Nhảy zumba là gì? Top 9 lý do không nên bỏ qua bộ môn Zumba

nhay zumba la gi
(Last Updated On: 15/09/2022)

Nếu bạn đang tìm cho mình một phương pháp tập cardio vừa hiệu quả vừa mang đến nhiều năng lượng tích cực thì nhảy Zumba là sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về bộ môn này. Vậy nhảy Zumba là gì? Lưu ý gì khi bắt đầu tập nhảy Zumba? Cùng Nam Việt Sport giải đáp trong bài viết sau đây.

nhay zumba la gi

I. Nhảy Zumba là gì?

Zumba là bộ môn khiêu vũ thể thao kết hợp với những động tác thể dục nhịp điệu đơn giản, dễ nhớ trên nền nhạc Latin sôi động. Bộ môn này được ra đời và phát triển bởi biên đạo múa Alberto Beto Perez cùng vũ công người Colombia trong những năm 1990. Vì vậy, Zumba thường chú trọng đến những động tác vũ đạo hơn những động tác thể dục đơn thuần.

Tương tự như các bộ môn khác, Zumba cũng có những bài tập từ cơ bản đến nâng cao phù hợp cho nhiều lứa tuổi và đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, cường độ mạnh cùng các động tác nhảy nhanh của bộ môn này mang lại hiệu quả đốt cháy calorie rất lớn. Điều này giúp cơ thể của người tập trở nên săn chắc và dẻo dai hơn.

nhay zumba la gi

II. Top 9+ lý do bạn đừng nên bỏ lỡ Zumba

Dưới đây là những lý do bạn nên luyện tập bộ môn này mỗi tuần để có một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh:

Xem thêm:   Giới Thiệu TOP 5 Dụng Cụ Thể Thao Tập Cơ Bụng Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay

1. Cải thiện sức khỏe và tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu, một trong những lợi ích lớn nhất của việc tập Zumba là cải thiện được sức khỏe và hệ thống tim mạch. Zumba là bài tập cardio cường độ cao giúp nhịp tim của bạn được đẩy lên cao. Nếu tập luyện Zumba trong một thời gian dài, bạn có thể hạn chế gặp phải những trường hợp như đau tim và đột tử.

Bên cạnh đó, với sự kết hợp cùng những nhịp điệu sôi động, Zumba sẽ tạo cho người tập cảm giác hứng thú mà không nhàm chán như những động tác cardio thông thường.

nhay zumba la gi

2. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Zumba giúp bạn giảm cân và đốt mỡ hiệu quả, đây cũng là lý do khiến nhiều chị em yêu thích. Chỉ cần một giờ tập luyện, bạn đã có thể đốt cháy được từ 600 đến 1.000 calorie. 

Đối với những trẻ em thừa cân, các bậc phụ huynh cũng có thể cho các bé tập nhảy Zumba. Đây là cách để bé vừa giảm béo phì vừa kích thích bé hình thành thói quen vận động.

3. Giải tỏa căng thẳng

Nhảy Zumba sẽ khiến người tập giải tỏa lo âu cũng như căng thẳng trong cuộc sống. Thay vì tham gia vào các khóa trị liệu về tâm lý, bạn có thể theo học các lớp Zumba. Chính sự hoạt động liên tục kết hợp cùng điệu nhạc sôi động sẽ giúp tâm trạng của bạn trở nên thoải mái hơn.

 4. Tăng sự tự tin cho người tập

Theo một số nghiên cứu cho rằng, bạn nên luyện tập Zumba thường xuyên để sản sinh ra nhiều Endorphin. Đây là loại hormone có khả năng cải thiện cảm xúc của bạn trở nên tốt lên. 

Bộ môn Zumba cũng là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người mắc chứng trầm cảm bởi giúp người tập vừa giải tỏa stress vừa thay đổi vóc dáng cơ thể từ đó mang lại tự tin cho bản thân hơn.

nhay zumba la gi

5. Bản thân nâng cao được khả năng phối hợp 

Zumba là bài tập cardio có tần suất vận động cao, các động tác được kết hợp từ tất cả các bộ phận trên cơ thể một cách hoàn hảo. 

Chỉ trong vài buổi học đầu tiên, bạn sẽ nâng cao được độ linh hoạt và nhạy bén của cơ thể. Từ đó, bạn sẽ trở nên nhanh nhẹn, dẻo dai đồng thời tăng khả năng phản xạ để tránh những tai nạn không đáng có.

