Cách Hít Thở Khi Tập Gym Như Thế Nào Là Đúng?

Hít thở là một điều rất bình thường và có thể là ai cũng biết. Tuy nhiên, trong lúc tập gym thì nhiều người thường nín thở để giữ thăng bằng. Nhưng cách này là hoàn toàn không chính xác, hoặc cũng có thể bạn hít thở nhưng lại không đúng cách. Do đó, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách hít thở khi tập gym như thế nào là đúng nhé.

Để có được cách hít thở đúng khi tập gym thì trước hết bạn cần phải lưu ý những điều sau:

Bạn chỉ cần hít vào, thở ra dựa theo nguyên tắc dưới đây:

Còn nếu bạn không biết áp dụng cách hít thở này như thế nào, dùng lực ra sao thì hãy đọc hết bài dưới đây nhé.

cách hít thở khi tập gym

Có 2 cách hít thở đúng khi tập gym nhưng theo các chuyên gia thì chỉ có 2 cách đúng đó là: hít bằng mũi và thở bằng miệng, hít thở bằng mũi.

Cách này thường được các gymer áp dụng khá nhiều bởi vì nó đem lại hiệu quả trong quá trình luyện tập.

Khi hít thở với phương pháp này thì hơi thở sẽ được giải phóng nhanh giúp bạn có thể lấy hơi thực hiện các động tác tiếp theo. Nó sẽ giữ được áp lực trong khoang bụng tốt hơn đồng thời cách này sẽ phù hợp với các bài tập nặng mà phải luyện tập trong thời gian ngắn.

Khi thở bằng miệng sẽ là bạn mất nước nhanh chóng. Nhất là đối với những người ở khu vực miền Bắc vào mùa đông thì năng lượng sẽ bị mất rất nhiều. Do đó, nếu muốn luyện tập theo kiểu này bạn cần phải cung cấp nước đầy đủ.

>>> Xem thêm: Giới Thiệu Top 5 Máy Chạy Bộ Đa Năng Giá Rẻ Phù Hợp Với Gia Đình

Cách này nó sẽ giúp khắc phục nhược điểm của cách trên chính là tình trạng mất nước. Và phương pháp hít thở này phù hợp với những bài tập nhẹ.

Bởi vì luồng không khí lưu thông khá chậm nên sẽ không kịp cung cấp. Đó chính là lý do phương pháp này không phù hợp với các bài luyện tập nặng.

Trên thực tế thì để có thể hít thở đúng khi tập gym là một điều không hề dễ dàng. Khi hít thở không đúng nó có thể sẽ làm giảm hiệu quả của buổi luyện tập. Đồng thời nó có thể gây ra các chấn thương trong quá trình luyện tập. Nên chí khi bạn hít thở đúng thì nó mới có thể đem lại hiệu quả cao khi luyện tập.

cách hít thở khi tập gym

Khi bạn thực hiện bài tập squat, hai chân của bạn sẽ rộng bằng hông. Hai tay sẽ được đặt trước mặt và từ từ mông đẩy ra sau, đùi hạ song song với sàn nhà. Vậy với bài tập này thì khi bạn hạ người hay hạ chân xuống thì bạn cần phải hít vào bằng mũi. Còn khi bạn nâng người lên hay thẳng chân thì sẽ thở bằng miệng. Bên cạnh việc hít thở thì bạn cũng cần phải siết chặt cơ bụng để đem lại hiệu quả cao nhất.

>>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Để Có Tư Thế Hít Xà Đơn Đúng Cách

Với bài tập chạy bộ thì bạn nên hít thở bằng bụng thay vì hít thở bằng ngực. Như vậy nó sẽ giúp bạn có nhiều oxy hơn và bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn khi luyện tập.

Các bài tập cơ, bụng như tập plank thì người tập thường sẽ ngưng thở khi làm các động tác gập người hay siết cơ. Chính vì vậy, người tập cần phải duy trì việc thở mới ổn định được thân hình. Khi hít thở đúng thì các cơ thực hiện các bài tập dễ hơn cũng như duy trì được tư thế cân bằng lâu hơn. Khi tập plank thì bạn cần hít thở theo nguyên tắc đó là vừa hóp bụng thật sau cũng sẽ vừa thở ra trong khoảng 4 giây, sau đó cũng thở ra 4 giây

hướng dẫn cách hít thở khi tập gym

Còn đối với các bài tập HIIT còn được gọi là tập thể lực cường độ cao. Các bài tập này có thể sẽ làm cho bạn khó thở hoặc sẽ thở nhanh hơn. Do đó, khi tập các bài này thì bạn nên hít thở bằng mũi một lần và sẽ dùng miệng thở ra hai lần.

Khi bạn nín thở quá lâu thì bạn sẽ mất sức nhanh, hoa mắt, đau đầu. Do đó, chỉ sau 1 bài tập thì có thể bạn sẽ không thể luyện tập tiếp. Vậy nên hãy hít thở đều đặn và đúng cách.

Khi tập thể hình hay các bài tập nặng thì đây là lỗi thường xuyên mắc phải. Thở gấp biểu hiện của sự sợ hãi, căng thẳng, nóng giận,… Vì thế, bạn không nên thở quá nhanh nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.

Thở ngược chính là bạn thở ngược lại với cách thở đúng kỹ thuật như ở trên. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy mình mất sức rất nhanh chóng đấy.

>>> Xem thêm: Giải Đáp Thắc Mắc Có Nên Mua Máy Chạy Bộ Gia Đình Không

Với các bài tập đặc biệt thì chả ai bắt bạn chỉ thở 1 lần để thực hiện bài tập 1 lần. Bạn có thể mất tới 5 giây cho một bài tập nên không thể nào hít thở 1 lần như bình thường. Nên với những bài tập này bạn nên thở nhanh hơn để có thể cung cấp oxy kịp thời cho cơ bắp.

Trên đây là một số hướng dẫn cách hít thở khi tập gym cũng như các cách hít thở sai mà nhiều người thường mắc phải mà Thể Thao Nam Việt muốn lưu ý đến mọi người. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết được cách hít thở đúng khi tập gym và áp dụng nó nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860