Đạp xe có tốt cho xương khớp không? Những điều cần lưu ý

di xe dap co tot cho xuong khop khong
(Last Updated On: 19/05/2022)

Đạp xe là một môn thể thao rất được nhiều người yêu thích và chọn lựa. Nó không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe mà còn đem đến cảm giác thoải mái thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Vậy đi xe đạp có tốt cho xương khớp không? Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng Nam Việt Sport tham khảo bài viết dưới đây.

di xe dap co tot cho xuong khop khong

1. Người bị bệnh xương khớp có nên đạp xe hay không?

Bệnh xương khớp là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi từ người trẻ đến người cao tuổi. Đau xương khớp sẽ làm bạn di chuyển khó khăn hơn, nếu di chuyển mạnh, các cơn sưng tấy, đau nhức hoặc viêm nhiễm rất dễ xảy ra. Nguyên nhân của căn bệnh này là do người bệnh vận động quá sức, bị chấn thương, béo phì hoặc lão hóa…

Theo như nghiên cứu của các bác sĩ chuyên môn, người bệnh xương khớp hoàn toàn có thể đi xe đạp. Nếu thực hiện đạp xe đúng khoa học, hợp lý, nó sẽ giúp làm trơn các khớp, hỗ trợ hoạt động điều trị và phục hồi tổn thương. Bên cạnh đó, đi xe đạp còn giúp người bệnh điều hòa hoạt động của các khớp, kích thích sản sinh chất nhờn. 

Trong quá trình tập luyện, người bệnh có thể điều chỉnh tốc độ đạp xe để phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Xem thêm:   Máy Tập Cơ Bụng Là Gì? Cách Sử Dụng Và Những Lưu Ý Khi Tập Như Thế Nào?

2. Những căn bệnh xương khớp không nên đạp xe

di xe dap co tot cho xuong khop khong

Người bệnh xương khớp cần lưu ý không được đi xe đạp với trường hợp sau:

  • Viêm khớp nhiễm khuẩn: Người bệnh nên điều trị xương khớp đến khi hết viêm thì mới được đi xe đạp.
  • Sưng tấy nặng do bệnh gout: Bệnh nhân nên nghỉ ngơi nhiều hơn, sau khi hồi phục nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn xem có được đạp xe để rèn luyện sức khỏe và phục hồi các khớp hay không

3. Đạp xe có những lợi ích gì đối với xương khớp?

di xe dap co tot cho xuong khop khong

Người bệnh xương khớp khi đạp xe sẽ có một số lợi ích như sau:

  • Thúc đẩy, nâng cao lưu thông máu nhờ quá trình vận chuyển hóa chất dinh dưỡng đến các cơ quan giúp các khớp xương có đầy đủ mọi dưỡng chất thiết yếu.
  • Mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn, vui vẻ cho người bệnh, giảm căng thẳng thần kinh làm đau nhức các khớp.
  • Ngăn chặn tình trạng thừa cân, béo phì và giảm hàm lượng cholesterol xấu ở trong khớp, giúp cải thiện vóc dáng.
  • Hạn chế, giảm áp lực tác động lên hệ thống xương khớp và tăng cường sức mạnh cho cơ.
  • Nâng cao sự đàn hồi, linh hoạt, dẻo dai cho ổ khớp và kích thích khả năng vận động của khớp, tăng cường sức mạnh các khối cơ.
  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng đi kèm với bệnh đau khớp gối.
  • Cải thiện sức khỏe, hạn chế các bệnh như huyết áp, tim mạch, thiếu máu não và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

4. Những lưu ý khi đạp xe đối với người có bệnh về xương khớp

4.1. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện

di xe dap co tot cho xuong khop khong

Đối với những bệnh nhân có tình trạng xương khớp nặng như sưng tấy nặng do bệnh gout hay viêm khớp nhiễm khuẩn thì sau khi khỏi bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi luyện tập. 

Nếu bệnh nhân có những bệnh lý như huyết áp, tim mạch, thiếu máu não hay những bệnh lý nguy hiểm khác thì cần hỏi những bác sĩ điều trị cơ xương khớp giỏi để đảm bảo an toàn khi luyện tập.

Xem thêm:   Tập xoay eo có giúp giảm mỡ bụng hiệu quả không?