Xem thêm:   Top 7 bài tập tạ tay sau với tạ đơn cho bắp tay cuồn cuộn

6. Hỗ trợ cơ bụng và xương khớp

Zumba sẽ giúp người tập tăng khả năng phối hợp giữa tứ chi trên cơ thể dễ dàng, đồng thời nâng cao sự nhạy bén và cải thiện khả năng phản xạ. Ngoài ra, bộ môn này còn có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ bụng nhanh chóng, tăng cường cơ bắp cho vùng eo hiệu quả. 

7. Giúp bạn vận động toàn cơ thể

Việc vận động liên tục góp phần giúp các sợi cơ trở nên săn chắc hơn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên tập Zumba, cơ thể sẽ định hình và làm săn chắc các bộ phận trên cơ thể như vai, hông, cánh tay.

8. Bài tập ngắt quãng đầy thú vị

Nếu bạn đã quen tập HIIT hay những bài tập ngắt quãng với cường độ cao thì khi đến với Zumba, bạn sẽ được đốt mỡ nhanh chóng. Bởi nhảy Zumba là hình thức tập luyện ngắt quãng kết hợp cùng các chuỗi động tác xen kẽ giữa nhanh và chậm khiến quá trình đốt cháy calorie diễn ra hiệu quả và tối ưu.

9. Mang lại nhiều niềm vui đến cho người tập

Tập luyện Zumba tương tự như tập nhảy hay khiêu vũ bởi bạn sẽ được đắm chìm trong những vũ điệu Latin sôi động. Chính sự thú vị và thư giãn này sẽ giúp bạn thoải mái, vui vẻ hơn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

nhay zumba la gi

III. Những lưu ý cho người lần đầu tập nhảy Zumba

Sau đây là những lưu ý dành cho những người bắt đầu đến với bộ môn Zumba: 

1. Chuẩn bị đồ tập thoải mái

Khi đến với bộ môn Zumba, cơ thể cần vận động liên tục trong suốt thời gian dài. Vì vậy, bạn nên chọn những quần áo thoải mái với chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi như thun, vải cotton hoặc vải tổng hợp. Không nên mặc jean, kaki hay sơmi hoặc các chất liệu vải khô cứng vì sẽ gây khó khăn cho quá trình tập luyện.

Xem thêm:   Top 10+ các bài tập vai hiệu quả cho nam nhất hiện nay

2. Nên tập Zumba với giày đế thấp

Mỗi môn thể thao đều có những loại giày chuyên dụng riêng biệt vì đây là yếu tố quyết định đến chất lượng của buổi tập, bao gồm cả Zumba. Vì vậy, bạn cần lựa chọn thật kỹ hoặc nhờ nhân viên tư vấn cho mình đôi giày phù hợp.

Thông thường, bạn nên tập Zumba với giày đế thấp khoảng 3 phân và có chất liệu mềm để dễ dàng tập luyện cũng như hoạt động liên tục mà không bị đau chân.

nhay zumba la gi

3. Ăn nhẹ và uống đủ nước

Để tránh trường hợp cơ thể không đủ năng lượng luyện tập, bạn nên ăn no trong vòng 2 tiếng hoặc ăn thức ăn nhẹ như trái cây, rau củ, snack trong khoảng 30 – 40 phút trước khi tập luyện.

Ngoài ra, tập Zumba còn khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, kèm theo đó là tình trạng mất nước của cơ thể, dễ dẫn đến chóng mặt, thậm chí là chuột rút cơ bắp nếu thiếu nước quá nhiều. Vì vậy bạn cần bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể bằng cách uống nước sau mỗi 10 đến 20 phút, đồng thời cần uống nhiều nước hơn sau khi tập luyện.

4. Khởi động trước khi tập

Khởi động trước khi tập giúp việc luyện tập sẽ trở nên hiệu quả hơn. Lúc này, các bộ phận như cơ, xương, khớp,… sẽ được làm nóng và sẵn sàng để vận động. Chỉ cần vài phút khởi động là có thể giúp bạn tránh được những chấn thương không đáng có.

5. Tập Zumba với tâm trạng thoải mái

Nếu bạn là người bắt đầu với Zumba chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng chậm nhịp hơn so với những người khác. Đừng lo lắng, hãy giữ tinh thần thật thoải mái đồng thời chú ý tập trung vào lời hướng dẫn của giáo viên. Chắc chắn chỉ sau thời gian ngắn bạn sẽ kịp được tiến độ với lớp học và thực hiện các bước nhảy nhịp nhàng hơn.

nhay zumba la gi

Trên đây là những thông tin bổ ích về bộ môn Zumba cũng như là lời giải đáp cho câu hỏi nhảy Zumba là gì. Nam Việt Sport hy vọng trong bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm động lực để thử sức với bộ môn này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860