả sau khi tập luyện.

Tuy nhiên, tập Gym lại không làm tiêu hao nhiều Glycogen nên nếu bạn tập Gym trước rồi mới thực hiện các bài tập Cardio thì cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái, mồ hôi toát ra nhiều hơn và làm săn chắc các cơ bắp. Ngoài ra, tập Cardio sau khi tập Gym còn giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh chóng, lượng mỡ thừa được đốt cháy nhiều hơn trong 15 phút đầu khi bạn mới bắt đầu chuyển từ tập Gym sang tập Cardio.

III. Nên tập Cardio mấy buổi trên tuần để đạt hiệu quả cao nhất?

– Tập cardio để duy trì sức mạnh, sự dẻo dai và hỗ trợ cho việc tập tạ: 1-3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30 phút

Xem thêm:   Hướng Dẫn Cách Hít Thở Khi Hít Xà Đơn Sao Cho Đúng Cách

– Tập để giảm mỡ, giảm cân: 4-5 lần/tuần và mỗi lần 20 phút ở cường độ cao

Hơn nữa, bạn nên áp dụng nguyên tắc: “Tổng thời gian tập Cardio trong tuần không chiếm quá 30% tổng thời gian luyện tập thể dục hay tập Gym”.

IV. Lợi ích khi tập Cardio

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tim cũng là một phần của cơ bắp nên nếu tim không được chăm sóc và tập luyện cũng sẽ bị suy yếu dần khiến bạn thường xuyên rơi vào tình trạng thở dốc hay tim đập nhanh khi chỉ mới chạy được một đoạn ngắn. Để cải thiện sức khỏe tim mạch, bạn hãy áp dụng các bài tập Cardio vì chúng sẽ giúp bạn thở mạnh và sâu hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

2. Giảm căng thẳng

Tập luyện các bài tập Cardio mỗi ngày giúp máu lưu thông lên não nhiều và giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Thực hiện các bài tập dance cardio còn đem đến tinh thần thoải mái, vui vẻ và năng lượng hơn.

3. Tăng cường thể chất

Tập Cardio đem lại cho bạn một sức khỏe dẻo dai, bền bỉ và một sức bền tốt giúp bạn thực hiện các bài tập được lâu hơn cũng như không cảm thấy mệt mỏi hay đuối sức khi kết thúc bài tập.

4. Cải thiện tuần hoàn máu

Các bài tập Cardio giúp mở rộng các mạch máu để oxy được lưu thông, cải thiện tính đàn hồi, tăng cường quá trình lưu thông máu và duy trì đường huyết ổn định.

Xem thêm:   Kích thước và thông số kỹ thuật của vợt bóng bàn

5. Tăng khả năng phục hồi của cơ thể

Những bài tập Cardio cường độ thấp giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi thực hiện các bài tập nặng. Sau một buổi tập nặng, bạn nên đi bộ trên máy tập chạy bộ với cường độ thấp hoặc thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để giúp cơ thể tăng khả năng xử lý acid lactic tích tụ trong cơ bắp.

V. Lời khuyên để tập cardio an toàn và hiệu quả

  • Trước khi bắt đầu tập cardio, nên kiểm tra mức độ thể chất của mình và sự ảnh hưởng của chương trình tập đối với cơ thể
  • Nếu ít vận động trong một thời gian dài, bạn nên bắt đầu với các bài tập ngắn, có cường độ thấp. Khi bắt đầu tăng cường sức bền, bạn có thể chuyển sang tập luyện lâu hơn
  • Làm ấm cơ thể bằng cách đi bộ nhanh hoặc tập thể dục trước khi tập và hạ nhiệt cùng với cách đó
  • Bỏ qua một buổi tập nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, không còn nhiều năng lượng
  • Uống đủ nước ở các thời điểm trước, trong và sau khi tập luyện
  • Tránh chạy bộ trên địa hình không bằng phẳng để làm giảm nguy cơ chấn thương trật khớp hoặc ngã
  • Dừng tập nếu khó thở hoặc đau đột ngột

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Nam Việt Sport nhằm giúp bạn trả lời cho thắc mắc “nên tập cardio vào lúc nào?”. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn xây dựng cho mình được lịch trình tập luyện phù hợp nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860