4.2. Chuẩn bị kỹ trước khi đạp xe

Trước khi bắt đầu quá trình đạp xe, bệnh nhân cần chuẩn bị một số dụng cụ sau để hỗ trợ cho việc luyện tập đạt hiệu quả tối ưu.

  • Mang giày thể thao và chọn giày có kích thước vừa vặn, không quá chặt hay rộng
  • Giữ tâm trạng thư giãn, thả lỏng trong suốt quá trình luyện tập
  • Nên mang theo nước, thuốc, thiết bị bảo hộ để hỗ trợ cho quá trình đạp xe khi những cơn đau đột ngột xuất hiện.
  • Đạp xe đúng tư thế, giữ lưng thẳng và thả lỏng vai để lực phân bố đều, không làm tăng áp lực lên các khớp.
  • Chọn đồ thể thao làm từ chất liệu cotton rộng rãi, mát mẻ để tạo sự thoải mái khi đạp xe, không nên chọn những chất liệu khô cứng, quá chật sẽ khiến máu khó lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể.

4.3. Đạp xe điều độ với tần suất hợp lý

di xe dap co tot cho xuong khop khong

Khi bắt đầu đạp xe, người bệnh nên đạp xe chậm rãi trong khoảng thời gian từ 5 – 7 phút để khởi động. Việc này sẽ hỗ trợ các khớp xương của bạn quen dần với bài tập. Tiếp đến, hãy tăng dần cường độ tập luyện.

Đối với những người bệnh đau xương khớp, không nên đạp xe với tốc độ quá nhanh, hãy di chuyển chậm rãi, vừa phải. Việc này sẽ giúp bạn tránh những cơn đau tái phát và hạn chế ảnh hưởng tới vùng khớp bị viêm.

Trong ngày đầu tiên, người bệnh xương khớp nên đạp xe trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút. Ở tuần đầu, bạn nên tập với tần suất 5 lần/tuần. Những tuần sau đó có thể thực hiện mỗi ngày và không quá 30 phút cho một bài tập.

4.4. Nên ngừng thực hiện bài tập khi khớp sưng tấy, tê cứng

Nếu người bệnh gặp tình trạng các khớp tê cứng và sưng tấy trong quá trình luyện tập thì nên ngừng bài tập để những khớp gối được nghỉ ngơi và hồi phục hoàn toàn. Sau đó nên dành thời gian nghỉ ngơi để có thể lấy lại sức khỏe và giảm hiện tượng đau nhức ở khớp. Nếu muốn yên tâm và an toàn cho xương hơn, bạn hãy đến bệnh viện và hỏi ý kiến từ các bác sĩ chuyên môn. 

Xem thêm:   Hướng dẫn lắp đặt giàn tạ đa năng tại nhà đơn giản

4.5. Chọn thời điểm đạp xe hợp lý

Bạn nên chọn đi xe đạp vào buổi sáng hoặc chiều tối, do khoảng thời gian này không khí khá mát mẻ. Đặc biệt là vào buổi sáng, bầu không khí trong lành sẽ mang đến bạn tinh thần thoải mái, thư giãn và sảng khoái hơn.

5. Mua xe đạp tập thể dục ở đâu chất lượng, uy tín?

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ cung cấp xe đạp tập thể dục uy tín, chất lượng thì hãy đến ngay với Nam Việt Sport – nơi chuyên cung cấp các dụng cụ thể hình, thể thao uy tín tại Việt Nam với giá thành ưu đãi. Ở đây có các loại xe đạp tập thể dục vô cùng đa dạng từ mẫu mã cho tới màu sắc để khách hàng thoải mái chọn lựa. 

Khi mua các sản phẩm tại Nam Việt Sport, bạn không những được hưởng nhiều ưu đãi như dịch vụ vận chuyển miễn phí, chế độ bảo hành trọn gói,… mà còn được đội ngũ nhân viên giàu chuyên môn, có thâm niên trong nghề giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn những lưu ý khi chạy xe đạp dành cho người mắc các bệnh về xương khớp, cũng như những đối tượng nào không nên tập bộ môn này. Bên cạnh nó, nếu bạn có nhu cầu mua xe đạp tập thể dục chất lượng thì hãy truy cập ngay vào website thethaonamviet.vn hoặc liên hệ đến Hotline 0934 966 860 – 0914 225 798 để nhận báo giá nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0934 966 860